+Aa-
    Zalo

    Ngưỡng mộ “Khu vườn tình yêu" đơm trái ngọt trên sân thượng của cặp vợ chồng trẻ Cà Mau

    ĐS&PL Khu vườn trên sân thượng của cặp vợ chồng trẻ ở TP. Cà Mau không chỉ khiến mọi người xuýt xoa do độc lạ mà còn ẩn chứa đằng sau cả câu chuyện tình yêu lãng mạn.

    Khu vườn trên sân thượng của cặp vợ chồng trẻ ở TP. Cà Mau không chỉ khiến mọi người xuýt xoa do độc lạ mà còn ẩn chứa đằng sau là cả câu chuyện tình yêu lãng mạn.

    Khu vườn trên sân thượng đặc biệt này là của vợ chồng anh Trần Thành Đạt và chị Nguyễn Thị Ái Chân (ở đường 3/2, phường 6, TP.Cà Mau), gồm hơn 30 loại cây trái, rau củ “đẹp, độc, lạ”, phù hợp trồng chậu, leo giàn.

    Vợ chồng anh Thành Đạt - Ái Chân trong khu vườn tình yêu trên sân thượng. Ảnh: Báo Cà Mau

    Dẫn chúng tôi đi tham quan "khu vườn cổ tích" của mình, anh Đạt kể, ngày mới quen nhau, hai đứa đều thích trồng cây, vợ anh đặc biệt thích trồng cây nho. Tuy nhiên, nho để trồng tốt ở đất Cà Mau là chuyện rất khó nên anh phải rất kỳ công, tích cực mày mò tìm hiểu.

    Lần đầu về quê ra mắt gia đình vợ (huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu), anh Đạt đã chọn một cây nho trên sân thượng nhà mình làm quà tặng cha mẹ vợ để trồng cho không khí thêm xanh.

    “Họ hàng bảo, ở Bạc Liêu chưa thấy ai trồng nho bao giờ, nói gì đến ra trái, nên họ ghẹo tôi trồng nho cho trái mới gả con gái cho. Tôi gật đầu cái rụp, vì đã nghiên cứu và đang trồng tại nhà. 5 tháng sau ra trái thật. Được 4 chùm chút xíu. Nho chưa chín đã gả con gái cho”, anh Đạt chia sẻ với Báo Cà Mau.

    Xây dựng một "khu vườn trên mây" với hơn 30 loại cây trồng là lời hứa của anh Đạt dành cho vợ. Ảnh: Dân Việt

    Như duyên đã định, mấy cây nho trồng sân thượng cùng đợt với nhà vợ cũng ra trái. Vậy là khi về chung nhà, hai vợ chồng cùng chăm sóc, quyết tâm tạo nên một khu vườn nho như thể nuôi dưỡng tình yêu tha thiết, thắm nồng.

    “Hai vợ chồng cứ hì hục khiêng đất, sỏi lên sân thượng. Rất nhiều thứ khác và rất, rất nhiều ngày, chúng tôi cùng học thiết kế hệ thống tưới nước công nghệ, cùng nhau lên mạng tìm giống cây mới lạ. Chuyện gì cũng làm cùng nhau. Chính sự “đồng vợ, đồng chồng” mới có được vườn nho và vườn rau củ xanh mướt như hôm nay”, chị Ái Chân nở nụ cười hạnh phúc.

    "Dù rất khó, nhưng đó là lời hứa của mình với vợ, phải gầy dựng một vườn nho sau khi đám cưới, để sau này 2 đứa hằng ngày chăm sóc. Nên dù có nhiều trở ngại nhưng tôi cũng cố gắng vượt qua", anh Đạt tâm sự với Dân Việt.

    Đến nay, sau gần 2 năm vợ chồng anh Đạt đã cải tạo diện tích trên sân thượng để trồng 15 gốc nho, hiện đã cho 2 vụ trái. Ngoài ra, tận dụng tán nho, anh trồng thêm dưa lưới, su hào và sung Mỹ. Đối với vườn nho, anh Đạt xây dựng hệ thống tưới tự động.

    Anh Đạt chia sẻ: "Tôi thích gì trồng đó và ham trải nghiệm, nên đã trồng thử nghiệm cả trăm loại cây ở các vùng miền khác nhau, kể cả giống cây ngoài nước. Hiện khu vườn có khoảng hơn 30 loại cây, rau; trong đó có khoảng 20 loại đang cho thu hoạch hằng ngày, như: Cải hoa hồng, cải chân vịt, rau muống, cà chua, dưa lưới, su hào, nho, sung Mỹ…".

    Tổng thể khu vườn được chia thành 2 tầng. Tầng dưới chủ yếu trồng rau, củ để phục vụ bữa ăn gia đình, biếu bạn bè và chia sẻ cây giống cũng như kinh nghiệm trồng trọt với bạn bè trên Facebook. Tầng thượng được dẫn lối bằng một chiếc thang sắt để bạn bè đến thăm thú và thoả sức "check-in" vườn nho đang được trồng kết hợp với dưa lưới, su hào, có cả cây sung Mỹ và vườn ươm cây giống.

    Dưới tán giàn nho, anh Đạt trồng su hào phát triển rất tốt. Ảnh: Dân Việt

    Điều thú vị và đặc biệt ở khu vườn không chỉ là những giống cây ít thấy, hoặc chưa từng thấy và được cho là không phù hợp với khí hậu ở vùng đất cực Nam Tổ quốc, mà còn là kỹ thuật trồng độc đáo với hệ thống Aquaponics, đây là hệ thống trồng rau sạch hữu cơ chuyển đổi nước khép kín.

    "Tuy không phải là dân chuyên về nông nghiệp, nhưng may mắn tôi xuất thân là dân cơ khí, kỹ thuật nên việc sắp xếp, xây dựng vườn cây theo hướng nông nghiệp hiện đại cũng khá thuận lợi", anh Đạt cho hay.

    Anh Đạt cho biết, bất lợi khi trồng cây trên sân thượng là có diện tích nhỏ, nếu trồng cây bằng đất thông thường thì tốn công chăm sóc lại dễ mang mầm bệnh, nên anh lên mạng tìm mua đất sạch (loại đất sạch mầm bệnh, giàu dinh dưỡng, phù hợp với khí hậu Cà Mau) và sỏi đất nung để thực hiện hệ thống Aquaponics. Với kiến thức có được và quá trình tìm tòi, anh Đạt đã xây dựng thành công hệ thống này trên vườn cây của gia đình.

    "Ưu điểm của nó chính là tuần hoàn khép kín, không rỉ nước, không cần tốn công chăm sóc, vì tưới tiêu tự động, cũng không hao hụt nước. Bởi, nước được tuần hoàn từ bể cá (anh nuôi hơn 100 con cá trê lai) để cung cấp chất dinh dưỡng thiết yếu cho cây trồng; các vi khuẩn sẽ phân huỷ chất thải của cá thành dinh dưỡng phù hợp cho cây trồng. Ngược lại, nước cũng được lọc sạch bởi rễ cây trồng và trả về bể cá. Các viên sỏi có chức năng giữ ẩm tốt cho đất, giúp cây phát triển nhanh", anh Đạt chia sẻ.

    Cùng nhau thu hoạch thành quả ở"khu vườn trên mây" là hạnh phúc của đôi vợ chồng trẻ. Ảnh: Dân Việt

    Anh Đạt có một xưởng chạm khắc gỗ ngay tại nhà nên quỹ thời gian của anh khá hạn hẹp. Tuy nhiên, vì đam mê với việc trồng cây, anh tranh thủ thời gian vào buổi sáng sớm và chiều tối để chắm sóc cho khu vườn. Nhờ được vợ ủng hộ và giúp sức nên "khu vườn cổ tích" với hơn 30 loại cây trên sân thượng phát triển xanh tốt.

    Hiện "khu vườn cổ tích" này của vợ chồng anh Đạt nhận được sự quan tâm của nhiều người có đam mê trồng cây trên sân thượng. Nhiều khách đến tham quan mô hình đều trầm trồ, ngưỡng mộ đôi vợ chồng trẻ.

    Dự định sắp tới của đôi vợ chồng trẻ này là tiếp tục săn tìm, trồng những giống cây mới lạ trong và ngoài nước để thoả sức đam mê. Đối với anh chị, hạnh phúc giản đơn là mỗi ngày được cùng nhìn ngắm vườn cây đơm hoa kết quả sum suê, cùng nhau thưởng thức và cùng nhau chia sẻ kỹ thuật cho tất cả mọi người; đồng thời cung cấp những cây giống tốt, dễ trồng, nhân rộng ngày càng nhiều hơn những "khu vườn tình yêu".

    Minh Khôi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguong-mo-khu-vuon-tinh-yeu-dom-trai-ngot-tren-san-thuong-cua-cap-vo-chong-tre-ca-mau-a324076.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan