+Aa-
    Zalo

    Mâu thuẫn với chồng vợ ăn lá ngón tự tử: Hãy trân quý mạng sống của mình!

    ĐS&PL Mới đây, một phụ nữ người dân tộc ở Nghệ An đã tử vong sau khi ăn lá ngón tự tử chỉ vì có mâu thuẫn gia đình.

    Mới đây, một phụ nữ người dân tộc ở Nghệ An đã tử vong sau khi ăn lá ngón tự tử chỉ vì có mâu thuẫn gia đình.

    Tối 29/11, ông Ven Văn Khút, Bí thư Đảng ủy xã Bảo Nam, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An, xác nhận trên địa bàn xã vừa xảy ra vụ tự tử bằng lá ngón. Nạn nhân là chị Cụt Thị M. (SN 1998), trú bản Hín Pèn, xã Bảo Nam.

    Trước đó, giữa hai vợ chồng chị M. xảy ra mâu thuẫn, đại diện bản Hín Pèn đã có buổi làm việc nhằm hòa giải, gắn kết tình cảm. Nhưng sau đó, vào 10h ngày 29/11, chị M. một mình đi vào rừng tìm lá ngón tự tử.

    Trước khi ăn lá ngón, chị M. chụp ảnh cùng lá ngón và gửi cho người thân trong gia đình. Sau khi phát hiện, người thân đã tỏa ra tìm kiếm và nhanh chóng đưa nạn nhân đến trung tâm Y tế huyện Kỳ Sơn cấp cứu. Tuy nhiên, do độc tính của lá ngón quá nặng, chị M. đã tử vong sau đó.

    Chị N. được các bác sĩ đồn biên phòng cứu sống bằng bài thuốc dân gian.

    Trước chị M., chị Lương Thị N. ở gần đồn biên phòng Tri Lễ, Nghệ An cũng ăn lá ngón tự tử do mâu thuẫn tình cảm với chồng. Tuy nhiên, nhờ được các bác sĩ trạm quân dân y đồn biên phòng dùng bài thuốc dân gian cứu trị kịp thời nên chị đã hồi phục.

    Tự tử bằng lá ngón không còn là chuyện mới với người dân vùng cao, nhưng nỗi đau thì chưa bao giờ cũ. Những năm gần đây số người dân ăn lá ngón tự tử có dấu hiệu gia tăng, tiềm ẩn nhiều bất ổn về kinh tế xã hội nơi những bản làng vùng cao.

    Chẳng hạn, theo thống kê 7 tháng đầu năm 2019, xã Keo Lôm,huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên, ghi nhận 6 ca tự tử bằng lá ngón, trong đó 1 ca tử vong do không được phát hiện, cấp cứu kịp thời.

    Mỗi năm, địa phương này có hàng chục người tự tử bằng cách ăn lá ngón. Mặc dù chính quyền địa phương đã có nhiều biện pháp ngăn chặn nhưng số người tự tử bằng lá ngón hằng năm vẫn chưa có dấu hiệu suy giảm.

    Mỗi khi gặp bế tắc trong cuộc sống, người dân miền núi dễ tìm cách ăn lá ngón để tự tử.

    Đây chỉ là số liệu riêng lẻ ở một địa phương nhỏ, con số những người (chủ yếu là dân tộc thiểu số) ăn lá ngón tự tử hàng năm trên cả nước còn lớn hơn rất nhiều. Nguyên nhân có thể do mâu thuẫn gia đình, những xích mích trong cuộc sống… chẳng hạn như mâu thuẫn, cãi nhau giữa vợ/chồng, con cái, thanh niên nam nữ bị ngăn cấm yêu nhau, bất đồng quan điểm... đều có thể kết thúc bằng việc ăn lá ngón.

    Nếu trước đây, nạn tự tử bằng lá ngón chỉ có ở người Mông, thì nay xảy ra ở cả một số đồng bào dân tộc khác.

    Nhiều địa phương đã tìm cách đối phó với vấn nạn này bằng cách phát động phong trào chặt bỏ cây lá ngón. Tuy nhiên, đó cũng chỉ là giải pháp tạm thời. Trên hết vẫn là tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho người dân, giúp người dân biết trân quý mạng sống của chính mình. 

    Minh Khôi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mau-thuan-voi-chong-vo-an-la-ngon-tu-tu-hay-tran-quy-mang-song-cua-minh-a302805.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan