Nữ tiến sĩ trẻ thẳng thừng từ chối đi theo cha mẹ ruột giàu sang từng bỏ rơi mình, dốc lòng tận tâm phụng dưỡng cha nuôi bị ung thư


Thứ 4, 26/08/2020 | 11:02


Từ chối trở về với cha mẹ ruột giàu có và bỏ luôn cơ hội du học Canada, nữ tiến sĩ trẻ Tinh Tinh ở lại chăm sóc cha nuôi - người 24 năm qua vất vả nuôi cô thành tài.

Từ chối trở về với cha mẹ ruột giàu có và bỏ luôn cơ hội du học Canada, nữ tiến sĩ trẻ Tinh Tinh ở lại chăm sóc cha nuôi - người 24 năm qua vất vả nuôi cô thành tài.

Tháng 12/1987, vợ của ông Tiêu Sung Dương là bà Kỳ Xuân Lan đang đến bệnh viện để khám bệnh thì phát hiện một bé gái bị bỏ rơi trong con hẻm nhỏ. Cô bé được quấn trong chiếc áo khoác đặt trên mặt đất. Lúc này ngoài trời gió lạnh gào thét, tiếng khóc của bé gái đã lạc đi. Thấy xung quanh không có ai, bà Kỳ Xuân Lan ôm đứa trẻ vào lòng rồi bế đứa bé về nhà.

Đi làm về, nhìn thấy vợ đang cho một bé gái uống sữa với vẻ mặt lo lắng, ông Tiêu Sung Dương hỏi vợ về lý lịch của đứa bé thì bà Xuân Lan nói rằng, bà nhặt được trong con hẻm nhỏ, có lẽ, cô bé đã bị cha mẹ bỏ rơi.

Hai vợ chồng đã kết hôn nhiều năm nhưng chưa có con và luôn mong mỏi điều đó. Chính bởi vậy, sau khi nhìn đứa trẻ, cả hai bàn bạc và quyết định nuôi dưỡng, coi đó như con đẻ của mình.Đôi vợ chồng đặt tên cho em bé là Tinh Tinh và nuôi Tinh Tinh bằng tất cả tình yêu thương.

Thực tế, cuộc sống của hai vợ chồng lúc đó khá chật vật. Trong nhà, ông Tiêu Sung Dương là lao động chính, làm việc ở một nhà máy kéo sợi bông. Còn bà Kỳ Xuân Lan vì khuyết tật bẩm sinh nên khả năng lao động kém. Và để có tiền nuôi Tinh Tinh, đôi vợ chồng đã phải làm việc và tiết kiệm đến mức tối đa.

May mắn thay, Tinh Tinh không mắc bất kỳ bệnh tật nào. Dưới sự chăm sóc của hai vợ chồng, Tinh Tinh lớn lên khỏe mạnh, tuổi thơ rất hạnh phúc. Cô luôn tin rằng cha mẹ nuôi chính là cha mẹ ruột của mình.

Tinh Tinh và cha nuôi của mình - người đã dành cho cô tất cả sự chăm sóc, thương yêu. Ảnh: Sina

Tuy nhiên, khoảng thời gian vui vẻ chẳng kéo dài được bao lâu. Vào năm 2001, bà Kỳ Xuân Lan gặp phải một vấn đề sức khỏe rất nghiêm trọng. Bà nghĩ rằng có thể bản thân không còn nhiều thời gian nên đã gọi Tinh Tinh (lúc đó 14 tuổi) đến giường của mình và nói cho Tinh Tinh biết sự thật.

Tinh Tinh vô cùng sốc nhưng nhìn người phụ nữ phờ phạc trên giường bệnh, Tinh Tinh nắm chặt tay mẹ và nói rằng suốt cuộc đời này, với cô, Xuân Lan và Tiêu Sung Dương mãi mãi là cha mẹ ruột và cô sẽ mãi mãi là con gái của họ.

Sau cái chết của Xuân Lan, Tiêu Sung Dương một mình gánh vác mọi trách nhiệm, vun vén kinh tế và nuôi dưỡng Tinh Tinh. Vợ qua đời cũng là lúc Tiêu Sung Dương bị cho nghỉ việc vì giảm biên chế. Để có tiền cho con ăn học, ông đi chở gas thuê, bắt đầu từ 6h mỗi ngày. Thỉnh thoảng khi mang gas cho những nhà cao tầng, không có thang máy, người đàn ông này vừa đi vừa nghỉ từng tầng một.

Công việc của Tiêu Sung Dương rất vất vả, lương lại ít ỏi, mỗi ngày chỉ kiếm được vài chục tệ nhưng ông chưa bao giờ than vãn với con gái. "Hãy cố gắng học, rồi cuộc đời con sẽ khác cha", ông thường động viên con gái.

Còn Tinh Tinh, biết rõ hoàn cảnh của gia đình nên càng quyết tâm học hành chăm chỉ. Không phụ công lao của cha nuôi, Tinh Tinh rất nỗ lực học tập và luôn đứng đầu lớp. Năm 2005, cô được nhận vào Đại học Nông nghiệp Hoa Trung với thành tích xuất sắc.

Để giảm bớt gánh nặng cho gia đình, ngoài thời gian học hành, Tinh Tinh ra sức kiếm tiền thông qua các công việc bán thời gian để trang trải cuộc sống của mình và còn gửi về cho bố, giúp bố đỡ vất vả.

Năm 2009, Tinh Tinh - người có điểm số xuất sắc tại Đại học Nông nghiệp Hoa Trung đã trúng tuyển chương trình thạc sĩ của trường. Ba năm sau, cô được chuyển tiếp học tiến sĩ.

Để có tiền nuôi Tinh Tinh ăn học, ông ông Tiêu Sung Dương không quản ngại vất vả. Ảnh: Sina

Sau khi Tinh Tinh trúng tuyển đại học, ông Tiêu Sung Dương ở nhà một mình. Nhiều người khuyên nên tìm vợ khác nhưng người đàn ông này từ chối để dồn hết tâm sức lo cho con gái. Ngày nào Tiêu cũng gọi điện hỏi han, muốn biết con gái có đủ cơm ăn áo mặc không. Ở nhà ông cũng ăn uống hết sức tiết kiệm, tiền kiếm được đều gửi hết cho con gái. Những đồ ăn ngon ông cũng cố dành để chờ con trở về, nấu cho con ăn. Với kết quả đạt được của con gái, Tiêu Sung Dương luôn cảm thấy hài lòng.

Khi hai cha con tưởng rằng cuộc sống sẽ đỡ kiệt quệ thì hai vị khách không mời bỗng dưng xuất hiện. Họ chính là cha mẹ ruột của Tinh Tinh. Mục đích của họ là đưa Tinh Tinh về chung sống.

Đôi vợ chồng nói với Tinh Tinh rằng, lý do họ bỏ rơi Tinh Tinh không phải vì họ không yêu cô, mà vì chính sách kế hoạch hóa gia đình lúc bấy giờ. Thời điểm đó, Tinh Tinh là con gái thứ tư ... Bây giờ, họ đã có cuộc sống khá giả nên muốn đưa Tinh Tinh về nhà để bù đắp cho con.

Đối mặt với ánh mắt cầu xin tha thứ của cha mẹ ruột, Tinh Tinh không chút nhân nhượng. Cô nói một cách rất chắc chắn rằng trong lòng cô chỉ có Tiêu Sung Dương và Kỳ Xuân Lan là bố mẹ. Còn lại, không có ai xứng đáng là cha mẹ của cô. Trước thái độ kiên quyết của Tinh Tinh, bố mẹ ruột của cô phải ra về trong thất vọng.

Những điều Tinh Tinh làm đã khiến Tiêu Sung Dương - một ông già lương thiện phải rơi nước mắt. Ông tự hứa với lòng mình phải làm việc chăm chỉ hơn, sống tiết kiệm hơn để lo cho con gái một tương lai tươi sáng.

Sau khi hoàn thành bằng tiến sĩ, Tinh Tinh đã nhận được giấy báo nhập học từ Đại học Cacabilano ở Canada, Tiêu Sung Dương cũng đã tiết kiệm được một khoản tiền cho con nên Tinh Tinh quyết định thu dọn đồ đạc và chuẩn bị xuất ngoại. Tuy nhiên, bất ngờ, Tiêu Sung Dương được chẩn đoán mắc bệnh ung thư phổi. Trước tình cảnh đó, Tinh Tinh không hề do dự. Mặc cho cha thuyết phục, cô quyết định từ bỏ cơ hội đi du học, tìm một công việc ở Thượng Hải và định cư ở đó.

Không đi Canada, Tinh Tinh học lên tiến sĩ và tìm được một công việc ở Thượng Hải. Cô đón cha nuôi lên ở cùng. Bạn bè nhiều lần hỏi cô có hối hận không khi từ bỏ gia đình ruột thịt giàu có của mình, cô gái này trả lời: "Giá trị của tình yêu nằm ở chính nó chứ không phải ở kết quả".

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nu-tien-si-tre-thang-thung-tu-choi-di-theo-cha-me-ruot-giau-sang-tung-bo-roi-minh-doc-long-tan-tam-phung-duong-cha-nuoi-bi-ung-thu-a336533.html