Phong thủy xây nhà: Thiết kế và điều kiêng kỵ cần biết


Thứ 4, 06/05/2015 | 07:25


Cùng sự kiện

(ĐSPL) – Xây nhà sao cho hợp phong thủy là điều vô cùng quan trọng nhưng không phải ai cũng biết. Bởi phong thủy – địa khí ngôi nhà sẽ quyết định mảnh đất đó có tốt cho..

(ĐSPL) – Xây nhà sao cho hợp phong thủy là điều vô cùng quan trọng nhưng không phải ai cũng biết. Bởi phong thủy – địa khí ngôi nhà sẽ quyết định mảnh đất đó có tốt cho việc phát triển công danh, tài lộc, sức khỏe của gia đình hay không.

Phong thủy coi trọng địa khí lên hàng đầu vì địa khí sẽ quyết định mảnh đất đó có tốt cho việc phát triển công danh tài lộc, sức khỏe hay không. Nếu mảnh đất đó có “xạ khí” – tử khí thì cần phải hóa giải trước khi xây dựng.

Nếu gia chủ không kiểm tra địa khí và thiết kế phong thủy trước khi xây dựng thì khi làm nhà trên đó sẽ rất nguy hiểm và khó hóa giải.

Thế nào là nhà có phong thủy tốt?

Thiết kế phong thủy trước cũng là việc lựa chọn được các số đẹp cho cửa cổng, cửa chính, cửa sổ, cửa phụ, bàn thờ sao cho lấy được các số đẹp mang lại may mắn cho gia đình. Ngoài ra, bạn sẽ không phải phá nhà để chỉnh lại phòng bếp, phòng khách, vệ sinh... trong quá trình sử dụng. Việc chuẩn bị trước còn tạo cho bạn tư tưởng yên tâm và thoải mãi để công tác tốt, cũng như cuộc sống yên ấm hơn.

- Nhà đẹp có phong thủy tốt trước tiên phải được tọa lạc trên miếng đất bằng phẳng nằm ở địa thế cao. Tránh xây nhà trên miếng đất nghiêng, sẽ khiến người sinh hoạt luôn cảm giác lo lắng. Nhà ở nơi đất thấp ngoài việc bị lụt lội mùa mưa, còn bị ẩm mốc mùa hè.

Xét từ góc độ khoa học, ngôi nhà được xây trên thế đất bằng phẳng sẽ có khả năng chịu lực tốt và công trình sẽ có tuổi thọ lâu hơn. Nhưng nếu xây nhà trên mảnh đất dốc thì cần chú ý quan sát môi trường xung quanh.

- Nhà đẹp, hợp phong thủy không chỉ hài hòa từ hướng nhà, hướng cửa mà còn từ tổng thể phối cảnh xung quanh. Khi xây nhà nên có một chút đất trống ở hướng Nam, điều này sẽ rất tốt đối với gia chủ. Cho dù mảnh đất có thể để không hoặc sử dụng làm vườn hoa đều đem lại điều tốt cho gia chủ.

- Nếu mặt phía Nam ngôi nhà đối diện với một vườn hoa càng tốt. Nó sẽ tạo ra một không gian thư thái, thoáng mát để nghỉ ngơi cho nhà bạn và đặc biệt cát lợi về phong thủy.

Gia đình - Tình yêu - Phong thủy xây nhà: Thiết kế và điều kiêng kỵ cần biết

Mặt phía Nam ngôi nhà đối diện với một vườn hoa càng tốt. Nó sẽ tạo ra một không gian thư thái, thoáng mát để nghỉ ngơi cho nhà bạn và đặc biệt cát lợi về phong thủy.Ảnh minh họa.

- Với mái che mưa trước nhà, bạn nên làm thành hình vòng cung, tránh làm thành mũi nhọn nếu không sẽ gây bất lợi cho chủ nhà, đặc biệt về sức khỏe.

-Khi xây nhà, bạn nên cân đối tỉ lệ giữa diện tích nhà và cửa chính, cổng chính. Không nên thiết kế cổng chính và cửa chính quá lớn so với diện tích căn nhà. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ ngôi nhà mà còn khiến nhà bị hao tài, tán của...

Những điều cấm kỵ khi xây nhà

- Không nên xây nhà cuối ngõ, ở giữa hoặc gần đường cái: Xây nhà ở giữa bốn con đường giao nhau (ngã tư) thường hiếm thấy. Theo người xưa, nhà như thế bị bốn bên xung xạ, có họa sát thương; còn xét theo quan điểm hiện đại, ngôi nhà ở vị trí như vậy đúng là không an toàndễ xảy ra tai nạn giao thông, ảnh hưởng đến sự an toàn của ngôi nhà.

Không nên xây nhà ở cuối đường vì ở địa phận này, khả năng xảy ra trộm cắp khá lớn. Xây nhà ở cuối ngõ cũng không nên vì địa điểm này không thuận tiện, khi xảy ra sự cố không có lối thoát, rất phiền phức và nguy hiểm.

- Kiêng xây nhà trên mảnh đất hình tam giác: Theo phong thủy, không nên xây nhà trên mảnh đất hình tam giác (nơi hai con đường gặp nhau) vì vị trí này dễ khiến người trong nhà không yên ổn, xảy ra nhiều tranh chấp và dễ gây hỏa hoạn. Hơn nữa, xây nhà trên mảnh đất hình tam giác không kinh tế vì lãng phí nhiều đất và gây khó khăn trong việc thiết kế các phòng.

Gia đình - Tình yêu - Phong thủy xây nhà: Thiết kế và điều kiêng kỵ cần biết (Hình 2).
Tránh xây nhà trên mảnh đất hình tam giác. Ảnh minh họa.

- Kiêng xây nhà ở chân núi và đầu hẻm núi: Không nên chọn vị trí dưới núi đá, nơi chân núi nối liền với mặt đất, hay giữa hai đầu hẻm núi làm địa điểm xây nhà vì nguy cơ núi lở hoặc nước lũ là rất lớn. Những nơi này phong cảnh khá đẹp, nhưng do hai ngọn núi hình thành hẻm núi hình dẻ quạt, qua nhiều năm mưa gió, đáy sông lắng đọng nhiều cát, khu vực nền móng yếu và tiềm ẩn nguy cơ sạt lở, ngập lụt cao.

- Kiêng trồng cây to trước cửa nhà: Người xưa thường nói, trước cửa có cây to hay cột điện là điềm dữ vì cây cổ thụ gây khó khăn trong việc đi lại, chắn khí dương vào nhà, để âm khí tích tụ khó thoát ra. Ngoài ra, đây cũng là điều kiện thuận lợi để kẻ xấu lợi dụng sự che chắn của cành lá, dễ quan sát và trèo vào nhà, gây phiền toái cho gia đình.

- Không nên xây nhà quá cao: Nhà quá cao bốn bề không được che chắn, thiếu kín đáo, tạo tâm lý bất ổn cho người trong nhà đồng thời tạo sự cách biệt với xung quanh. Kiểu nhà này cũng không có điều kiện được che nắng, dương thịnh âm yếu, âm dương không điều hòa cũng ảnh hưởng đến sức khỏe những người trong gia đình.

- Tường bao quanh nhà không xây quá cao: Tường bao quanh nhà quá cao không những làm hỏng bố cục nhà mà còn khiến cho người trong nhà có cảm giác như bị nhốt,  dẫn đến nghèo túng. Việc xây tường cao để chống trộm cắp nhưng nếu xây cao quá sẽ che tầm nhìn từ bên trong nhà và tạo cơ hội cho kẻ trộm “làm ăn”.

Về thẩm mỹ, tường xây quá cao còn che mất cửa sổ, mái nhà và nóc nhà, tạo cảm giác bức bách, khó khăn trong việc lấy ánh sáng và thông gió. Vì vậy, khi xây nhà, không nên để tường bao quanh nhà cao quá 1,5m và cách nhà khoảng 50cm trở lên.

- Không xây nhà gần đền chùa: Nên kiêng xây nhà ở những khu vực đền chùa vì linh khí sẽ bị chùa hút hết, không có lợi cho con người. Trong thực tế, gần đền chùa có nhiều người đến cúng bái, thắp hương, bầu không khí bị ô nhiễm, không có lợi cho sức khỏe. Chính vì thế, khi chọn vị trí xây nhà ở, nên tránh xa khu vực đền chùa, miếu…

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phong-thuy-xay-nha-thiet-ke-va-dieu-kieng-ky-can-biet-a77871.html