Xúc động câu chuyện mẹ giả vờ để con gái mù tự đến trường suốt 5 năm


Thứ 5, 16/05/2019 | 06:00


Từ ngày đầu tiên Thanh Lịch bước ra thế giới, người mẹ trẻ đã âm thầm đi bên cạnh, theo dõi từng bước chân của con nhưng không hề để cô bé biết.

Từ ngày đầu tiên Thanh Lịch bước ra thế giới, người mẹ trẻ đã âm thầm đi bên cạnh, theo dõi từng bước chân của con nhưng không hề để cô bé biết.

Buổi sáng, đường phố ở Cáp Nhĩ Tân, tỉnh Hắc Long Giang (Trung Quốc) nhộn nhịp người, một cô bé mù với mái tóc đuôi ngựa, khuôn mặt tròn cầm gậy gõ xuống mặt đường để đi một cách thận trọng.

Khi gõ lên một vũng nước nhỏ, cô nhanh chóng né, gõ trúng lốp xe bên lề đường, cô từ từ đưa tay trái để xác định vật thể, tiếp tục tránh và đi.

Mỗi bước chân của Thanh Lịch đều có sự theo dõi thầm lặng của mẹ - Ảnh: Sohu

Tên của cô bé là Thanh Lịch (người Trung Quốc), năm nay 11 tuổi, bị mù bẩm sinh. Cách đây 5 năm, cô bé được đưa vào trường giáo dục đặc biệt ở Cáp Nhĩ Tân.

Vũ Linh - mẹ cô bé đã thuê một căn nhà bên cạnh trường. Khoảng thời gian đầu người mẹ đã nắm tay đưa con tới trường mỗi ngày.

Tuy nhiên, sau đó người mẹ trẻ nghĩ rằng: "Đến một lúc nào đó, tôi và bố con bé sẽ rời xa thế giới, con bé phải học cách tự lập". Vì thế cô quyết định cho con tự đi học một mình.

Buổi sáng, khi con gái đi học, Vũ Linh giả vờ ở nhà rồi âm thầm đi bên cạnh. Không xa, không gần, bà mẹ luôn duy trì khoảng cách 2-4 mét. "Đi gần, tôi sợ con gái nghe, còn ở xa, tôi lo lắng mình không kịp cảnh báo nguy hiểm cho con. Tôi muốn con tự bước đi và khám phá cuộc sống như những người bình thường", chị Vũ Linh chia sẻ.

Vì con gái, chị Vũ Linh chấp nhận bỏ công việc ổn định ở quê - Ảnh: Sohu

Đi cùng con, mỗi lần đến ngã tư, người mẹ phải chạy trước, giơ tay xin đường. Khi con gái đến trường, người mẹ cũng cẩn thận nhờ các bạn dắt vào. Cứ thế, Thanh Lịch gần như quen với mọi thứ xung quanh mình và luôn cảm thấy an tâm.

Thời gian đầu, thấy Thanh Lịch đi tới, nhiều người định dắt gọn xe đang đỗ trên vỉa hè để tránh đường nhưng người mẹ nhanh chóng ra hiệu "không’". Cô muốn con gái của mình tự khám phá thế giới xung quanh.

Trước khi quyết định để Thanh Lịch tự mình đến trường, người mẹ đã cùng con làm rất nhiều bài tập. Cô dạy con gái biết đặc điểm của con đường, nơi giao nhau, cách nhận biết xe đạp, cách tìm đường ...

Song cũng đã có những lúc Thanh Lịch đứng ở ngã tư khóc vì mất phương hướng. Cô bé phải lấy điện thoại và gọi cho mẹ. Người mẹ đang đi gần con nhưng lập tức chạy ra phía xa, vờ như đang nhìn con trên ban công để chỉ hướng cho con...

Chị hy vọng con gái nhỏ có thể tự mình bước ra thế giới - Ảnh: Sohu

Để có thời gian bên con, người mẹ này đã phải bỏ việc tốt, mất nguồn thu nhập. Mọi chi tiêu trong gia đình đều từ người bố ở quê gửi lên. Chị cho rằng, dù ở thành phố khá đông đúc, nhưng vẫn có đường đi dành cho con. Hơn nữa, bạn bè ở đây không kỳ thị, xa lánh, con gái chị sẽ không chịu nhiều tổn thương.

"Tôi biết, đây không phải là con đường duy nhất trong đời con gái. Sẽ có một ngày con bé bước ra một thế giới hoàn toàn khác lạ. Hy vọng Thanh Lịch có thể đối mặt với nó một mình", chị Vũ Linh nói.

Hiện tại, cô bé đã có thể sử dụng la bàn dành cho người khiếm thị để xác định phương hướng và ngày càng tự tin hơn trong những bước chân tới trường. Vì vậy, chị Vũ Linh quyết định cho con đi một mình thực sự.

Đây là câu chuyện cảm động khiến nhiều người chú ý trên mạng xã hội Trung Quốc gần đây. Thậm chí, nhiều cư dân mạng nói rằng họ đã rơi nước mắt khi biết về nó.

Quỳnh Chi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xuc-dong-cau-chuyen-me-gia-vo-de-con-gai-mu-tu-den-truong-suot-5-nam-a275607.html