Vợ nuốt nước mắt hiến tạng chồng chết não cứu người


Thứ 2, 18/11/2019 | 12:03


Bỏ mặc ngoài tai những điều tiếng xã hội, chị Huệ đã kí đơn tự nguyện hiến tạng của chồng bị chết não như nguyện vọng mà anh từng chia sẻ lúc còn sống.

Bỏ mặc ngoài tai những điều tiếng xã hội, chị Huệ đã ký đơn tự nguyện hiến tạng của chồng bị chết não như nguyện vọng mà anh từng chia sẻ lúc còn sống.

Nguyện vọng của người quá cố

Chị Tô Thị Huệ (47 tuổi, ngụ Thái Bình) cùng anh B.Q.H từng là một đôi vợ chồng hạnh phúc.

Ngày anh H. còn sống, hàng ngày, hai vợ chồng chị vẫn thường cùng nhau xem tivi, “lướt" facebook trước khi ngủ. Có lần, cả hai vợ chồng cùng đọc thông tin về một ca hiến tạng đăng trên mạng xã hội. Khi đó, hai người đã tâm sự với nhau rằng mai này nếu không còn sống nữa mình cũng sẽ hiến tạng để cứu người.

“Lên báo đọc những tin bài về việc hiến tạng, tôi có nói với chồng: Việc này cứu được bao nhiêu người đấy anh, mai này em cũng sẽ hiến tạng. Tôi cho rằng cơ thể mình nếu còn khỏe mạnh, có ích thì không nên để lãng phí, mất đi theo cát bụi. Tuy nhiên, đó cũng chỉ là suy nghĩ, chưa phải quyết định cuối cùng. Tôi cũng không ngờ, vợ chồng tôi lại rơi vào hoàn cảnh đó sớm như vậy”, chị Huệ chia sẻ.

Chuyện trò là vậy, nhưng chưa bao giờ hai anh chị từng nghĩ đến hoàn cảnh cụ thể này và thậm chí nó lại đến sớm tới vậy.

Biến cố bất thình lình

Hôm xảy ra biến cố, vợ chồng chị Huệ còn chở nhau đi chơi cả ngày rồi về đón cháu ngoại. Tối hôm đó, họ xem tivi, trước khi ngủ anh vẫn dùng điện thoại vào facebook để đọc tin tức.

Khoảng 23h30, anh H. tỉnh dậy đi uống nước, khi quay trở lại toàn thân anh nóng ran, mồ hôi chảy đầm đìa và nôn ra hết thức ăn, đầu đau như búa bổ.

“Khoảng 1 tiếng sau khi anh ấy dậy uống nước, lúc trở lại giường thì anh ấy kêu đau đầu, người nóng ran. Chúng tôi vội đưa anh ấy vào bệnh viện đa khoa tỉnh Thái Bình khám. Lúc đi vào bệnh viện, anh chưa hôn mê”, chị Huệ nhớ lại.

Chị H. ôm chồng trong giây phút đưa ra quyết định hiến tạng cứu người - Ảnh: An ninh thủ đô.

Lúc tới bệnh viện, mồm anh H. đã méo xệch đi, lưỡi cứng, các bác sĩ đã đưa anh đi chụp cắt lớp vi tính và thấy chảy máu não gây đột quỵ.

Gia đình quyết định đưa anh H. lên bệnh viện Việt Đức với hy vọng có thể giữ lại mạng sống cho anh. Tại đây, bệnh nhân được tiến hành mổ ngay, ca phẫu thuật dài tới hơn 10 tiếng. Sau mổ, anh H. có dấu hiệu động đậy được tay chân, nhưng đến chiều cùng ngày thì yếu dần đi. Sau đó, bác sĩ chẩn đoán, anh H đã bị chết não, không còn cứu sống được nữa.

“Bác sĩ nói anh đã chết não. Tôi đã khóc rất nhiều. Thế rồi suy nghĩ về việc hiến tạng anh bất ngờ le lói trong đầu tôi. Tôi đã ngồi bên anh, nắm tay anh cả đêm và khóc rất nhiều để suy nghĩ về việc hiến tạng. Cũng như trước kia, tôi luôn coi đó là việc nghĩa. Đêm đó, tôi còn nghĩ rằng việc hiến tạng anh để cứu người sẽ giúp anh tiếp tục tồn tại trên cõi đời này. Tôi ghé tai xin phép anh và tôi tin chắc anh đã đồng ý”, chị Huệ kể lại những giây phút cuối bên chồng mà không cầm được nước mắt.

Lúc này, chị H. mới biết chồng mình có tiền sử bệnh huyết áp cao nhưng giấu không nói với vợ con. Ngồi bên giường bệnh của chồng trong đêm cuối cùng trước khi tiễn anh về với cát bụi, khi mọi hy vọng đã thành tuyệt vọng, chị H. đã đưa ra quyết định hiến tạng của chồng để cứu người như nguyện vọng mà anh từng chia sẻ.

Quyết tâm thực hiện nguyện vọng của chồng

Sau khi được các bác sĩ khẳng định anh H. không thể hồi phục, chị Huệ đã nói quyết định hiến tạng chồng với các bác sĩ.

“Chính các bác sĩ cũng bất ngờ với quyết định của tôi. Chồng tôi được chuyển sang Việt Đức để thuận tiện cho việc hiến tạng hơn”, chị Huệ chia sẻ.

Mặc dù tất cả mọi người trong gia đình đều ủng hộ nhưng chị H biết rằng quyết định này của mình không tránh khỏi điều tiếng từ xã hội.

Ngày 2/11, anh H. được rút ống thở sau khi hiến 2 giác mạc, 2 thận, 3 mạch máu và 12 đoạn gân.

“Đâu đó vẫn còn những lời ra tiếng vào của xã hội, nhưng vợ chồng con gái và họ hàng rất ủng hộ quyết định của tôi. Là người đau đớn nhất vì mất chồng, nhưng tôi cũng cảm thấy an ủi rất nhiều vì anh đã cứu sống được nhiều người khác. Với tôi, điều đó có nghĩa là anh H. vẫn tồn tại trên cõi đời này”, chị Huệ tâm sự.

Minh Khôi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vo-nuot-nuoc-mat-hien-tang-chong-chet-nao-cuu-nguoi-a301297.html