Vùng đất kỳ lạ: Một phụ nữ được phép lấy nhiều chồng, sắp xếp hẳn lịch "ân ái" để không đức lang quân nào thiệt thòi


Thứ 4, 26/08/2020 | 03:30


Phụ nữ ở vùng đất này thường lấy chồng từ rất sớm và luôn kết hôn với nhiều người đàn ông cùng lúc, tuy nhiên, có một điều mà tất cả đều ngầm hiểu với nhau.

Phụ nữ ở vùng đất này thường lấy chồng từ rất sớm và luôn kết hôn với nhiều người đàn ông cùng lúc, tuy nhiên, có một điều mà tất cả đều ngầm hiểu với nhau, đó là sự khoan dung, nhường nhịn và thấu hiểu dành cho nhau.

Nhà nhân chủng học người Mỹ Melvyn C. Goldstein đã có dịp sống và nghiên cứu nhiều cộng đồng dân cư trên dãy Himalaya và ông đã tiết lộ nhiều điều hết sức thú vị xoay quanh phong tục kỳ lạ của vùng đất này. Đặc biệt là chế độ đa phu.

Trên thế giới, nhiều nơi còn tồn tại phong tục đàn ông năm thê bảy thiếp, nhưng có lẽ chuyện một người phụ nữ được lấy nhiều chồng, và những người chồng này thường là các anh em ruột thì không có nhiều. Theo khảo sát của nhà nhân chủng học Goldstein, tỷ lệ trung bình giữa phụ nữ và nam giới trong các cuộc hôn nhân ở đây là 1/2,35.

Phụ nữ nơi này thường lấy chồng từ rất sớm và luôn kết hôn với nhiều người đàn ông cùng một lúc, hay còn gọi là chế độ đa phu. Ảnh: Melvyn C. Goldstein 

Với diện tích đất canh tác hết sức khan hiếm, nếu chia đất cho các anh em trai thì mỗi người chỉ được một khoảnh rất nhỏ. Ngoài ra, mùa đông khắc nghiệt của nơi đây khiến cho công việc đồng áng trở nên rất khó khăn, cần sự hợp sức của nhiều người. Và đó là lý do ra đời chế độ đa phu, tức một người phụ nữ lấy nhiều chồng, và những người này thường là các anh em ruột của nhau.

Theo người dân địa phương, chế độ này còn có mục đích như một biện pháp tránh thai, kiểm soát số con sinh ra, để phù hợp với điều kiện hạn chế của các các tài nguyên thiên nhiên ở đây. Vì nếu một người đàn ông có nhiều vợ, số con cái của anh ta chắc chắn sẽ nhiều hơn so với việc một người phụ nữ có nhiều chồng. Ngoài ra việc nhiều anh em ruột lấy một người phụ nữ còn có mục đích bảo vệ tài sản gia đình gồm đất đai và gia súc không rơi vào tay người ngoài.

Nói về phong tục này, người dân địa phương cho biết đó là điều tốt nhất cho sự tồn tại của họ, nên họ chấp nhận và không hề có chuyện ghen tuông hay mâu thuẫn giữa các ông chồng lấy cùng một người vợ.

Đặc biệt, phụ nữ có gia đình nơi đây còn có thêm một công việc "hơi tế nhị" là xếp lịch chuyện ân ái với nhiều người chồng sao cho công bằng nhất để không ai cảm thấy mình là người "bị bỏ rơi". Họ cũng phải nói chuyện với từng đức ông chồng để khớp lịch với họ và có những thay đổi, điều chỉnh cho phù hợp.

Chính vì chế độ đa phu nên tất cả những đứa con của họ, dù bố đẻ của chúng là ai đi chăng nữa, cũng chỉ được gọi người chồng lớn tuổi nhất của mẹ chúng là bố, còn những người chồng sau đều chỉ được gọi là chú.

Tuy duy trì chế độ đa phu nhưng một điều mà tất cả đều ngầm hiểu với nhau, đó là sự khoan dung, nhường nhịn và thấu hiểu giữa những người chồng với nhau và với người vợ. Đây cũng chính là bí quyết để họ có một cuộc hôn nhân êm đẹp.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vung-dat-ky-la-mot-phu-nu-duoc-phep-lay-nhieu-chong-sap-xep-han-lich-an-ai-de-khong-duc-lang-quan-nao-thiet-thoi-a336473.html