"Giật mình" những thói quen "rước" ung thư mà người Việt vẫn làm hàng ngày


Thứ 3, 12/11/2019 | 04:47


Cùng sự kiện

Có nhiều nguyên nhân khác nhau khiến bạn mắc bệnh ung thư, trong đó một số thói quen hằng ngày cũng gây ra căn bệnh quái ác này.

Có nhiều nguyên nhân khác nhau khiến bạn mắc bệnh ung thư, trong đó một số thói quen hằng ngày cũng gây ra căn bệnh quái ác này. Dưới đây là 7 thói quen gây bệnh ung thư mà bạn nên cảnh giác.

Ăn thịt nướng thường xuyên tăng nguy cơ mắc ung thư - Ảnh: Minh họa

- Ăn thực phẩm ướp, rang, hun khói

Thường xuyên ăn ướp, nướng hoặc hun khói thực phẩm như: Cá muối, trứng muối, xúc xích,... sẽ làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày.

Theo đó, những thực phẩm này chứa nhiều muối, không chỉ làm tăng nguy cơ huyết áp cao và bệnh tim mạch, mà còn khiến niêm mạc dạ dày bị hỏng. Trong một thời gian dài, niêm mạc dạ dày sẽ bị tổn thương, dẫn đến ung thư.

Chưa kể, nitrite, một yếu tố nguy cơ khác trong thực phẩm, có thể được chuyển đổi thành nitrosamine trong dạ dày, đây là một trong những chất gây ung thư được công nhận nhất trên thế giới và có thể gây ung thư dạ dày. Trong số đó, nguy cơ gây ung thư của thực phẩm được bảo quản là lớn hơn.

- Ăn thực phẩm quá nóng

Niêm mạc thực phẩm của bạn sẽ bị bỏng và trầy xước nếu ăn thực phẩm quá nóng, quá thô, quá nhanh. Thông thường biểu mô niêm mạc thực quản sẽ tự lành nhưng nếu thường xuyên bị kích thích và lặp đi lặp lại nó dễ bị một số tế bào "dị hình" bất thường về hình thái và chức năng. Cùng với thời gian, nó có thể dần trở thành ác tính và cuối cùng có thể biến thành tế bào ung thư.

- Hút thuốc, hít khói bếp

Có nhiều nguyên nhân gây ung thư phổi nhưng hút thuốc được xem là phủ phạm chính gây ra căn bệnh này. Trong thuốc lá có chứa nhiều loại dẫn xuất amin thơm gây ung thư. Hút thuốc là càng lâu thì nguy cơ phát triển ung thư phổi càng cao.

Song thực thế, đa phần phụ nữ không hút thuốc lá, vậy tại sao họ vẫn thường mắc ung thư? Đó là bởi khói bếp. Khói này có thể gây ảnh hưởng đến mắt, mũi và niêm mạc họng, gây ra các bệnh về đường hô hấp như viêm mũi, viêm họng và viêm phế quản.

Ngoài ra, những người tiếp xúc với bồ hóng cũng sẽ làm tăng nguy cơ ung thư phổi gấp 2 đến 3 lần so với người bình thường. Hơn nữa, da dễ bị các đốm dài và lão hóa.

Cách tốt nhất để kiểm soát bồ hóng là giảm nhiệt độ khi nấu ăn, hạn chế rang, chiên thực phẩm. Bên cạnh đó, nếu có máy hút mùi thì bạn đứng quên bật thiết bị này lên khi nấu.

Hút thuốc lá càng lâu thì nguy cơ mắc ung thư phổi càng cao - Ảnh: Minh họa

- Ăn thịt đỏ

So với thịt trắng thì thịt đỏ có nhiều chất béo bão hòa - có xu hướng làm tăng nguy cơ béo phì và ung thư đại trực tràng.

Năm 2015, Tổ chức Y tế Thế giới đã liệt kê thịt đỏ là chất gây ung thư nếu ăn quá nhiều. Theo khuyến nghị của Hiệp hội Dinh dưỡng Trung Quốc, lượng thịt đỏ nên ăn là 50 - 75 gram mỗi ngày.

Bên cạnh đó, ít vận động, táo bón lâu dài… cũng có mối tương quan nhất định với ung thư đại trực tràng.

- Uống rượu, ăn thực phẩm nấm mốc

Rượu gây ra những tác động xấu đến gan mà bạn khó có thể nhìn thấy bằng mắt thường. Tuy nhiên, nếu uống rượu trong thời gian dài, sẽ đem bạn đến gần hơn với ưng thư gan.

Ngoài việc uống rượu, ăn thực phẩm nấm mốc (gạo, lúa mì, đậu, ngô, đậu phộng, v.v.) trong thời gian dài cũng rất dễ gây ung thư gan. Bởi vì những thực phẩm bị mốc này chứa một chất gây ung thư mạnh là aflatoxin. Sau khi vào cơ thể, nó sẽ gây ra tổn thương lớn cho mô gan.

- Quan hệ tình dục sai cách

Với phụ nữ, lây nhiễm HPV qua đời sống tình dục là nguyên nhân quan trọng nhất gây ung thư cổ tử cung. Hoạt động tình dục đầu tiên xảy ra trước 15 tuổi hoặc có nhiều bạn tình thì xác suất nhiễm virus HPV (papillomavirus ở người) tăng lên rất nhiều.

- Tâm lý căng thẳng

Tuyến vú là một cơ quan nhạy cảm với các hormone như estrogen và progesterone. So với nam giới, phụ nữ dễ bị ảnh hưởng bởi sự căng thẳng tinh thần, từ đó gây ảnh hưởng đến sự cân bằng của hormone trong cơ thể. Cảm xúc tiêu cực nếu kéo dài có thể gây ung thư vú.

Quỳnh Chi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giat-minh-nhung-thoi-quen-ruoc-ung-thu-ma-nguoi-viet-van-lam-hang-ngay-a300523.html