Giống khoai tây đặc biệt: Củ mọc trĩu trịt trên cành


Thứ 5, 24/11/2016 | 13:11


Cùng sự kiện

(ĐSPL) Một giống khoai tây bắt nguồn từ Trung Quốc đã có một đặc tính vô cùng kì lạ khi củ của chúng mọc trực tiếp trên cành cây thay vì trong lòng đất.

Một giống khoai tây bắt nguồn từ Trung Quốc đã có một đặc tính vô cùng kì lạ khi củ của chúng mọc trực tiếp trên cành cây thay vì trong lòng đất.

Giống khoai tây đặc biệt này thường được biết đến với tên gọi là khoai tây trời, khoai tây không khí hoặc khoai tây dây leo. Những tên gọi này bắt nguồn từ chính đặc tính kì lạ của chúng khi củ thay vì phải nằm trong lòng đất như các loại khoai tây khác thì chúng lại mọc trĩu trịt ngay trên cành cây.

Giống khoai tây đặc biệt quả mọc trĩu trịt trên cành.

Khoai tây không khí là một loại cây dại thuộc họ khoai mỡ trong các khu vực ở Châu Á và Châu Phi gần sa mạc Sahara. Tuy nhiên, gần đây, các nhà khoa học đã cho biết, giống khoai tây dây leo này thực chất có nguồn gốc từ một số khu vực tại Trung Quốc. Với đặc tính phát triển nhanh, khoai tây không khí đang làm mất đi sự cân bằng của hệ sinh thái khi chúng liên tục xâm chiếm, bao phủ và kìm hãm sự phát triển của các loại cây khác trong rừng.

Củ của giống khoai tây này khá giống với các loại khoai tây thông thường.

Hình dáng và kích thước của củ khoai tây không khí khá giống với các loại khoai tây tại Đà Lạt. Chúng có thể đạt kích thước tối đa lên tới 2kg, 3kg hoặc thậm chí là 4kg mỗi củ. Tuy nhiên, lớp vỏ ngoài của giống khoai tây này cứng hơn rất nhiều so với khoai tây thông thường. Tại Việt Nam, trong các bìa rừng thuộc khu vực đất đỏ bazan là địa điểm lí tưởng để khoai tây không khí sinh sôi và phát triển.

Các nhà khoa học cũng cảnh báo về những ảnh hưởng tiêu cực của loại củ này.

Nhiều người dân địa phương cho biết, củ của khoai tây không khí nên để ở chỗ mát trong một thời gian dài để giúp khoai dẻo và có hương vị đặc biệt khi chế biến. Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng cảnh báo về củ của giống khoai tây dại này có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của con người. Vì vậy, mọi người nên đặc biệt chú ý và tìm hiểu kĩ trước khi sử dụng loại củ đặc biệt này.

Nguyễn Tâm (tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giong-khoai-tay-dac-biet-cu-moc-triu-trit-tren-canh-a171303.html