Không khí hối hả ở làng miến hơn 400 năm giữa lòng Hà Nội tất bật vào vụ Tết


Thứ 7, 02/01/2021 | 02:03


Cùng sự kiện

Làng nghề miến dong truyền thống Cự Đà đang tất bật sản xuất để chuẩn bị phục vụ nhu cầu của người dân trong dịp tết Nguyên đàn sắp tới.

Làng nghề miến dong truyền thống Cự Đà đang tất bật sản xuất để chuẩn bị phục vụ nhu cầu của người dân trong dịp tết Nguyên đán sắp tới.

Vào thời điểm chỉ còn hơn 1 tháng nữa là tới dịp Tết Nguyên đán, những người dân làng miến truyền thống Cự Đà (Thanh Oai, Hà Nội) đang tất bật sản xuất, chuẩn bị cho mùa tiêu thụ lớn nhất năm.

Bước chân vào làng Cự Đà, PV Đời sống & Pháp luật ghi nhận được không khí làm việc khẩn trương, hối hả. Trải qua thời gian, với sự phát triển của công nghệ, các công đoạn làm miến giờ đây đã được hiện đại hoá. Người làm miến không còn phải tráng miến bằng tay mà sẽ sử dụng toàn bộ bằng máy móc. 

Theo một chủ hộ kinh doanh miến dong tại làng Cự Đà, miến được chế biến cẩn thận, cầu  kỳ ở từng khâu, bao gồm việc chọn nguyên liệu đến tráng, hấp bánh rồi ra thành phẩm.

Sau khi sợ miến đã sắp đều và được dàn ra các tấm phên nứa, người dân sẽ mang ra cánh đồng để phơi khô.

Theo ông Ngô Viết Minh - đại diện Hiệp hội Làng nghề miến và tương Cự Đà, nguyên liệu đê làm miến hoàn toàn từ bột dong riềng đã được loại bỏ tạp chất. Miến khi được đóng gói sẽ bảo quản được 6 tháng: "Những năm qua, miến Cự Đà cũng vấp phải sự cạnh tranh mạnh mẽ, tuy nhiên vẫn giữ được vị thế do chất lượng đảm bảo, không pha tạp hoá chất, miến không bị nát vữa", ông Minh cho biết.

Đời sống - Không khí hối hả ở làng miến hơn 400 năm giữa lòng Hà Nội tất bật vào vụ Tết (Hình 6).

Thời gian phơi miến sẽ phụ thuộc vào tiết trời. Nếu thời tiết nắng to, nhiều gió thì miến khô nhanh, chỉ mất vài tiếng đồng hồ. Tuy nhiên có những ngày nắng "ỉu" thì người dân phải chờ lâu hơn.

Miến phơi khô xong sẽ được bóc ra khỏi các tấm phên, mang về cắt để trở thành các sợi miến thành phẩm.

Vào thời điểm cận Tết, không khí làm việc lại càng rộn ràng, tất bật cả ngày lẫn đêm. Được biết, làng nghề miến dong Cự Đà còn khoảng 20 hộ gia đình đang duy trì sản xuất, mỗi năm cung ứng cho thị trường hàng trăm tấn miến thành phẩm

Trước đây khi làm theo lối thủ công, người dân làng Cự Đà phải dậy từ 2h sáng để bắt đầu sản xuất. Tuy nhiên, khoảng 20 năm trở lại đây, sự cải tiến về máy móc, công nghệ đã rút  ngắn thời gian của các công đoạn mà không làm ảnh hưởng tới chất lượng miến.

Vốn là một làng nghề truyền thồng, người dân Cự Đà có kỹ thuật, trình độ làm miến hơn hẳn các vùng miền khác.

Vào dịp Tết, sức tiêu thị sản phẩm miến dong sẽ gấp 2, gấp 3 lần các thời điểm khác trong năm. 

Miến thành phẩm được đóng gói để tiêu thụ khắp trong và ngoài nước. Nói không ngoa, miến Cự Đà còn đại diện cho tinh hoa, nét đẹp ẩm thực của Việt Nam.

Khác với nhiều làng nghề đã bị mai một, làng Cự Đà vẫn giữ được truyền thống và đã có lớp thế hệ kế cận tiếp nối và phát huy, duy trì thành quả lịch sử hơn 400 năm của cha ông đi trước.

Hiếu Nguyễn

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khong-khi-hoi-ha-o-lang-mien-hon-400-nam-giua-long-ha-noi-tat-bat-vao-vu-tet-a350360.html