Mẹ vô tình làm hại cả nhà vì không nấu chín những loại rau củ này


Thứ 2, 16/09/2019 | 08:45


Cùng sự kiện

Rau củ là nguồn thực phẩm không thể thiếu của cơ thể. Tuy nhiên, cũng có những loại rau củ nhất định phải được nấu chín mới an toàn tuyệt đối cho sức khỏe.

Rau củ là nguồn thực phẩm không thể thiếu của cơ thể. Tuy nhiên, cũng có những loại rau củ nhất định phải được nấu chín mới an toàn tuyệt đối cho sức khỏe.

- Các loại đậu quả

Hầu hết trong các loại đậu quả như đậu côve, đậu đũa, đậu ván có chứa lượng lớn saponins và lectin. Chúng gây kích thích dạ dày dẫn đến tình trạng ngộ độc. Nếu ăn đậu không được nấu chín sẽ gây ra các triệu chứng như đau bụng, nôn mửa.

- Rau mầm

Trong các loại rau mầm có thể chứa vi khuẩn có hại như E. coli, Salmonella và Listeria. Rau mầm được trồng trong điều kiện ẩm ướt, ấm áp, nơi những vi khuẩn này phát triển mạnh. Chính vì thế, hãy chọn những loại rau mầm có nguồn gốc đảm bảo, rửa sạch và nấu chín.

- Khoai tây

Ăn khoai tây sống có thể gây ra đầy hơi và các tác dụng tiêu hóa không mong muốn vì thực phẩm này có chứa tinh bột làm cản trở quá trình tiêu hóa. Thậm chí, khi khoai tây được lưu trữ thời gian dài ở những nơi ẩm ướt, trên vỏ có thể xuất hiện một số đốm xanh và phát triển thành độc tố có tên là solanine, loại độc tố có thể gây ngộ độc thực phẩm. Vì thế, khi phát hiện khoai tây có đốm màu xanh bạn nên vứt bỏ.

- Măng

Măng chứa nhiều glucid. Chất này khi kết hợp với vị chua trong dạ dày sẽ tạo ra một loại axit có khả năng gây ngộ độc nếu ăn quá nhiều. Thế nhưng các bà nội trợ đừng quá lo lắng vì độc chất trong măng sẽ bay hơi dễ dàng khi được nấu sôi.

- Sắn

Sắn có chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất. Chúng sẽ rất an toàn nếu được chế biến đúng cách, còn nếu ăn sống hoặc chưa chế biến kỹ, bạn có thể gặp nguy hiểm, thậm chí là tử vong vì loại củ này chứa hàm lượng lớn linamarin, chất sẽ chuyển hóa thành cyanide độc hại khi ăn sống.

- Cà tím

Cũng giống như khoai tây khi xuất hiện đốm xanh, cà tím sống cũng chứa độc tố solanine, đặc biệt những quả cà tím còn non chứa một lượng khá lớn. Ăn cà tím sống sẽ khiến cho tiêu hóa khó chịu. Ngoài ra, một số người có thể bị phản ứng dị ứng với các chất trong cà tím sống.

Các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo mọi người cần chế biến chín cà tím trước khi ăn để đảm bảo sức khỏe.

- Cà chua

Cà chua chứa lycopene- chất có khả năng chống bệnh ung thư. Theo tạp chí International Journal of Food Sciences and Nutrition, nếu chỉ ăn cà chua tươi sống, lượng Lycopane hấp thụ được sẽ không vượt quá 4%.

Nguyên nhân là do thành tế bào của cà chua sống khá dày khiến cơ thể khó hấp thụ lycopene.

Bởi vậy, nấu chín là phương pháp giúp bạn khai thác tối đa nguồn dưỡng chất trong cà chua.

- Nấm

Muốn ăn nấm an toàn nhất thiết phải nấu chín và tuyệt đối không được ăn sống vì nấm có thể chứa các vi khuẩn gây ra các vấn đề về tiêu hoá và ngộ độc thực phẩm khi tiêu thụ.

- Măng tây

Măng tây rất giàu folate, các vitamin A, C và E. Tuy nhiên, do có lớp vỏ bảo vệ dày nên ta khó lòng hấp thụ các vitamin có trong loại rau này. Vì vậy nếu nấu chín măng tây để có thể dễ dàng hấp thụ các chất dinh dưỡng.

Quỳnh Chi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/me-vo-tinh-lam-hai-ca-nha-vi-khong-nau-chin-nhung-loai-rau-cu-nay-a293067.html