Mẹo khử sạch mùi tanh của cá


Thứ 4, 17/06/2015 | 00:30


(ĐSPL) – Cá là món ăn bổ dưỡng thường xuyên có trong thực đơn của gia đình nhưng lại rất dễ có mùi tanh. Làm sao để khử mùi tanh khó chịu này?

(ĐSPL) – Cá là món ăn bổ dưỡng thường xuyên có trong thực đơn của gia đình nhưng lại rất dễ có mùi tanh. Làm sao để khử mùi tanh khó chịu này?

Cá là món ăn được rất nhiều người yêu thích, nhưng nếu không biết cách, chất nhầy và mùi tanh của món ăn này khiến nhiều người thường cảm thấy ái ngại.

Dưới đây là những mẹo vặt hay giúp bạn có thể giảm bớt mùi tanh của các loại cá trong khi chế biến.

Sử dụng chanh và giấm

Việc làm đầu tiên để cá không có mùi tanh và chất nhầy, bạn cần phải làm sạch cá. Khi làm cá, bạn nên nhớ đánh vảy (trừ khi bạn muốn để vảy), bỏ vây, bỏ đi nội tạng, làm sạch màng trắng đục trong bụng. Cách làm này sử dụng đối với tất cả các loại cá khi mua về.

Chanh có tác dụng rất tốt trong việc khử mùi tanh của cá. Ảnh minh họa.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng chanh và giấm để loại bỏ mùi tanh của cá, nhất là đối với những loại cá sông. Cách làm rất đơn giản, bạn chỉ cần pha một ít nước lạnh và giấm, cho cá đã làm sạch vào rửa lại, cá sẽ bớt mùi tanh.

Hoặc bạn có thể pha loãng nước cốt chanh, ngâm cá vào đó vài phút rồi làm sạch cá như bình thường. Cách này rất hữu ích với các loại cá da trơn vì nó còn giúp loại bỏ chất nhầy. Tuy nhiên, bạn không nên ngâm lâu quá vì sẽ làm cá bị chín phần da.

Dùng nước vo gạo

Đối với những loài cá có mùi tanh đặc trưng như cá lóc, cá trê, cá chép…, sau khi làm cá xong, cần rửa kỹ 2-3 lần nước rồi ngâm vào nước vo gạo chừng vài phút, tiếp đến rửa sạch và để ráo rồi đem chế biến.

Dùng nước muối pha loãng

Dùng nước muối loãng để ngâm cá trước khi chế biến cũng giúp món ăn không có mùi tanh và đậm đà hơn. Ảnh minh họa.

Các loại cá da trơn, sau khi đã làm sạch, cách tốt nhất để hạn chế mùi tanh là lấy muối hạt chà xát lên cá, sau đó rửa lại bằng nước sạch.

Ngoài ra bạn cũng có thể dùng nước muối pha loãng để ngâm cá trong khoảng 15 phút, sau đó rửa lại bằng nước sạch cá sẽ bớt mùi tanh.

Dùng rượu trắng

Rượu trắng cũng được rất nhiều bà nội trợ sử dụng để làm sạch mùi tanh của cá. Cách làm rất đơn giản, cá sau khi làm sạch, bạn ướp với ít rượu trắng pha loãng trong khoảng 2 phút rồi lau khô, sẽ bớt tanh.

Đặc biệt, với món cá hấp, bạn cũng có thể cho ít rượu trắng vào nước hấp, hơi rượu sẽ làm mùi tanh của cá bay mất.

Dùng các loại gia vị

Mùi tanh của cá cũng có thể được giảm bằng các loại gia vị. Ảnh minh họa.

Khi chế biến cá, ưu tiên dùng các gia vị có mùi thơm và cay như tiêu, hành, ớt, gừng, rau răm, rau cần, mẻ, giấm,... vì các mùi này có thể khử mùi tanh của cá. Chà xát cá với ít rau răm cũng giúp loại bỏ mùi tanh cho cá.

Các loại rau có vị chua như me, sấu, khế… khi nấu cùng với cá cũng có tác dụng làm giảm mùi tanh.

Chú ý:

Sau khi làm cá, mùi tanh thường bám vào tay, để khử mùi tanh này, dùng một ít kém đánh răng hoặc rượu trắng để rửa, mùi tanh sẽ không còn bám trên da tay, gây khó chịu trong khi ăn.

Một điều nữa bạn nên nhớ, các món ăn từ cá nên ăn ngay khi còn nóng. Điều đó không chỉ giúp bạn ăn ngon miệng hơn mà còn giúp bạn tránh được mùi tanh của món ăn khi để nguội.

MẠC NHIÊN (Tổng hợp)

Xem thêm video Nguy hiểm khi ăn tiết canh lợn

[mecloud]nUGUZtzS4D[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/meo-khu-sach-mui-tanh-cua-ca-a98607.html