+Aa-
    Zalo

    Mùng 1 đầu năm, chớ dại làm những điều này kẻo cả năm xui xẻo

    ĐS&PL Người ta tin rằng, vào ngày mùng 1 đầu năm nếu kiêng được những điều này thì cả tháng, cả năm đó sẽ hạn chế được những tai họa.

    Người ta tin rằng, vào ngày mùng 1 đầu năm nếu kiêng được những điều này thì cả tháng, cả năm đó sẽ hạn chế được những tai họa.

    Không nên cho lửa vào ngày mùng 1 - Ảnh: Minh họa

    - Kiêng không nói tới điều rủi ro

    Vào ngày đầu năm nhiều người kiêng nói tới những điều rủi ro vì sợ rằng cả tháng cũng sẽ gặp điều không may mắn như lời đã nói.

    - Kiêng nói bậy, chửi tục

    Nhiều người quan niệm nếu đầu năm, đầu tháng nói bậy chửi tục thì sẽ dễ gặp phải những chuyện thị phi. Vì thế, đây là điều mà rất nhiều người kiêng kỵ để không xuất hiện trong những ngày đầu năm mới.

    - Kiêng cho lửa, nước

    Vào ngày mùng 1, người ta tuyệt đối kiêng việc đi xin lửa hoặc người khác đến nhà xin lửa. Bởi trong quan niện dân gian, lửa tượng trưng cho điềm tốt, điều may mắn, vận đỏ. Chính vì vậy, đem điềm tốt đi cho người khác trong ngày mùng 1 thì cả năm, cả tháng trong nhà sẽ gặp điều không may mắn.

    Trong khi đó, nước được ví như nguồn tài lộc, dân gian đã có câu chúc “tiền vào như nước” vì thế ngày đầu tháng mà đem nước đi cho thì coi như mất lộc.

    - Kiêng gặp người vía dữ

    Theo quan niệm dân gian, ngày mùng 1 đầu tháng ra đường nếu phải người dữ vía là điều vô cùng xui xẻo. Đặc biệt, với những người kinh doanh hay đi làm ăn xa thì điều này càng tuyệt đối kiêng kỵ nếu không việc buôn bán sẽ không được suôn sẻ.

    - Kiêng đi thăm phụ nữ mới sinh

    Dân gian quan niệm "sinh dữ tử lành", vì thế đầu năm, đầu tháng mọi người thường đi thăm gái đẻ.

    Cụ thể, với những người buôn bán, làm ăn, việc đi thăm hoặc gặp bà đẻ sẽ khiến vận may trong công việc của họ không còn nữa. Họ thường sẽ chờ đến giữa hoặc cuối tháng mới đến thăm.

    Với những người có bầu, người xưa cho rằng, nếu bà bầu đi thăm phụ nữ mới sinh thì con sẽ ganh nhau, rồi đến lúc bà bầu đẻ con ra sẽ khó nuôi.

    - Kiêng quan hệ nam nữ

    Trong ngày Tết, mùng 1, ngày Rằm, người phương Đông có quan niệm kiêng khem, tránh việc gần gũi nam nữ. Bởi lẽ, theo quan niệm cổ xưa, việc quan hệ nam nữ vào những ngày này sẽ dẫn đến những điều vận hạn đen đủi, không may mắn, thậm chí là đại hạn.

    Hiện nay, quan niệm này tuy đã không còn nặng nề như trước nhưng trên thực tế, không ít cặp vợ chồng vẫn khiêng khem và đại kỵ chuyện ấy trong những thời khắc nhạy cảm.

    * Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo!

    Quỳnh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mung-1-dau-nam-cho-dai-lam-nhung-dieu-nay-keo-ca-nam-xui-xeo-a308362.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan