Mưa to như năm 2008, Hà Nội sẽ không tránh khỏi ngập nước


Thứ 5, 05/06/2014 | 00:45


Trước nguy cơ có thể xảy ra hàng chục điểm ngập nước khi xảy ra mưa to, ngành thoát nước Hà Nội cho biết, sẽ huy động toàn bộ các xe bơm di động, xe hút tec, máy bơm…để h

Trước nguy cơ có thể xảy ra hàng chục điểm ngập nước khi xảy ra mưa to, ngành thoát nước Hà Nội cho biết, sẽ huy động toàn bộ các xe bơm di động, xe hút tec, máy bơm…để hạn chế tối đa nguy cơ ngập lụt.

Đời sống - Mưa to như năm 2008, Hà Nội sẽ không tránh khỏi ngập nước
Hà Nội vẫn còn khoảng hơn 10 điểm ngập lụt nếu xảy ra mưa to

Theo TGĐ Công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội Nguyễn Lê, trong mùa mưa bão lũ 2014 này dự báo tình hình thời tiết, thủy văn sẽ diễn biến phức tạp, biến đổi khí hậu gây ảnh hưởng trực tiếp đến việc thoát nước, lượng mưa trong tháng cao điểm có xu hướng tăng 5 – 10\%.

Trao đổi với PV tại buổi thông tin báo chí chiều 3/6 về tình trạng ngập nước trong mùa mưa tới, ông Lê cho biết, mùa mưa năm nay sẽ giảm được 8 điểm ngập úng thường xảy ra trước đây như ở Nguyễn Xiển, Lê Trọng Tấn, Trương Định, Lĩnh Nam, Nguyễn Lương Bằng, Hàng Chuối – Phạm Đình Hồ… Các khu vực khác thời gian tiêu thoát nước cũng nhanh hơn so với mọi năm.

Đối với các trận mưa nhỏ hơn 50 mm, trên địa bàn TP không có điểm úng ngập và chỉ tồn tại một số điểm ứ đọng do trũng hay tại một số khu ngõ xóm, hết mưa giao thông sẽ đi lại bình thường.

Riêng đối với các trận mưa lớn, ông Lê cho biết, trên địa bàn TP sẽ xuất hiện một số điểm ngập nước từ 1,5 – 2h, trong đó có những khu vực phát sinh tại các vành đai, đang thi công hoặc chuẩn bị thi công, như đường Phạm Văn Đồng, đường 70, lưu vực sông Nhuệ, khu vực Tây Hồ Tây, chân cầu Vĩnh Tuy.

Để hạn chế tối đa tình trạng úng ngập khi xảy ra các trận mưa to (50 mm/2 – 3h), toàn bộ khu vực trạm bơm Yên Sở và các trạm bơm khác sẽ phải huy động đầy đủ phương tiện dự phòng, ứng trực tại chỗ và giữ an toàn vận hành cho trạm bơm.

Khi xảy ra mưa rất to (100mm/2h), Hà Nội sẽ phải triển khai các xe bơm di động, xe hút tec, các thiết bị phương tiện cơ giới, với 72 xe hút tec, phản lực, 2 xe bơm di động 1.800 m3/h, 20 máy bơm chìm… Trong tình huống này sẽ phải phá dỡ toàn bộ các đập quây thi công, dẫn dòng trên hệ thống thoát nước.

Ông Lê cũng cho biết, với những trận mưa lớn xảy ra, nếu muốn không xảy ra ngập thì rất khó, điển hình như trận mưa năm 2008 sẽ không tránh khỏi ngập nước. Nguyên nhân xảy ra úng ngập, theo ngành nước Hà Nội cũng có nguyên nhân từ việc thi công các công trình đô thị. Điển hình như trên tuyến Phạm Văn Đồng, hiện hai bên đường đã được xây kín, giờ không còn một hệ thống thoát nước nào.

Tuy nhiên ông Lê vẫn khẳng định một số điểm đang theo dõi chắc chắn sẽ giảm và tiến tới hết úng ngập, như khu Nguyễn Lương Bằng, ngã 5 Bà Triệu…

Cũng tại buổi thông tin báo chí này, Phó giám đốc BQL thoát nước Hà Nội Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, Sở Xây dựng Hà Nội và BQL đang triển khai thực hiện dự án nhằm cải thiện môi trường Hà Nội. Mục tiêu của dự án này nhằm chống ngập úng trong lưu vực sông Tô Lịch do nước mưa, với chu kỳ bảo vệ 10 năm đối với mương và sông thoát nước ứng với lượng mưa 310 mm/2 ngày.

Trước mắt trong năm 2014 này sẽ có 3 gói thầu số 7, 8, 9 cải tạo, xây dựng trạm bơm tại các hồ Linh Đàm, Định Công, Hồ Bảy Mẫu sẽ được hoàn thành.

Ông Hùng cho biết, tất cả các hồ đang thi công, khi có mưa lớn sẽ phối hợp với Công ty thoát nước Hà Nội xả thẳng vào hồ để thực hiện chức năng điều hòa. 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mua-to-nhu-nam-2008-ha-noi-se-khong-tranh-khoi-ngap-nuoc-a35620.html