+Aa-
    Zalo

    Ngày của Mẹ năm nay rơi vào thứ mấy?

    ĐS&PL Ngày của Mẹ (Mother’s Day) được xem là ngày lễ phổ biến tại hơn 46 quốc gia khác nhau trên thế giới.

    Ngày của Mẹ (Mother’s Day) được xem là ngày lễ phổ biến tại hơn 46 quốc gia khác nhau trên thế giới.Đây là cơ hội cho mọi người cùng hướng về và thể hiện lòng biết ơn với đấng sinh thành.

    Ngày của mẹ - Ảnh: Minh họa

    Ngày của Mẹ được tổ chức vào Chủ nhật thứ nhì của tháng 5 hằng năm. Ngày của Mẹ năm 2020, rơi vào Chủ nhật ngày 10/5.

    Dù biết ngày của mẹ rất ý nghĩa, nhưng không hẳn ai cũng biết nguồn gốc của ngày lễ này.

    Ngày của Mẹ có nguồn gốc sớm nhất vào thời kỳ Hy Lạp và La Mã. Lễ hội tri ân mẹ được tổ chức thường niên vào mùa xuân và người Hy Lạp thời đó thường cúng tế cho các nữ thần, đặc biệt là vị thần Rhea - Mẹ của nhiều vị thần trong thần thoại Hy Lạp.

    Tuy nhiên, người có công đi đầu hình thành và khởi xướng “Ngày của Mẹ” lại là hai phụ nữ Mỹ là bà Ann Maria Reeves Jarvis và con gái của bà là Anna Marie Jarvis.

    Cách đây 100 năm, bà Ann Maria Reeves Jarvis - một phụ nữ ở Bang West Virginia Hoa Kỳ đã lập ra một nhóm có tên gọi “ Ngày của tình Mẹ” chỉ với mong muốn gắn kết lại tình cảm gia đình vốn đã bị chia cắt bởi nội chiến. Sau khi nhóm của Bà được thành lập, bà muốn tổ chức một ngày kỉ niệm hàng năm để ghi nhớ những kỉ niệm về những người mẹ, nhưng không may, bà mất trước khi biến tâm nguyện này thành hiện thực.

    Là một người con hiếu thảo, Anna Jarvis – con gái của Ann Maria Reeves Jarvis không bao giờ quên được những lời ao ước của mẹ mình, cộng thêm với việc bất mãn trước thái độ lãnh đạm thờ ơ của người dân Hoa Kỳ đối với thân mẫu của mình, nên khi mẹ bà qua đời vào năm 1905, bà dấn thân vào việc hoàn thành mong muốn của mẹ bà để có ngày của các bà mẹ.

    Sau nhiều nỗ lực, bà đã tổ chức lễ kỷ niệm “Ngày của Mẹ” (Mother’s Day) đầu tiên chính thức được tổ chức tại nhà thờ Andrews Methodist Church vào năm 1908. Cùng với lễ kỷ niệm riêng của Anna Jarvis, các gia đình đã tụ tập tại nhiều điểm tổ chức sự kiện này ở quê hương của Jarvis ở Grafton, West Virginia và nhiều thành phố khác.

    Vào năm 1911, Ngày của Mẹ được tổ chức hầu hết các tiểu bang của liên bang Hoa Kỳ. Và vào ngày 8/5/1914, Tổng Thống Woodrow Wilson ký một nghị quyết ấn định ngày Chủ Nhật thứ hai của tháng Năm làm Ngày của Mẹ.

    Từ đó đến này, Ngày Của Mẹ đã được nhiều nước kỉ niệm trên thế giới vào ngày chủ nhật thứ 2 của tháng 5. Tại Việt Nam, Ngày của Mẹ bắt đầu du nhập vào nước ta từ đầu thế kỉ XXI. Tuy chưa trở thành ngày lễ chính thức nhưng nhiều người vẫn coi đây là dịp đặc biệt để dành những lời yêu thương và những món quà ý nghĩa dành tặng người mẹ của mình.

    Một tài liệu khác cho rằng nguồn gốc Ngày Của Mẹ xuất hiện đầu tiên ở Anh Quốc vào khoảng năm 1600. Ngày này được tổ chức hàng năm, trước lễ Phục Sinh 40 ngày để tri ân người mẹ. Vào ngày của mẹ, các em nhỏ lúc ấy thường có phong tục tặng hoa hoặc bánh trái cây cho những người mẹ thân yêu của mình. Tuy nhiên, phong tục này dần rơi vào quên lãng ở thế kỷ thứ XIX.

    Tại Mỹ, nhờ lòng kiên nhẫn đấu tranh và tấm lòng của một cô gái có tên Anna Jarvis tại bang Philadelphia - Mỹ, ngày của Mẹ đã đã trở thành một ngày lễ chính thức. Sau khi mẹ mất, Anna luôn day dứt bởi còn nhiều điều chưa làm được cho mẹ, và bởi thái độ thờ ơ của người dân Mỹ đối với người mẹ của mình. Cô đã quyết tâm đấu tranh để đề nghị Thượng nghị viện Mỹ tổ chức Ngày của Mẹ trên toàn quốc.

    Quỳnh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngay-cua-me-nam-nay-roi-vao-thu-may-a322761.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Ngày của Mẹ là ngày nào trong năm 2020?

    Ngày của Mẹ là ngày nào trong năm 2020?

    (ĐS&PL) Ngày của Mẹ là ngày truyền thống để tôn vinh các bà Mẹ trên toàn thế giới. Ngày của Mẹ không xác định cụ thể ngày nào, nhưng được tổ chức vào tuần thứ 2