Nghẹn ngào khoảnh khắc sản phụ ung thư giai đoạn cuối bế con trai xuất viện


Thứ 2, 15/07/2019 | 13:03


Cùng sự kiện

Sau gần 2 tháng được chăm sóc đặc biệt, trưa 15/7, bé Bình An, con của sản phụ ung thư vú giai đoạn cuối Nguyễn Thị Liên đã được xuất viện.

Sau gần 2 tháng được chăm sóc đặc biệt, trưa 15/7, bé Bình An, con của sản phụ ung thư vú giai đoạn cuối Nguyễn Thị Liên đã được xuất viện.

PGS-TS Trần Danh Cường, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương, trao bé Bình An cho gia đình - Ảnh: Người lao động

Theo Người lao động, cuối giờ sáng 15/7, vợ chồng sản phụ Nguyễn Thị Liên (28 tuổi, ở huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam) đã có mặt rất sớm để chờ được đón con trai Đỗ Bình An xuất viện về nhà.

Chị Liên hạnh phúc chia sẻ: "Hôm nay em sẽ được ôm con về nhà, được trực tiếp chăm sóc con". Kể từ khi bé chào đời, đây là lần thứ 2 sản phụ Liên được gặp con trai.

Cũng theo chị Liên, sức khỏe của chị hiện đã khỏe hơn rất nhiều. Chiều nay (15/7), chị Liên được xuất viện về nhà trực tiếp chăm con. Sau ít hôm về nhà chăm con, chị sẽ quay trở lại bệnh viện tiếp tục hành trình chống chọi với căn bệnh ung thư vú giai đoạn cuối.

Bác sĩ Lê Minh Trác, Trung tâm chăm sóc và điều trị trẻ Sơ sinh, BV Phụ sản Trung ương, cho biết sau 55 ngày được chăm sóc, điều trị tại bệnh viện, đến thời điểm này, bé Đỗ Bình An đã nặng 2.400 gram (tăng 900 gram so với với điểm nhập viện là ngày 22/5). Hiện tại, bé không còn dùng thuốc gì ngoại trừ Vitamin và vi chất, tự thở ổn định, liên tục 15 ngày không có cơn ngừng thở, tím tái. Cháu bú được, tăng cân đều đặn, phản xạ sơ sinh bình thường, biết mỉm cười tự nhiên.

Bé Bình An ngủ ngon trong vòng tay mẹ - Ảnh: Người lao động

Trước đó, theo Người Đưa Tin, sản phụ Liên được phát hiện ung thư vú giai đoạn cuối khi thai được hơn 3 tháng. Các bác sĩ Bệnh viện K đã phối hợp cùng bác sĩ sản khoa tư vấn sức khỏe ung bướu và thai kỳ để bệnh nhân Liên và gia đình cân nhắc lựa chọn để quá trình điều trị bệnh hiệu quả hơn. Nhưng chị Liên vẫn mong muốn giữ lại thai nhi.

Sản phụ Liên đã phải trải qua 2 đợt hóa trị khi thai kỳ ở tuần 22. Tuy nhiên, khi ở tuần thai 28, bệnh nhân xuất hiện dấu hiệu khó thở, bác sĩ đánh giá tổn thương tràn dịch màn phổi tiến triển.

Nhanh chóng các bác sĩ bệnh viện Phụ sản Trung ương, Bệnh viện K đã hội chẩn liên viện chuyển bệnh nhân Liên sang khoa Hồi sức cấp cứu, tiếp tục theo dõi sát thai kỳ, đánh giá sự phát triển của thai nhi, song song với hồi sức tích cực.

Gần hai tháng nằm viện, bệnh nhân không thể nằm thở được mà phải ngồi 24/24h, mỗi ngày chỉ ngủ 2 tiếng, mệt mỏi đau đớn do ung thư vú đã di căn xương phổi.

Sau đợt điều trị ung thư vú sức khỏe chị Liên đã đỡ hơn rất nhiều - Ảnh: Người lao động

Ngày 22/5, thai nhi ở tuần thứ 31, các bác sĩ nhận thấy sức chịu đựng của người mẹ đã đến giới hạn, nguy hiểm đến tính mạng của cả mẹ và con nên phối hợp Bệnh viện Phụ sản Trung ương mổ sinh.

Cuộc phẫu thuật bắt con khá đặc biệt khi sản phụ trong tư thế nửa nằm, nửa ngồi. Khi mổ, bác sĩ cũng không thể gây mê vì bệnh nhân có thể không tỉnh lại. Tiếng khóc của bé trai nặng 1,5 kg khiến người mẹ trẻ trào nước mắt.

Câu chuyện về hai mẹ con sản phụ ung thư giai đoạn cuối đã khiến nhiều người xúc động trước tình mẫu tử thiêng liêng, sẵn sàng từ chối điều trị để giữ lại thai nhi.

Quỳnh Chi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghen-ngao-khoanh-khac-san-phu-ung-thu-giai-doan-cuoi-be-con-trai-xuat-vien-a284357.html