Ngỡ ngàng người phụ nữ đổi đời trong phút chốc chỉ nhờ một cuốn sách cũ tìm thấy trong nhà kho


Chủ nhật, 13/12/2020 | 08:11


Cùng sự kiện

Dọn sách báo cũ trong kho để đem bán đồng giá, một người phụ nữ ở Anh bất ngờ trở thành tỷ phú khi tìm được cuốn sách cũ rất quen thuộc với nhiều người.

Dọn sách báo cũ trong kho để đem bán đồng giá, một người phụ nữ ở Anh bất ngời trở thành tỷ phú khi tìm được cuốn sách cũ rất quen thuộc với nhiều người, có giá trị tới 1,54 tỷ đồng.

Bà Karen Rumsey (59 tuổi) đến từ Blackpool (Anh) cách đây vài tuần đã lục lại đống sách báo không dùng tới trong nhà kho để đem bán tại hội chợ đồ cũ, dự định bán đồng giá 50 xu (khoảng 15.000 đồng) mỗi cuốn.

Nhìn đống sách báo được mẹ dọn ra, chị Charlotte (28 tuổi) tinh mắt nhìn thấy một cuốn sách đặc biệt có giá trị lớn bằng cả gia tài. Đó chính là cuốn “Harry Potter and the Philosopher’s Stone (Tạm dịch: Harry Potter và Hòn đá Phù thủy).

Ấn bản đầu tiên của bộ truyện Harry Potter được phát hành vào năm 1997. Ảnh: BBC

Harry Potter vốn là bộ truyện quen thuộc và được hàng nghìn người yêu thích, thậm chí đã được chuyển thể thành phim. Do đó, mọi người không khó để tìm kiếm những cuốn truyện này. Vậy nhưng, cuốn truyện tại nhà bà Karen đặc biệt ở chỗ nó là 1 trong 500 ấn bản đầu tiên của bộ truyện phù thủy huyền thoại được in bởi nhà xuất bản Bloomsbury vào năm 1997.

Qua quá trình tìm hiểu, Charlotte phát hiện 1 trong số 500 bản in đầu tiên của bộ truyện Harry Potter từng được bán với giá lên tới hàng chục bảng Anh. Cuốn sách mẹ con cô tìm thấy trong nhà kho đang được các chuyên gia định giá ở mức 50.000 bảng Anh (khoảng 1,54 tỷ đồng). Hồi tháng 10 vừa qua, một cuốn truyện Harry Potter cũng từng được bán với giá 60.000 bảng Anh (khoàng 1,85 tỷ đồng).

Bà Karen Rumsey và con gái Charlotte. Ảnh: SWNS

Để chắc chắn đó là cuốn sách hiếm, mẹ con bà Karen đã kiểm tra rất cẩn thận. Được biết, ấn bản đầu tiên của “Harry Potter và Hòn đá phù thủy” phải có tên nhà xuất bản là Bloomsbury, được phát hành vào năm 1997 với số hiệu chính xác là “1 0 9 8 7 6 5 4 3 2 1”. Bên cạnh đó, tên tác giả trong trang thông tin bản quyền là “Joanne Rowling” thay vì bút danh “J.K.Rowling” như các ấn bản về sau.

Một điểm thú vị nữa là bản đầu tiên xuất hiện sai sót ở trang thứ 53 khi từ “1 wand” (1 chiếc đũa thần) được lặp lại 2 lần trong danh sách các đồ vật mà Harry được nhận từ trường Hogwarts. Lỗi đánh máy này mặc dù rất nhỏ nhưng là đặc điểm phân biệt một ấn bản cũ có giá trị bạc tỷ với các ấn bản khác.

Theo bà Karen, cuốn truyện này được một người bạn tặng cho gia đình bà vào năm 1999 vì cho rằng các con của bà Charlotte, Callum và Cameron sẽ thích đọc.  

“Chúng tôi rất vui mừng, không thể tin rằng cuốn sách có giá trị như vậy đã nằm trên giá sách nhà mình suốt thời gian qua. Bạn bè của chúng tôi cũng cảm thấy vui thay và liên tục chức mừng gia đình chúng tôi”, Charlotte cho hay.

Chuyên gia Jim Spencer chia sẻ: “Trong số 500 bản in đầu tiên, 300 bản đã được chuyển tới các trường học và thư viện. Cuốn sách tại nhà bà Karen là một trong số 200 cuốn hiếm hoi được bán ra tại các cửa hàng. Tôi thực sự cám thấy vui mừng thay cho gia đình bà”.

Đinh Kim (Theo The Sun)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngo-ngang-nguoi-phu-nu-doi-doi-trong-phut-choc-chi-nho-mot-cuon-sach-cu-tim-thay-trong-nha-kho-a349242.html