+Aa-
    Zalo

    Người phụ nữ mắc bệnh tình dục vì dùng chung son môi

    ĐS&PL Một phụ nữ người Mỹ quyết định khởi kiện cửa hàng bán mỹ phẩm vì đã khiến cô bị lây bệnh tình dục sau một lần thử son môi trưng bày tại cửa hàng.

    Một phụ nữ người Mỹ quyết định khởi kiện cửa hàng bán mỹ phẩm vì đã khiến cô bị lây bệnh tình dục sau một lần thử son môi trưng bày tại cửa hàng.

    Lây bệnh… tình dục vì thử son môi

    Chỉ vì thử son môi mẫu trưng bày tại cửa hàng mỹ phẩm Sephora mà một phụ nữ người Mỹ đã mắc căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Sự việc xảy ra vào tháng 10/2015, nhưng phải đến ngày 30/10 vừa qua, cô mới công khai trên báo chí về căn bệnh khó nói của mình cũng như nguyên nhân bất ngờ khiến cô mắc bệnh. Thêm vào đó, lần này cô cũng quyết định khởi kiện cửa hàng bán mỹ phẩm vì khiến cô bị lây bệnh tình dục.

    Sau lần thử son môi ấy, người phụ nữ này có những biểu hiện khác lạ trên cơ thể. Cô cho biết cô chưa bao giờ bị mắc virus Herpes hay lở miệng trước khi xảy ra sự việc. Vì thế, cô đã đi đến phòng khám, bác sĩ chẩn đoán cô nhiễm virus Herpes gây mụn rộp.

    Quá tức giận, cô đã cáo buộc cửa hàng này đã gây ra những rắc rối cho cô, cả về sức khỏe lẫn tinh thần. Cô cho hay “Đáng ra cửa hàng phải nên có những cảnh báo rõ ràng đối với khách hàng về những nguy cơ sức khỏe khi dùng thử son môi chung, và cửa hàng nên có những biện pháp phù hợp nhằm tránh lây nhiễm virus gây mụn rộp cho khách hàng”.

    Phát biểu trên tờ Live Sciene, Tiến sĩ Amesh Adalija (chuyên gia độc lập, làm việc tại Trung tâm An ninh bệnh viện Johns Hopkins, Mỹ), cho biết: Tuy rằng trường hợp trên không phải là đường lây lan herpes thường thấy nhưng về mặt y khoa, không loại trừ khả năng một người có thể nhiễm virus từ son môi.

    Chứng herpes gây ra lở loét miệng thường do chủng herpes simplex type 1 (HSV-1) gây ra. Theo Tổ chức Y tế thế giới, trên toàn cầu có khoảng 67% người dưới 50 tuổi từng phơi nhiễm HSV-1. Tuy nhiên, không phải ai phơi nhiễm cũng phát bệnh, có rất nhiều trường hợp bệnh “im lặng” về mặt lâm sàng, nhưng vẫn có thể lây nhiễm cho người khác.

    Ngoài đường tình dục, herpes cũng có thể lây qua các tình huống tiếp xúc nước bọt và da khác.

    Hiện nay, các nhà khoa học chưa có nghiên cứu nào xác định thời gian virus Herpes sống trong mỹ phẩm. “Virus Herpes có thể tồn tại hàng tiếng đồng hồ trên bề mặt bằng nhựa, vì vậy nó có thể tồn lại lâu như vậy trên son môi”, tiến sĩ Tara nhấn mạnh.

    Ảnh minh họa.

    Bệnh herpes có nguy hiểm?

    Bệnh herpes (mụn rộp sinh dục) có các triệu chứng như đau, ngứa, khó chịu ở vùng cơ quan sinh dục. HSV gây nhiễm ở cả nam và nữ.

    Mụn rộp sinh dục là một bệnh ngoài da, mụn rộp có thể xuất hiện bất kỳ ở vị trí nào trên cơ thể, nhưng thường gặp nhất là quanh cơ quan sinh dục và những vị trí như quanh môi, lỗ mũi, má... Bệnh có mức độ tái phát cao gây nhiều biến chứng nguy hiểm, đặc biệt trẻ sơ sinh mắc bệnh có thể dẫn đến tổn thương não, mù mắt hoặc tử vong.

    Không nên dùng chung mỹ phẩm

    Mỗi người có một cơ địa riêng và mỹ phẩm cũng phải lựa chọn lọai phù hợp cho mỗi người. Ở người này da dầu, người kia lại da khô, chưa kể người này dị ứng với lọai mỹ phẩm này người kia lại hợp với lọai mỹ phẩm khác... Cho nên việc dùng chung mỹ phẩm với ai đó là không nên. Chuyên gia mỹ phẩm Ngọc Bích cho biết, những dụng cụ trang điểm nếu nhiều người sử dụng sẽ có nguy cơ nhiễm khuẩn cao: Ví dụ như phấn nền, khi bông phấn được sử dụng cho nhiều người sẽ không được vệ sinh, mồ hôi, chất dầu có trên da mặt mỗi người dính lên bông phấn, đây cũng là môi trường tốt để các vi khuẩn phát triển rất dễ gây ngứa viêm khi sử dụng, đôi khi còn sinh ra các lọai mụn. Vì làn da của chúng ta vốn rất dễ bị thương tổn.

    Son môi nếu dùng cho nhiều người cũng dễ bị vi khuẩn xâm nhập, chưa kể người dùng bị các bệnh có thể lây nhiễm qua tuyến nước bọt rất nguy hiểm . Đối với mascara, đây là môi trường tốt để vi khuẩn phát triển, việc dùng chung mascara kết quả có thể dẫn đến là bị ngứa, chảy nước mắt hay đỏ mắt mà đôi khi người sử dụng không để ý….

    Khi dùng chung mỹ phẩm, việc mở ra tháo vào các nắp hộp nhiều lần sẽ dẫn đến tình trạng oxy hóa sản phẩm nhanh hơn, vi khuẩn xâm nhập nhiều cũng làm mỹ phẩm giảm tuổi thọ, dễ bị hư hỏng hơn, nếu chúng ta cứ chủ quan theo hạn sử dụng của sản phẩm có khi sử dụng sẽ không được an toàn nữa. Rất nhiều lý do để chúng ta không nên dùng chung mỹ phẩm, tốt nhất là mỗi người đều có túi mỹ phẩm riêng, xem đây như một lọai vật dụng cá nhân. Và để tránh phiền toái, hay các nguy cơ từ việc dùng chung mỹ phẩm, chúng ta không nên mượn mỹ phẩm của người khác.

    Tuy nhiên trong một số trường hợp đặc biệt, ngọai lệ, khi đột xuất phải cho bạn bè dùng nhờ mỹ phẩm thì chúng ta cũng nên lưu ý: Chỉ nên cho mượn các lọai mỹ phẩm ở dạng bơm xịt, hạn chế tình trạng nhiễm khuẩn nên giặt sạch, làm vệ sinh sau khi cho mượn các lọai dụng cụ như bông phấn, chổi cọ…

    Mỹ An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-phu-nu-mac-benh-tinh-duc-vi-dung-chung-son-moi-a208312.html
    Sự kiện: Y tế sức khỏe
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan