Người phụ nữ nhập viện vì mệt mỏi với câu hỏi 'hôm nay ăn gì?'


Chủ nhật, 21/07/2019 | 00:10


Cùng sự kiện

Một người phụ nữ họ Vương, 62 tuổi, đã phải nhập viện với triệu chứng lo âu trầm trọng do ngày nào cũng phải nghĩ "hôm nay ăn gì?".

Một người phụ nữ họ Vương, 62 tuổi, đã phải nhập viện với triệu chứng lo âu trầm trọng do ngày nào cũng phải nghĩ "hôm nay ăn gì?".

Việc phải lo lắng khi nghĩ tới việc ăn uống mỗi ngày cho gia đình khiến người phụ nữ nhập viện. Ảnh minh họa 

Bà Vương, 62 tuổi, sau khi nghỉ hưu đã về sống cùng với con cháu tại tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc. Gần đây, bà Vương đột nhiên cảm thấy phải lo nghĩ rất nhiều. Mỗi ngày bà đều suy nghĩ không biết hôm nay ăn gì, nên mua thức ăn, nấu món nào cho gia đình.

Ngoài ra, bà Vương cũng đặc biệt lo lắng về sức khỏe của con trai và cháu trai, lo lắng về sự an toàn của người thân khi ra ngoài. Sự lo nghĩ ngày càng nhiều khiến bà chóng mặt, khó thở, đánh trống ngực, đổ mồ hôi,...

Cảm thấy mẹ khó ăn khó ngủ, sinh hoạt bất bình thường nên các con đã đưa bà Vương đến Khoa Tâm lý học lâm sàng của Bệnh viện Nhân dân số 2 của tỉnh Hồ Nam.

Khi trò chuyện với bác sĩ, bà tỏ ra đặc biệt khó chịu khi nói về việc phải tính toán nấu gì cho các con ăn. Chỉ nhắc đến chuyện đó thôi cũng khiến mồ hôi bà túa ra.

Bác sĩ họ Minh, phó giám đốc khoa Tâm lý học lâm sàng nhận thấy kết quả kiểm tra ECG (điện tâm đồ) của bà Vương ở mức bình thường. Còn thang đánh giá sự lo lắng lại cho thấy các triệu chứng lo âu trầm trọng. Vì vậy, bác sĩ yêu cầu con cháu cho bà Vương nhập viện để tiến hành điều trị.

May mắn thay, sau một thời gian các triệu chứng nói trên đã dần biến mất, sức khỏe của bà Vương được cải thiện rõ rệt.

Theo bác sĩ Minh chứng lo âu mãn tính là một rối loạn lo âu với các triệu chứng như chóng mặt, tức ngực, khó thở, đánh trống ngực, khô miệng, căng cơ,... Bệnh nhân thường rất đau đớn vì họ không thể chịu đựng được những khó chịu này và không thể thuyên giảm.

Bác sĩ Minh giải thích rằng sự khởi đầu của rối loạn lo âu có thể được gây ra bởi sự kết hợp của các yếu tố sinh học và các sự kiện trong cuộc sống. Một số giai đoạn lo lắng của mọi người có liên quan đến di truyền.

Mẹ bà Vương quả thật có tiền sử trầm cảm. Trong đời sống hàng ngày, bà Vương cũng là người hướng hội, cầu toàn lại thích chăm sóc người khác.

Ngoài ra, những người tự ti, nhạy cảm, hay hoài nghi cũng dễ bị rối loạn lo âu, hoặc trẻ em được cha mẹ bao bọc quá mức cũng dễ bị lo lắng khi lớn lên.

Rối loạn lo âu càng được chẩn đoán, điều trị càng sớm càng tốt. Trước tiên, phải cho người bệnh hiểu họ cần đối mặt với thực tế cuộc sống, bớt để ý để đầu óc được thông thoáng.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-phu-nu-nhap-vien-vi-met-moi-voi-cau-hoi-hom-nay-an-gi-a285141.html