+Aa-
    Zalo

    Nhìn lại “quá khứ vàng son” của các công trình kiến trúc nổi tiếng thế giới

    ĐS&PL Khi còn dang dở, các công trình kiến trúc nổi tiếng trên thế giới vẫn rõ ràng và sống động, minh chứng cho đỉnh cao trí tuệ của thế hệ đi trước.

    Khi còn dang dở, các công trình kiến trúc nổi tiếng trên thế giới vẫn rõ ràng và sống động, minh chứng cho đỉnh cao trí tuệ của thế hệ đi trước. 

    Tòa nhà Empire State – 1931:

    Tòa nhà này được xem là một trong bảy kỳ quan của thế giới thời hiện đại (Seven Wonders of the Modern World) và là một công trình tiêu biểu của thành phố New York.

    Năm 1986, Empire State chính thức trở thành Cột mốc lịch sử của Hoa Kỳ (National Historic Landmark). Hiện tại, mọi người vẫn đang xin kinh phí để tu bổ lại tòa nhà này, và biến nó thành “tòa kiến trúc xanh”, tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường.

    Tòa nhà Empire State Building ngày nay


    Tượng nữ thần Tự Do – 1885

    Được hoàn thành vào ngày 28/10/1886, tượng nữ thần Tự Do là món quà mà Pháp đã dành tặng cho nước Mỹ. Tạo hình của bức tượng là vị thần mặc một chiếc áo choàng dài, tương tự như y phục của những vị thần trong thần thoại La Mã, đang giơ cao ngọn đuốc, tay còn lại đang ôm bản Tuyên ngôn độc lập ngày 4/7/1776 của nước Mỹ, dưới chân còn có một vài vết rạn nứt. Đây chính là biểu tượng của tự do, là “tín hiệu hoan nghênh” đối với những người dân nhập cư từ nước khác đến.

    Tháp Eiffel ─1888

    Không chỉ được biết đến như là một trong những công trình kiến trúc nổi tiếng bậc nhất thế giới, là biểu tượng văn hóa của Pháp. Mà tháp Eiffel còn được nhắc đến như một kiệt tác của ngành kiến trúc đương đại.

    Tháp được đặt theo tên của người “cha đẻ” – nhà thiết kế Gustave Eiffel. Từ khi mở cửa cho đến năm 2010 tháp đã “tiếp đón” hơn 20 triệu lượt khách và chỉ riêng năm 2011 đã lên đến 6.980.000 du khách.

    Cầu Tháp (Tower Bridge) ─ 1892

    Cây cầu nối liền 2 bờ sông Thames, London, Anh Quốc – do nằm liền kề với kề Tháp London nên được gọi là Tower Bridge. Năm 1886, công trình bắt đầu khởi công và hoàn thành vào 8 năm sau đó, do 5 nhà thầu và 432 công nhân xây dựng.

    Tòa nhà Flatiron ─ 1902

    Tòa nhà Flatiron (Flatiron Building) được hoàn thành vào năm 1902 và là một trong những tòa nhà chọc trời bằng thép đầu tiên ở New York.

    Ban đầu tòa nhà có tên là Fuller Building (được đặt theo tên của người sáng lập công ty chủ thầu dự án). Sau đó tòa nhà được gọi tên theo hình dáng đặc biệt của mình – khi nhìn từ trên cao xuống trông rất giống chiếc bàn ủi – “flat-iron” trong tiếng Anh là cái bàn ủi.

    Tọa lạc tại 175 Fifth Avenue thuộc khu Manhattan, Thành phố New York, nằm ngay giao lộ Broadway và Fiffth Avenue, có đầu nhọn hướng về phía Nam của quãng trường Madison (Madison Square).

    Đài tưởng niệm Lincoln ─ 1920

    Hai năm sau khi vụ ám sát Lincoln vào tháng 3 năm 1867, Quốc hội Mỹ đã thông qua một dự luật để xây dựng đài tưởng niệm Lincoln, được kiến trúc sư Henry Bacon thiết kế năm 1913 và được chính thức khởi công xây dựng vào ngày sinh nhật của Lincoln – 12 tháng 2 năm 1915. Mãi đến 30 tháng 5 năm 1922 công trình mới được hoàn thành.

    Golden Gate Bridge ─ 1936

    Cầu Cổng Vàng (Golden Gate Bridge) hay còn gọi là Kim Môn kiều, là một cây cầu treo nối liền Cổng Vàng, cửa ngõ ra vào của vịnh San Francisco và Thái Bình Dương, nối liền thành phố San Francisco trên mũi phía bắc của bán đảo San Francisco với hạt Marin. Từng là cây cầu dài nhất thế giới với nhịp cầu chính dài đến 1280,2 m.

    Tượng Chúa Kitô Cứu Thế (Rio de Janeiro) – 1931

    Bức tượng chúa Giê-su theo trường phái Art Deco tại Rio de Janeiro, Brasil này không chỉ là biểu tượng của thành phố, mà nó còn là một trong những bức tượng điêu khắc nổi tiếng nhất thế giới. Năm 2007 Rio de Janeiro đã được bầu chọn là 1 trong 7 kỳ quan của thế giới.

    Núi Rushmore – Khu Tưởng niệm Quốc gia của Hoa Kỳ – 1933

    Núi Rushmore – Khu Tưởng niệm Quốc gia của Hoa Kỳ là một tác phẩm điêu khắc được tạc vào khối đá granite trên núi Rushmore, gần thành phố Keystone, tiểu bang South Dakota, Hoa Kỳ.

    Bốn vị Tổng thống vĩ đại nhất của Hoa Kỳ được tạc trên núi (theo thứ tự từ trái sang phải) là George Washington, Thomas Jefferson, Theodore Roosevelt và Abraham Lincoln.

    Theo dự định họ sẽ tạc hình tượng của các vị tổng thống từ đầu cho đến thắt lưng, tuy nhiên vì không đủ kinh phí nên công việc chạm khắc đã bị ngưng lại vào năm 1941.

    Nhà hát Opera Sydney – 1966

    Nhà hát được thiết kế bởi vị kiến trúc sư người Đan Mạch – Jorn Utzon. Khởi công từ năm 1959 và khánh thành vào năm 1973. Tòa nhà được UNESCO công nhận là di sản thế giới vào ngày 28-6-2007.

    Cầu Manhattan, New York – 1909

    Chính thức mở cửa từ ngày 31-12-1909. Với tổng chiều dài là 2.089 m

    Tượng đài Washington

    Nhìn những bức ảnh này, làm ta thấy bồi hồi nhớ lại thời gian đã qua. Ta như được sống lại với những ký ức năm nào. Từng viên gạch, lá ngói giờ đây đều đã trở thành chứng nhân cho đỉnh cao trí tuệ của thế hệ người đi trước.

    Đài tưởng niệm Washington ngày nay

    Tổng hợp

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhin-lai-qua-khu-vang-son-cua-cac-cong-trinh-kien-truc-noi-tieng-the-gioi-a196480.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan