Những người cao sẽ dễ mắc bệnh ung thư hơn


Thứ 4, 07/10/2015 | 03:53


(ĐSPL)-Phụ nữ có chiều cao khoảng 1,75m thường có nguy cơ mắc bệnh ung thư cao hơn những phụ nữ chỉ cao khoảng 1,5m.

(ĐSPL)-Phụ nữ có chiều cao khoảng 1,75m thường có nguy cơ mắc bệnh ung thư cao hơn những phụ nữ chỉ cao khoảng 1,5m. Đây là kết quả từ nghiên cứu mới nhất do các nhà khoa học tại Đại học Oxford, Anh thực hiện.


Kết quả cho thấy, tỷ lệ phát triển của bệnh ung thư tăng 16\% cho mỗi 10cm.

Mặc dù nghiên cứu mới chỉ tìm hiểu trên phụ nữ nhưng 10 nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng có sự liên quan của chiều cao với ung thư cũng có thể gặp ở nam giới.


Ngoài ra, Tạp chí The Lancet Oncology cho biết những nghiên cứu trước đây đã chứng minh mối liên hệ giữa chiều cao và nguy cơ mắc các loại ung thư như u vú ở phụ nữ và tinh hoàn ở nam giới, nhưng kết quả mới cho thấy hiện tượng này không giới hạn đối với bất kì loại ung thư nào và bất kì giới nào. Nhóm nghiên cứu cũng đánh giá mối liên hệ đó trong số 97 nghìn trường hợp xác định từ việc nghiên cứu 1,3 triệu phụ nữ trung niên ở Anh từ năm 1996 đến 2001. Kết quả cho thấy chiều cao tăng kéo theo nguy cơ ung thư tăng và bao gồm ít nhất 10 loại ung thư như ung thư vú, da, ruột, bạch cầu, và buồng trứng. Giả thuyết là các chất hóa học kiểm soát sự phát triển của con người cũng có thể ảnh hưởng đến các khối u.

Trả lời trên tờ Telegraph, TS Jane Green, trưởng nhóm nghiên cứu, công tác tại ĐH Oxford, cho biết: “Rõ ràng là bản thân chiều cao không thể ảnh hưởng tới căn bệnh ung thư nhưng nó có thể là một yếu  tố ảnh hưởng”.

Tuy nhiên tiến sĩ cũng nói rằng: “ Rõ ràng chiều cao tự nó không thể ảnh hưởng đến việc mắc bệnh ung thư, nhưng nó có thể là một dấu hiệu cho cái gì khác”.

Theo các nhà nghiên cứu cho rằng chiều cao cũng góp phần làm tăng sự ảnh hưởng của ung thư. Tại châu Âu, chiều cao trung bình đã tăng khoảng 1cm trong mỗi thập kỷ của thế kỷ XX và các nhà nghiên cứu cho rằng sự tăng chiều cao này là một phần gây ra tỉ lệ ung thư tăng hơn 10-15\%.


Các nhà nghiên cứu khoa học giả định rằng yếu tố môi trường có thể tác động vào sự thay đổi chiều cao như chế độ dinh dưỡng và nhiễm trùng lúc nhỏ có khả năng trở thành một tác nhân gây nguy cơ. Mặt khác, mức độ hormon, đặc biệt là hormon liên quan đến tăng trưởng như yếu tố tăng trưởng giống insulin (IGF) - vốn là yếu tố bị tình nghi tăng nguy cơ ung thư. Một giả định nữa là những người cao thường có nhiều tế bào - kể cả tế bào gốc - khiến họ có thêm khả năng biến đổi tế bào, bị xem là biến động gây nguy cơ ung thư.

Sara Hiom, TT Nghiên cứu Ung thư Anh, cho biết: “Những người cao không nên hốt hoảng trước những kết quả này. Hầu hết chúng ta đều không cao hơn hay thấp hơn mức trung bình và chiều cao cũng chỉ ảnh hưởng rất nhỏ tới nguy cơ ung thư”.

TS Caitlin Palframan, phụ trách TT Điều trị ung thư vú, cho biết: “Câu hỏi lớn là tại sao sự liên quan này lại tồn tại. Nếu chúng ta có thể chỉ ra được tại sao chiều cao liên quan với nguy cơ ung thư, nó sẽ giúp chúng ta hiểu một số loại ung thư phát triển như thế nào”.

Quốc Việt (theo BBC)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-nguoi-cao-se-de-mac-benh-ung-thu-hon-a113660.html