Những người này coi chừng nhập viện khi ăn ngô


Thứ 2, 01/07/2019 | 02:48


Có vị ngọt, tính bình nên ngô là loại ngũ cốc được nhiều người yêu thích. Song, không phải ai cũng có thể ăn loại thực phẩm này một cách thoải mái.

Có vị ngọt, tính bình nên ngô là loại ngũ cốc được nhiều người yêu thích. Song, không phải ai cũng có thể ăn loại thực phẩm này một cách thoải mái.

Ngô là thực phẩm được nhiều người yêu thích - Ảnh: Minh họa

Ngô rất giàu dinh dưỡng, bao gồm: Protein, vitamin B, vitamin C, và carbohydrate... Trong ngô chứa lượng lớn chất xơ, kali và các chất oxy hóa. 100g ngô hạt cung cấp 342 calo cho cơ thể, do đó ngô được coi là một nguồn cung cấp năng lượng tuyệt vời cho cơ thể bạn.

Một cốc hạt ngô cung cấp 18,4% lượng chất xơ cơ thể cần mỗi ngày, giúp hỗ trợ và giảm nguy cơ mắc bệnh liên quan đến tiêu hóa như: Táo bón, trĩ, ung thư ruột kết.

Ngoài lợi ích dinh dưỡng, ngô đem lại nhiều lợi ích sức khỏe. Lượng folate dồi dào trong ngô rất có lợi cho việc hình thành các tế bào mới trong cơ thể. Chúng cũng rất hữu ích trong việc ngăn ngừa dị tật bẩm sinh, ung thư ruột kết và bệnh tim mạch.

Mặc dù nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, tuy nhiên, có rất nhiều người không thể ăn ngô.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể ăn ngô - Ảnh: Minh họa

Những người không nên ăn ngô

- Chức năng tiêu hóa kém

Những người có chức năng tiêu hóa kém nếu ăn quá nhiều chất xơ sẽ tạo gánh nặng lớn cho dạ dày.

- Người có bệnh về hệ tiêu hóa

Bệnh nhân xơ gan, giãn tĩnh mạch thực quản hay loét dạ dày, tiếp nạp lượng lớn lương thực thô dễ gây giãn nứt tĩnh mạch và chảy máu dạ dày.

- Người thiếu canxi, sắt

Ngô có chứa axit phytic và chất xơ, kết hợp với nhau tạo thành chất kết tủa, gây cản trở việc cơ thể hấp thụ khoáng chất.

- Khả năng miễn dịch kém

Ăn nhiều chất xơ sẽ làm cản trở việc bổ sung protein, tỷ lệ sử dụng chất béo giảm, gây tổn hại đến chức năng của xương, tim, máu…, từ đó làm giảm khả năng miễn dịch của cơ thể.

- Người già và trẻ nhỏ

Người già chức năng tiêu hóa suy yếu, còn trẻ nhỏ chưa hoàn thiện vì thế việc tiêu hóa lượng lớn chất xơ có trong các loại lương thực này tạo gánh nặng rất lớn cho dạ dày.

- Thanh thiếu niên đang ở tuổi dậy thì

Lương thực thô không những cản trở sự hấp thụ cholesterol và chuyển đổi nó thành hormone, mà còn gây trở ngại cho việc hấp thu và sử dụng các nguyên tố dinh dưỡng.

- Bệnh nhân tiểu đường

Ngô chứa hàm lượng tinh bột cao, carbohydrate trong ngô có thể nhanh chóng làm tăng lượng đường trong máu, do đó không tốt cho người bị bệnh tiểu đường.

- Bệnh nhân viêm đại tràng

Ngô là thực phẩm khó tiêu hóa, khi ăn vào có thể gây tổn thương hơn nữa cho các vết loét đại tràng. Ngô cũng rất giàu cellulose, khi người viêm đại tràng ăn ngô sẽ khiến thành ruột bị cọ xát.

Vậy ăn bao nhiêu ngô là đủ?

Nếu bạn không muốn mắc thêm bệnh và khiến bệnh cơ thể nặng hơn, hãy ăn điều độ. Đối với ngô, khẩu phần cho một người lớn, khỏe mạnh ăn mỗi ngày là nửa cốc, tương đương với một bắp ngô bình thường, quy ra riêng hạt ngô là khoảng 1 lạng.

Quỳnh Chi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-nguoi-nay-coi-chung-nhap-vien-khi-an-ngo-a281832.html