Những thực phẩm ăn khi đói còn hại hơn cả thuốc độc, 99% người Việt không biết


Thứ 5, 02/04/2020 | 08:25


Cùng sự kiện

Khi đói bụng, bất cứ thứ gì ăn được bạn cũng cảm thấy hấp dẫn. Song có những thực phẩm sẽ biến thành "thuốc độc" nếu chúng ta ăn chúng khi đói.

Khi đói bụng, bất cứ thứ gì ăn được bạn cũng cảm thấy hấp dẫn. Song có những thực phẩm sẽ biến thành "thuốc độc" nếu chúng ta ăn chúng khi đói.

Không nên ăn sushi khi đói - Ảnh: Minh họa

- Khoai lang

Khi đói, ăn khoai lang sẽ gây tổn thương dạ dày. Nguyên nhân là bởi các chất trong khoai lang kích thích dạ dày gây nên gây cảm giác đầy bụng, khó chịu và ợ chua. Đặc biệt những người bị bệnh dạ dày càng nên tránh xa khoai lang lúc đói. Nếu không bệnh sẽ càng nghiêm trọng hơn.

- Khoai tây chiên

Bạn đã đầy bụng sau một bữa tối no nê nhưng vẫn còn muốn ăn thêm món tráng miệng nữa không? Tình trạng này là do tâm lý mặc dù bạn đã no rồi nhưng nhìn thấy còn đồ ăn nên lại cảm thấy đói. Kết quả là, cơn thèm ăn vẫn còn tiếp tục và bạn lại muốn ăn thêm nhiều loại thực phẩm khác.

Điều này cũng sẽ xảy ra khi bạn các thức ăn vặt có vị mặn như khoai tây chiên. Cơ thể có thể thấy no vì có thành phần muối nhưng vẫn cần năng lượng đường và glucose, nên thực chất thì bạn vẫn còn đói bụng và muốn ăn thêm nữa.

- Bánh gạo

Thực chất bánh gạo không mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng hay tạo cảm giác no. Món ăn vặt này có chỉ số đường huyết thực phẩm (GI) cao, ở mức 82.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, thực phẩm có chỉ số GI cao cung cấp nhiều năng lượng nhưng cuối cùng lại sẽ gây đói quá mức và khiến bạn ăn nhiều hơn. Chính vì thế, bạn không nên ăn bánh gạo khi bụng đói để tránh nguy cơ ăn quá nhiều nhưng lại không mang đến giá trị dinh dưỡng nào.

- Sushi

Dù bạn đói bụng cơ nào đi chăng nữa thì cũng không nên ăn sushi. Trong sushi có thành phần chủ yếu là cơm trắng và không có chất xơ bão hòa nên thường sẽ nhanh được tiêu hóa.

Chưa kể, bạn sẽ phải ăn sushi kèm với nước chấm nhưng trong thành phần nước chấm mặn lại chứa nhiều natri. Điều này sẽ khiến bạn nhầm lẫn cảm giác đói và khát nên lại càng đói hơn sau khi ăn.

- Phomai

Đói là lúc lượng đường trong máu thấp và bạn cần một nguồn năng lượng. Cách để vượt qua cơn đói lúc này tốt nhất là tiêu thụ carbohydrate (phân hủy thành glucose). Ngoài ra, các thực phẩm có chất xơ và protein cũng sẽ giúp bạn duy trì mức năng lượng lâu hơn.

Song phô mai không chỉ thiếu carbohydrate cung cấp năng lượng hay giảm cảm giác đói mà còn khiến bạn đói nhiều hơn. Trong phô mai có nhiều hợp chất protein gọi là casomorphin có thể gây ra phản ứng gây nghiện giống như thuốc phiện. Cùng với hàm lượng muối cao, việc ăn phô mai chỉ khiến bạn càng thèm ăn nhiều hơn mà thôi.

Uống nước cam khi đói gây cảm giác cồn cào - Ảnh: Minh họa

- Nước ép cam

Một nghiên cứu công bố trong Tạp chí Nature đã cho thấy carbohydrate dạng lỏng có khả năng làm no thấp hơn 17% so với carbohydrate dạng rắn. Vì thế, khi đói bụng quá thì bạn nên tìm thứ khác để ăn thay vì tìm cách thỏa mãn cái bụng đói của mình bằng một loại thức uống như nước cam.

Nước trái cây sẽ làm tăng lượng đường trong máu, khiến bạn chỉ có cảm giác no ngắn ngủi nhưng lại đói cồn cào không lâu sau đó. Không những thế, cam còn có thành phần rất giàu axit, nên có thể gây ợ nóng và làm trầm trọng hơn các triệu chứng trào ngược dạ dày.

- Chuối

Chuối có chứa nhiều nguyên tố magiê. Nếu như ăn chuối lúc bụng đói thì dĩ nhiên sẽ làm cho hàm lượng magiê ở trong máu tăng cao, tạo thành sự mất cân bằng giữa tỷ lệ canxi và magiê ở trong máu không tốt cho sức khỏe.

- Sữa và sữa đậu nành

Đây là 2 loại thực phẩm chứa đạm cao, giàu vitamin. Tuy nhiên, nếu dùng nó vào đồ ăn nhanh để chống đói thì lại phản tác dụng. Nguyên nhân là bởi lượng protein lúc này không làm đúng vai trò dinh dưỡng của nó, khiến cơn đói của bạn không được xoa dịu.

- Thức ăn cay

Dạ dày thường bắt đầu tăng cường sản xuất dịch tiêu hóa trước bữa ăn. Khi bạn ăn thức ăn cay, niêm mạc dạ dày sẽ bị kích thích và ảnh hưởng đến sức khỏe về lâu dài.

Thực phẩm cay không thật sự gây ra các chứng ợ nóng hoặc loét dạ dày nhưng việc ăn cay thường xuyên có thể khiến cho hai triệu chứng này trở nên tồi tệ hơn. Do đó, dù bạn có bị hấp dẫn bởi vị cay của thức ăn đến đâu chăng nữa thì cũng không nên ăn chúng thường xuyên, đặc biệt là khi đói bụng quá.

- Cà phê

Uống cà phê khi đói sẽ khiến dạ dày sản xuất nhiều axit hơn, làm tăng tình trạng viêm trong niêm mạc dạ dày. Từ đó, bạn sẽ gặp phải cảm giác khó chịu và buồn nôn. Một số triệu chứng khác cũng thường xuất hiện như cảm giác bồn chồn, tăng nhịp tim, dễ nổi nóng và thiếu khả năng tập trung.

Nhiều nghiên cứu còn cho thấy uống cà phê khi bụng đói còn gây gián đoạn nhịp sinh học bình thường của cơ thể.

Quỳnh Chi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-thuc-pham-an-khi-doi-con-hai-hon-ca-thuoc-doc-99-nguoi-viet-khong-biet-a317924.html