Nuôi mãnh thú giữa lòng Hà Nội: Người phụ nữ hàng ngày chải bờm, bắt rận, chơi với sư tử nặng gần 200kg


Chủ nhật, 01/12/2019 | 03:35


Cùng sự kiện

Chị Trần Thị Ngọc năm nay mới hơn 40 tuổi, nhưng đã có thâm niên công tác ở Công viên Thủ Lệ gần 20 năm. Chị còn là “người mẹ” thứ hai của một chú sư tử ở đây.

Chị Trần Thị Ngọc năm nay mới hơn 40 tuổi, nhưng đã có thâm niên công tác ở Công viên Thủ Lệ gần 20 năm. Chị còn là “người mẹ” thứ hai của một chú sư tử ở đây.

Suốt 20 năm nay chị Trần Thị Ngọc đã gắn bó với việc nuôi thú giữ. Hàng ngày công việc của chị Ngọc tắm rửa cho hổ và sử tử và cho chúng ăn. Đặc biệt, những lúc rảnh rỗi chị lại ngồi vuốt ve, chải bờm, bắt rận cho chú sư tử nặng gần 200kg.

Với nhiều người ai ai cũng sợ hãi mỗi khi nghe sư thử gầm, rú thế nhưng với chị Ngọc chú sư tử tên Chăm lại vô cùng hiền lành như mèo khi tiếp xúc. Cách đây tròn 20 năm, khi mới về Công viên Thủ Lệ nhận công việc chị Ngọc run sợ khi thấy các loài vật hung dữ này.  

Chị Ngọc cho biết với bất cứ ai khi vào khu vực chăm nuôi, thậm chí là đứng ở ngoài những lớp tường, rào bảo vệ nhưng khi nghe tiếng gầm của sư tử là sợ “vỡ mật”. Ấy vậy mà suốt ngày này sang tháng khác chị làm công việc này và còn được mệnh danh là “người mẹ thứ 2”, “mẹ nuôi” của loài vật hung dữ này.

Hằng ngày chị Ngọc vuốt ve, bắt rận cho sư tử. Ảnh: Saostar

“Dù gần gũi hàng ngày, chăm từ miếng ăn đến chỗ ngủ cho chúng (động vật), nhưng dù sao chúng vẫn là những loài vật ăn thịt, chúng vẫn có bản năng hoang dã nên mình luôn phải đề phòng”, chị Ngọc từng chia sẻ trên trang Khám Phá. 

Trong số hàng chục loài động được chăm sóc tại đây, chị Ngọc có tình cảm đặc biệt với chú sư tử có tên là Chăm. Người phụ nữ này nhớ tất cả những kỷ niệm về Chăm, chị bảo: “Còn hơn một tháng nữa (ngày 4/1) là đến sinh nhật 2 tuổi của Chăm rồi”.

Chị Ngọc vừa kể về hành trình từ một chú sư tử đỏ hỏn cho đến bây giờ khi Chăm đã được gần 2 tuổi và nặng gần 200kg. “Chăm sinh ra nặng 1,6kg, khi chào đời, sư tử mẹ tai biến sau đẻ và chết, kể từ đó không chỉ riêng tôi, mà tất cả anh em ở đây dốc toàn lực để chăm bẵm Chăm vượt qua giai đoạn khó khăn nhất”, chị Ngọc kể.

Thời gian đầu chị Ngọc bón từng thìa sữa nhỏ cho sư tử con này. “Có lúc Chăm bỏ ăn và mình phải tìm mọi cách để cho ăn. Nhìn chung lúc còn nhỏ nuôi Chăm như nuôi con nhỏ vậy, cũng phải âu yếm, vuốt ve để cho ăn. Thậm chí có những hôm Chăm hờn, dỗi không ăn thì lại phải nịnh”, chị Ngọc cười chia sẻ trên báo Saostar. 

Gắn bó từ khi chào đời đến nay, những khi nhà có việc phải nghỉ làm chị Ngọc nhớ Chăm như nhớ người thân của mình. Rồi hàng ngày khi đến nơi làm, việc đầu tiên chị Ngọc phải chạy đến chuồng chào Chăm sau đó mới bắt đầu công việc thường ngày.

Chăm hay cứ các con vật khác cũng có lúc ở độ tuổi bướng bỉnh nhất, có hôm mình làm phật ý là nó giận, gọi cho ăn không thèm vào. Sau đó lại phải nịnh nọt, vuốt ve và đồng ý cho Chăm làm nũng…

Kiều Trang (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nuoi-manh-thu-giua-long-ha-noi-nguoi-phu-nu-hang-ngay-chai-bom-bat-ran-choi-voi-su-tu-nang-gan-200kg-a302922.html