Sự nghiệp thăng hoa không bù đắp nổi những thị phi tình ái


Thứ 2, 13/05/2019 | 04:31


Cùng sự kiện

Thúy An là cái tên nổi tiếng của nền điện ảnh Việt với nhiều bộ phim được đánh giá cao nhưng con đường tình ái của nữ diễn viên lại không được như vậy.

Thúy An là cái tên nổi tiếng của nền điện ảnh Việt với nhiều bộ phim được đánh giá cao về nghệ thuật như: Cánh đồng hoang, Biệt động Sài Gòn, Mùa gió chướng, Ván bài lật ngửa, Mùa nước nổi,...

Không qua trường lớp đào tạo nhưng Thúy An đã chinh phục khán giả bằng lối diễn chân thực, mộc mạc. Tuy nhiên, con đường tình ái của nữ diễn viên có đôi mắt biết nói ấy lại không được như vậy. Bà phải chịu nhiều sóng gió, thị phi trước khi chạm đến hạnh phúc.

“Kẻ cướp chồng”

Thúy An trong bộ phim Cánh đồng hoang.

Ở cái tuổi 17, Thúy An gặp đạo diễn tài năng Hồng Sến và bước vào cuộc tình nhiều trắc trở, thị phi. Nhưng, cô gái nhỏ bé ấy bước qua tất cả để sống đúng với niềm khao khát của con tim mặc người đời dè bỉu.

Thúy An là con gái miền Tây Nam Bộ nhưng sớm lên Sài Gòn mưu sinh với nghề bán nước mía vì cuộc sống quá khó khăn. Bà đến với điện ảnh rất tình cờ khi được đạo diễn phát hiện và giao đóng vai chính trong bộ phim Cánh đồng hoang.

Khi bộ phim ra mắt, Thúy An trở thành hiện tượng của làng điện ảnh. Không ai dám nghĩ, một cô gái chưa từng tham gia diễn xuất, chẳng phải con nhà nòi lại có thể hóa thân vào nhân vật xuất sắc đến vậy.

Thúy An diễn chân chất, mộc mạc, đi vào lòng người bằng sự tự nhiên. Diễn xuất tuyệt vời của Thúy An cùng với nam diễn viên Lâm Tới đã biến Cánh đồng hoang trở thành một trong những tác phẩm kinh điển của nền điện ảnh cách mạng Việt Nam.

Bên cạnh diễn xuất, Thúy An còn nhận được thiện cảm của người đối diện bằng nhan sắc hút hồn. Đôi mắt biết nói, gương mặt thanh tú và dáng người thanh thoát đã trở thành yếu tố cộng hưởng giúp Thúy An tiếp tục chinh phục thành công nghệ thuật thứ bảy.

Sau thành công của Cánh đồng hoang, Thúy An tiếp tục xuất hiện trong nhiều bộ phim đình đám khác như: Biệt động Sài Gòn, Mùa gió chướng, Ván bài lật ngửa, Mùa nước nổi,... và tất cả đều được đánh giá cao về diễn xuất.

Theo lời kể của Thúy An, thời kỳ đóng Cánh đồng hoang, tiền thù lao không đủ để bà mua một chiếc quần đẹp. Bà kể lại những ngày xưa gian khó: "Thời bao cấp, lúc chúng tôi đóng Cánh đồng hoang, Ván bài lật ngửa đời sống rất chật vật. Ăn toàn cơm độn củ mỳ, khoai lang, thèm một tô phở mà túi tiền lại eo hẹp nên đành chịu nhịn. Chắc không ai trong giới diễn viên trẻ bây giờ thấu hiểu được nỗi nhọc nhằn đó”.

Cánh đồng hoang không chỉ là bộ phim đưa Thúy An đến với điện ảnh mà cũng là "nơi tình yêu bắt đầu" với đạo diễn Hồng Sến. Ngày ấy, chuyện tình cảm của Thúy An với vị đạo diễn tài năng này phải đối diện với nhiều thị phi, sóng gió và có những lúc, bà bị lên án một cách gay gắt là "kẻ cướp chồng". Bởi NSND Hồng Sến khi ấy đã có vợ và 2 con. Vợ của ông chính là diễn viên nổi tiếng Kim Chi và một trong hai con của ông là thần đồng điện ảnh Mai Phương.

Tuy vậy, tình yêu lớn với vị đạo diễn này đã giúp cô gái trẻ Thúy An vượt qua nhiều thử thách. Sau tất cả, họ đã đến được với nhau, nên duyên vợ chồng bằng một đám cưới giản dị. Sau đám cưới, bà chuyển về sống cùng chồng và hai con riêng của chồng trong căn biệt thự rộng tới 600m2 ở quận 11 (TPHCM).

Có thông tin cho rằng căn biệt thự này trước đây đã được NSND Hồng Sến và vợ cũ mua với giá khoảng 12 cây vàng và họ đã trả hết nợ. Tuy nhiên, sau này bà tâm sự rằng sự thật không phải như vậy. Để trả hết khoản nợ tiền nhà, bà đã phải sống tằn tiện và làm rất nhiều nghề khác nhau từ bỏ mối, buôn bán.

Hồng Sến là nghệ sĩ tài hoa, là đạo diễn hàng đầu của nên điện ảnh Việt Nam nhưng ngoài việc làm phim, ông gần như không biết làm gì khác. Thời điểm đó, lương của một đạo diễn cũng không nhiều. Chính vì thế, trong gia đình, Thúy An là người đứng ra quán xuyến, lo lắng mọi việc.

Bình yên sau những sóng gió

Nghệ sĩ Thúy An ở tuổi ngoài 50. Bà có cuộc sống ổn định bên Đức.

Cuộc đời của Thúy An tưởng như đã được bình yên khi dư luận không còn soi vào mối quan hệ của bà và vị đạo diễn tài năng. Tình cảm sâu nặng, chân thành của cả hai đã làm yên lòng dư luận. Tuy nhiên, cuộc đời luôn có những lối rẽ bất ngờ và người ta chẳng còn cách nào khác ngoài việc đương đầu với nó.

Năm 1993, NSND Hồng Sến qua đời. Khi ấy Thúy An mới bước qua tuổi 30, cô con gái chung của 2 người cũng chỉ mới lên 5 tuổi. Cuộc đời của diễn viên Thúy An lại bắt đầu với những sóng gió, thị phi.

Lời đồn về diễn viên Thúy An khi ấy nhiều không kể hết, nhưng có lẽ độc ác nhất chính là tin đồn, bà không có một đồng xu dính túi và 2 mẹ con phải phiêu bạt sang tận bên Lào để tìm đường sống. Tuy nhiên, thực tế không hẳn như thế.

Sau khi chồng mất, Thúy An học làm nghề kim hoàn. Sau vài lần sang Lào bỏ mối, bà nhận thấy nơi đây có thể làm ăn được nên chuyển hẳn sang đó mở cửa hàng. Tại đây, bà quen một người đàn ông Lào nhưng mối quan hệ của họ cũng chỉ kéo dài được một thời gian. Lý do cho sự tan vỡ theo lý giải của nữ diễn viên là "bởi sự khác biệt văn hóa".

Sau khi chia tay bạn trai người Lào, Thúy An tình cờ gặp một khách hàng quốc tịch Đức nhưng quê gốc ở Bạc Liêu. Tình yêu trong Thúy An lại trỗi dậy mạnh mẽ và rồi bà kết hôn cùng người đàn ông này. Sau khi kết hôn, Thúy An cùng chồng đến Đức sinh sống.

Những ngày đầu nơi đất khách thực sự quá khó khăn với bà khi phải quen với môi trường sống mới, khác hoàn toàn với Việt Nam. Rồi bà bắt đầu học tiếng Đức và trở thành trợ lý cho chồng trong các công việc kinh doanh liên quan tới ngành điện công nghiệp. Con gái của bà với NSND Hồng Sến lúc này cũng đã 25 tuổi. Cô không đam mê nghệ thuật như cha mẹ mà theo học ngành kinh doanh nhà hàng và cũng đã có gia đình riêng.

Thúy An đã trải qua nhiều sóng gió, đương đầu với nhiều thị phi nên bà luôn đề cao 2 chữ bình an. Đó chính là lý do bà thường giấu kín thông tin về cuộc sống của mình. Vì chẳng có thông tin gì nên nhiều người vẫn tin bà đang sống cơ cực vì làm ăn thua lỗ tại Lào.

Nghệ sĩ Thúy An cho biết, mỗi năm bà đều về Việt Nam một lần. Tuy nhiên, bà chỉ về để gặp gỡ người thân trong gia đình chứ không liên lạc với các đồng nghiệp cũng như bạn bè từng thân thiết trước kia.

Chỉ hồi đầu năm 2012, khi các thành viên trong đoàn làm phim Biệt động Sài Gòn tái ngộ sau hơn 25 năm, Thúy An mới tới tham dự. Bạn bè, đồng nghiệp và người hâm mộ khi ấy mới có dịp biết về cuộc sống hiện tại của nữ diễn viên vang bóng một thời.

Nói về quyết định rời xa điện ảnh năm xưa, Thúy An cho rằng đó là quyết định đúng. “Ở đâu và thời nào cũng vậy, minh tinh màn bạc lên ngôi khi còn trẻ. Tôi hãnh diện lắm vì được đóng góp cho điện ảnh nước nhà.

Toại nguyện là hai chữ tôi cảm nhận về cái nghề đã mang lại cho tôi nhiều vinh quang. Tôi đã góp chút sức mình vào công việc làm sống lại quá khứ, lịch sử hào hùng của dân tộc mình. Tuổi trẻ Việt Nam thời đạn bom, khói lửa ai cũng sẽ làm như tôi, như vợ chồng Ba Đô trong Cánh đồng hoang” - Bà trải lòng.

Nghệ sĩ Thúy An tiết lộ, vài năm nữa khi vợ chồng về hưu, bà sẽ có nhiều thời gian thăm quê hương, nơi đã ban tặng bà danh tiếng, cơ hội và gặp gỡ đồng nghiệp, bạn bè của một thời. “Mong muốn lớn nhất của tôi lúc này là làm sao đừng để điện ảnh bị mai một dần như cổ nhạc miền Nam đang gánh chịu” - Nữ diễn viên có đôi mắt biết nói chia sẻ.

B.N
Bài đăng trên ấn phẩm báo in Đời sống & Pháp luật số 73

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/su-nghiep-thang-hoa-khong-bu-dap-noi-nhung-thi-phi-tinh-ai-a274801.html