10 căn bệnh do uống nhiều soda


Thứ 4, 15/07/2015 | 06:57


(ĐSPL) - Uống Soda là lựa chọn yêu thích của nhiều người bởi nó tiện dụng và có thể giải khát. Nhưng ít ai biết được uống soda có thể nhiều gây ra nhiều bệnh nguy hiểm.

(ĐSPL) - Uống Soda là lựa chọn yêu thích của nhiều người bởi nó tiện dụng và có thể giải khát. Nhưng ít ai biết được uống soda có thể nhiều gây ra nhiều bệnh nguy hiểm.

Béo phì


Béo phì do lượng mỡ thừa tích tụ lại được tính theo chỉ số khối cơ thể. Tại Hoa Kỳ, 2/3 người lớn và 1/3 trẻ em là thừa cân hoặc béo phì. Nghiên cứu cho thấy rằng nước ngọt cùng với đồ uống có đường khác chính là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh béo phì.

Trong một cuộc điều tra gần đây, các nhà khoa học cho biết trong số những người có khuynh hướng di truyền bệnh béo phì, những người uống nước ngọt và đồ uống có đường khác có nhiều khả năng bị béo phì hơn so với những người không uống.

Nguyên nhân: Một lon soda chứa tới 150 calo. Nó không khiến bạn có cảm giác no, mặt khác còn kích thích sự thèm ăn đối với thực phẩm ngọt và các thực phẩm carbohydrat cao khác. Uống soda tiêu thụ trung bình hơn 400 calo mỗi ngày.

Bạn có thể uống nước thay thế cho soda. Nó không những giúp bạn giải khát mà còn làm sạch cơ thể mà không chứa calo. Bạn cũng có thể uống nước trái cây và nước rau ép tự nhiên. Chúng rất bổ dưỡng, giúp bạn no lâu và sẽ không làm bạn béo.

Bệnh tiểu đường


Tiểu đường là một bệnh khác liên quan đến soda, trong đó tiểu đường loại 2 là phổ biến nhất. Đó là một tình trạng mãn tính trong đó cơ thể gặp khó khăn trong quá trình chuyển hóa đường do thiếu insulin và đề kháng insulin được phát triển. Kết quả là lượng đường trong máu cao và các triệu chứng kèm theo bao gồm đói liên tục, khát nước quá mức và đi tiểu thường xuyên. Không chữa trị kịp thời, bệnh tiểu đường có thể gây ra bệnh tim, suy thận và mù lòa.

Tại Hoa Kỳ, những người thường xuyên tiêu thụ đồ uống có hàm lượng đường cao - một hoặc nhiều hơn một lon soda mỗi ngày – tăng 26\% khả năng mắc bệnh tiểu đường loại 2 hơn so với người không uống soda và những người hiếm khi uống. Một nghiên cứu gần đây của châu Âu cũng cho thấy: uống ít nhất một lon nước ngọt mỗi ngày làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường lên đến 18\%.

Nguyên nhân: Nước soda chứa rất nhiều đường.

Bạn nên hạn chế uống các loại soda hoặc tránh đồ uống có đường này hoàn toàn. Bạn cũng có thể uống cà phê chứa caffeine thường xuyên hơn. Uống 4-6 ly cà phê trong một ngày có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường lên đến 50\%.

Sâu răng

Sâu răng là tình trạng răng bị hư hỏng do vi khuẩn. Sâu răng là hậu quả chủ yếu của những người tiêu thụ đồ uống có đường như soda nhưng không vệ sinh răng cẩn thận. Bởi vì soda là loại đồ uống có tính axit, chúng gây tổn hại răng hơn so với các loại nước giải khát khác. Các triệu chứng của sâu răng bao gồm đau răng, nướu sưng và ăn uống khó khăn. Nếu không được điều trị, sâu răng có thể tiến triển thành nhiễm trùng, hình thành ổ áp-xe và phải nhổ răng.

Chứa nhiều đường, soda khuyến khích các vi khuẩn phát triển mạnh trong miệng. Các vi khuẩn phá vỡ các lớp ngoài cứng rắn của răng, để lộ bên trong các mô mềm. Vi khuẩn về cơ bản ăn mòn các lớp bảo vệ răng và tạo ra các lỗ làm cho chúng bị thối rữa. Trong thời gian dài, vi khuẩn hình thành mảng bám trong đó, rất khó khăn để loại bỏ.

Soda cũng chứa nhiều axit chỉ cũng giúp tạo môi trường thuận lợi hơn cho vi khuẩn hoạt động. Nó làm xói mòn men răng, làm cho răng dễ bị tổn thương nhiều hơn bởi các axit gây hại do vi khuẩn cũng như mảng bám.

Sau khi uống soda, tốt nhất bạn nên đánh răng với kem đánh răng. Bạn cũng có thể súc miệng bằng nước hoặc nước súc miệng.

Gây ra các bệnh về thận


Thận là một trong số những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể. Chúng điều hòa nhiều chức năng của cơ thể như huyết áp, cân bằng điện giải, cân bằng acid-base, sự trao đổi chất của các chất lỏng và đi tiểu. Nhưng nghiên cứu đã phát hiện ra rằng: Những người uống hơn hai lon soda trong một ngày có nguy cơ cao mắc bệnh về thận cao hơn so với những người uống ít hơn.

Chế độ ăn kiêng bằng soda với lượng cao đường fructose rất nguy hiểm cho thận. Theo một nghiên cứu tại Hội Thận học Mỹ, những phụ nữ tiêu thụ hai hoặc nhiều lon nước soda trong chế độ ăn uống một ngày giảm 30\% chức năng thận. Tổn thương thận có thể gây suy thận. Uống một lít nước ngọt mỗi tuần tăng 15\% nguy cơ mắc sỏi thận.

Khi chúng ta uống nhiều nước ngọt, thận làm việc nhiều hơn so với bình thường. Cuối cùng, điều này gây tổn thương thận, làm cho chúng hoạt động kém hiệu quả hơn. Các loại đường fructose trong nước soda đặc biệt nguy hiểm đối với thận. "Đường fructose ngọt hơn đường", Tiến sĩ Anil Agarwal, một chuyên gia về thận từ Đại học bang Ohio cho biết. Ông giải thích rằng không giống như glucose, nó có tác dụng phá hủy trực tiếp trên thận.

Bạn nên lựa chọn các loại nước ép trái cây và nước hoàn toàn tự nhiên thay vì uống nước ngọt và đồ uống nhân tạo khác.

Ợ nóng


Ợ nóng là cảm giác nóng bạn nhận được khi axit từ dạ dày nôn ra về phía thực quản. Điều này thường gây cảm giác đau trong lồng ngực, nhưng có thể lan đến cổ hoặc hàm. Ợ nóng có thể là một triệu chứng của các bệnh khác như bệnh trào ngược dạ dày thực quản mà nguyên nhân trực tiếp do uống soda.

Đồ uống có ga như soda dễ khiến dạ dày phồng lên. Khi dạ dày phồng lên, cơ vòng thực quản - giúp giữ cho tất cả các chất trong dạ dày còn nguyên vẹn - bị chèn ép. Khi đó thức ăn và dịch vị axit này trở lại và gây kích ứng thực quản, dẫn đến đau.

Soda cũng chứa một lượng tương đối của caffeine, một chất gây kích thích dạ dày. Uống soda khi chưa ăn gì có thể gây kích ứng niêm mạc và ợ nóng.

Tránh uống đồ uống có ga và caffein như soda. Lựa chọn nước uống thay thế mà không gây ra chứng ợ nóng. Cố gắng không ăn quá nhiều. Đừng nằm xuống khi mới ăn no. Đứng thẳng trong ít nhất 2-3 giờ sau bữa ăn.

Loãng xương


Loãng xương là một loại bệnh xương thường bị ở tuổi già. Đặc điểm đặc trưng là xương yếu, dễ bị phá vỡ và gãy xương. Loãng xương thường không có triệu chứng, trừ khi có một xương bị gãy nếu không, nó vẫn không bị phát hiện. Bệnh này phổ biến ở phụ nữ hơn nam giới, đặc biệt là phụ nữ sau tuổi mãn kinh.

Trong một nghiên cứu phát hiện ra rằng những phụ nữ uống ba hoặc nhiều cola có hương vị soda giảm mật độ khoáng xương 4 \% dù đã được bổ sung canxi và vitamin D.

Soda chứa một lượng đáng kể axit photphoric. Phốt pho là một chất khoáng của xương, nhưng nó phải được kết hợp với canxi cho sức khỏe của xương tối ưu. Nhưng soda không chứa canxi, và khi uống quá nhiều làm cho bạn mất canxi thay thế và gây ra loãng xương.

Tránh uống nước ngọt, đặc biệt là soda. Uống sữa thường xuyên hơn và uống bổ sung canxi nếu cần thiết. Sữa chứa chất béo tự do có xu hướng chứa canxi hơn sữa nguyên chất. Thêm vào đó, nó ít calo và có thể giúp bạn giảm cân.

Tăng huyết áp


Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, một trong ba người lớn ở Mỹ bị tăng huyết áp. Đó là một bệnh mãn tính liên quan đến soda. Tăng huyết áp có thể gây các triệu chứng khác bao gồm đau đầu, đau lưng, nhịp tim nhanh hơn và kém minh mẫn.

Trong trường hợp không được điều trị thích hợp, huyết áp có thể dẫn đến vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn như bệnh tim, đột quỵ và suy thận. Một nghiên cứu từ năm 2010 cho thấy rằng việc giảm tiêu thụ các loại nước ngọt có thể làm giảm đáng kể tăng huyết áp cũng như giảm nguy cơ biến chứng.

Không có lí do rõ ràng về việc soda gây tăng huyết áp nhưng các bác sĩ dự đoán đó là vì hàm lượng natri và đường trong soda. Natri trực tiếp làm tăng huyết áp qua thận, trong khi các loại đường kích hoạt catecholamine - kích thích tố gây ra huyết áp tăng. Nhiều người khác cho rằng đường fructose làm tăng axit uric và do đó khiến tăng huyết áp.

Ngừng uống soda để loại trừ nguy cơ bị cao huyết áp. Tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày có thể tiếp tục ngăn ngừa cao huyết áp.

Gan nhiễm mỡ

Nước uống có cồn như rượu, bia gây ra nhiều tác hại cho gan. Nhưng bạn có biết rằng soda, một thức uống không cồn cũng khiến gan bị tổn thương?

Các nghiên cứu gần đây cho thấy rằng tiêu thụ nước ngọt có thể gây ra bệnh gan nhiễm mỡ (FLD). "Chúng tôi tìm thấy những người uống hơn hai lon Coke một ngày Nguy cơ mắc gan nhiễm mỡ cao hơn", Tiến sĩ Niser Amer, người dẫn đầu một nghiên cứu công bố trên Tạp chí Hepatology nói. Gan nhiễm mỡ là một căn bệnh mà cơ thể mất khả năng chuyển hóa chất béo hiệu quả. Kết quả là, phần lớn các chất béo được lưu trữ trong các tế bào gan.

Gan nhiễm mỡ có thể được điều trị bằng thuốc và thay đổi lối sống. Nhưng tiến sĩ Amer cảnh báo rằng nếu không điều trị, nó có thể phát triển thành xơ gan, một loại bệnh gan không thể chữa được.

Fructose, một thành phần phổ biến trong soda có thể dễ dàng chuyển hóa ở gan. Sau đó nó được chuyển đổi thành chất béo và được lưu trữ trong các tế bào gan. Nếu không có tập thể dục, các chất béo sẽ tiếp tục tích lũy và gây ra gan nhiễm mỡ.

Bạn nên uống nước ngọt vừa phải và tránh ăn thức ăn béo. Tập thể dục thường xuyên cũng có thể ngăn ngừa bệnh gan. Tránh bất cứ thực phẩm gì có chứa đường fructose.

Bệnh tim


Bệnh tim là một thuật ngữ chung cho vô số các bệnh tim mạch có ảnh hưởng đến các mạch tim hoặc huyết. Nó bao gồm phình mạch, đột quỵ, bệnh tim cao huyết áp, bệnh động mạch vành và nhiều bệnh khác. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng đồ uống ngọt có liên quan đến bệnh tim. Nước ngọt chứa các loại đường, được coi là thủ phạm chính đối với bệnh tim.

Một nghiên cứu chứng minh rằng những người đàn ông uống trung bình một lon soda mỗi ngày tăng 20\% khả năng đau tim so với những người đàn ông khác. Trong một nghiên cứu khác, các nhà nghiên cứu tìm thấy một liên kết tương tự giữa tiêu thụ soda và bệnh tim ở phụ nữ.

Uống soda khiến mật độ cao lipoprotein (HDL) giảm (hay còn gọi là cholesterol "tốt"), khả năng bị viêm cao và mức độ chất béo trung tính cao hơn.

Loại bỏ đồ uống có đường như soda khỏi chế độ ăn uống. Chuyển sang dùng nước và các đồ uống khỏe mạnh hơn như nước ép trái cây tự nhiên và các loại trà. Tập thể dục đều đặn có thể giúp giữ cho trái tim của bạn khỏe mạnh.

Ung thư


Ung thư là một trong những bệnh đáng sợ nhất trong lịch sử của nhân loại. Bệnh là một sự tăng trưởng tế bào bất thường có thể ở một bộ phận hoặc lan ra nhiều bộ phận khác nhau trong cơ thể. Hiện có hơn 100 loại ung thư, một số loại rất dễ gây tử vong.

Một nghiên cứu được tiến hành tại Singapore công bố năm 2009 đã phát hiện ra mối liên hệ giữa đồ uống có ga và ung thư tuyến tụy. Những người uống hai hoặc nhiều lon nước ngọt trong một tuần có nhiều khả năng phát triển bệnh ung thư tuyến tụy hơn. Nghiên cứu khác cho thấy rằng uống nước ngọt như soda tăng nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ.

Nhiều thành phần gây ung thư được tìm thấy trong soda. Một trong số này là 4-methylimidazole (4-MEI) được phân loại như là một "Nguyên nhân có thể gây ung thư ở người". 4-MEI là thành phần trong chất tạo màu caramel của hầu hết các loại nước soda.

Bạn nên thay thế soda bằng nước và nước trái cây nếu muốn tránh nguy cơ ung thư.

THÙY NGUYỄN (Theo healthydietbase)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/10-can-benh-do-uong-nhieu-soda-a102144.html