10 loại thực phẩm bà bầu nên tránh ăn để thai nhi được phát triển khỏe mạnh


Thứ 3, 22/11/2016 | 03:30


Cùng sự kiện

(ĐSPL) - Khi bạn có thai, có rất nhiều điều cần cân nhắc đặc biệt trong chế độ ăn uống. Làm sao để có chế độ ăn uống lành mạnh, tốt cho em bé là điều các bà mẹ quan tâm.

(ĐSPL) - Khi bạn có thai, có rất nhiều điều mới mẻ cần cân nhắc đặc biệt trong chế độ ăn uống. Làm sao để có chế độ ăn uống lành mạnh, tốt cho em bé là điều các bà mẹ tương lai quan tâm.

Khi đã mang thai, nhiều khi bạn cần phải từ bỏ một số thói quen ăn uống từ lâu và học cách ăn uống (dù không hợp khẩu vị) cân bằng đủ chất dinh dưỡng cho em bé. Về cơ bản thì phần lớn các loại thực phẩm đều tốt nhưng có một số loại có thể gây tổn hại cho cả hai mẹ con.


Và dưới đây là 10 loại thực phẩm mà bạn cần phải tránh hoặc dùng rất thận trọng trong khi bạn đang chờ mong đón đợi thành viên mới của gia đình. 

Sữa không tiệt trùng


Phụ nữ mang thai cần tăng khẩu phần sữa bò hoặc các chế phẩm từ sữa trong các bữa ăn hàng ngày. Sữa giàu canxi, protein và vitamin D, giúp em bé của bạn phát triển xương, răng, tim và hệ thần kinh. 

Nhưng có một điều lưu ý: Không phải tất cả các sản phẩm sữa đều an toàn cho bà bầu ăn.

Sarah Krieger, một chuyên gia dinh dưỡng dành cho bà mẹ và thai nhi nói: "Cần tránh uống sữa tươi nguyên chất cùng những sản phẩm khác được chế biến từ chúng".

Sarah khuyên bạn nên kiểm tra nhãn để xem sữa và pho mát bạn định dùng đã được tiệt trùng hay chưa. Quá trình tiệt trùng sữa sẽ giúp giết chết một số loại vi khuẩn có hại. Một số loại pho mát mềm như Brie, Camembert, phó mát xanh, và feta cũng được coi là nguy hiểm cho bà bầu vì chúng được chế biến từ sữa nguyên chất thường chưa tiệt trùng, nên có thể chứa vi khuẩn Listeria, gây sẩy thai.

Thịt qua chế biến


Bánh mì là một lừa chọn tuyệt vời cho một bữa ăn nhanh gọn đối với hầu hết mọi người. Nhưng nếu đang mang thai, bạn cần xem xét lại các thành phần kẹp trong đó. Để tránh bị nhiễm khuẩn Listeria, bạn sẽ cần phải tránh các loại thịt muối như giăm bông, gà tây, thịt gà, xúc xích hun khói và xúc xích. 

Krieger nói: "Đó là loại vi khuẩn duy nhất vẫn tiếp tục phát triển ở nhiệt độ lạnh. Hầu hết người trưởng thành khỏe mạnh sẽ không phản ứng với nó, nhưng nó chắc chắn là nguy hiểm cho phụ nữ trong thai kỳ." 

Hãy mua những loại thực phẩm đóng gói sẵn, thịt tiệt trùng tại các siêu thị. Bạn thật ra vẫn có thể sử dụng những loại thịt muối trên với điều kiện "đun nóng đến 165 độ C để diệt mầm bệnh và vi khuẩn listeria."

Salad và rau trộn sẵn


Salad thường được làm từ các loại trái cây tươi và rau quả, vốn là loại thực phẩm lành mạnh cho con người nhưng bạn đừng ngạc nhiên nếu biết chúng cũng thuộc nhóm thực phẩm bà bầu không nên ăn.

Ở nhiệt độ dưới 40 độ C, món salad bãi ngoài không khí ít nhất là 2 giờ trước khi bạn xơi chúng. và ai sẽ đảm bảo trong thời gian đó chúng không bị nhiễm vi khuẩn như Salmonella, Listeria, hoặc E. Coli? Hoặc bạn có chắc nó không phải được trộn với 1 loại phó mát chưa tiệt trùng nào đó.

Do vậy nếu muốn ăn salad, bạn hãy tự tay rửa rau quả kỹ lưỡng và làm chúng ngay tại nhà mình. 

Nước trái cây tươi chưa được tiệt trùng


Uống nước là một cách thuận tiện để bổ sung thêm phần trái cây và rau quả vào chế độ ăn uống của bạn. Tuy nhiên, không phải tất cả các loại nước ép đều an toàn, vì chúng có thể chứa E. Coli hoặc Listeria, những loại vi khuẩn gây nguy hiểm cho sự phát triển của em bé. 

"Tránh các loại nước ép mới vắt tại hội chợ, thị trường nơi những người nông dân mang trái cây tới bán," Krieger nói. "Nhưng nếu mang hoa quả về nhà rửa sạch và tự tay ép nước tại nhà thì bạn có thể uống trực tiếp được". Các loại nước ép đóng gói cũng an toàn, miễn là chúng đã được tiệt trùng.

Thịt tái và cá sống


Hãy nói lời tạm biệt với món bít tết tái và những cuốn sushi ngon lành trong khi bạn đang mang thai. "Vi khuẩn và các mầm bệnh khác phát triển mạnh trong thịt chưa nấu chín và hải sản," Krieger nói, vì vậy phụ nữ mang thai cần phải chắc chắn rằng thịt của mình đã được nấu chín ở nhiệt độ đủ cao. "Bạn sẽ cần phải nấu thịt chín tối thiểu ở mức 145 độ C hoặc vi sóng ở mức 165 độ C."

Nếu bạn là người thích ăn thịt, hãy dùng nhiệt kế thực phẩm và sử dụng chúng để đo đạc nhiệt độ nấu cho chuẩn xác. 

Trứng lòng đào


Trứng là cung cấp protein, vitamin, và khoáng chất tuyệt vời. Nhưng nếu bạn đang mang thai, bạn sẽ cần phải chắc chắn rằng trứng được nấu chín hoàn toàn, không có lòng đào dù chỉ 1 chút ít nào.

Hãy cẩn thận với những loại thực phẩm, được làm từ trứng sống như kem bơ, sốt mayonnaise, Caesar salad dressing, bột bánh thô, kem trứngtrong đồ uống và nước sốt hollandaise. (vẫn có thể mua ở cửa hàng nếu bạn thấy chữ "tiệt trùng" trên nhãn.)

Krieger nói: "Vi khuẩn Salmonella có nguy cơ nằm trong lòng trứng sống, bạn hãy kiểm tra hạn dùng khi mua để chắc chắn rằng mình chỉ mua trứng mới trong ngày và đừng quên bảo quản chúng trong tủ lạnh.

Cà phê


Caffeine cũng là một loại đồ uống phải cẩn thận. Tiêu thụ một lượng cao caffeine có thể gây sẩy thai vì vậy bạn nên cắt giảm cà phê trong thời kỳ này.

Nhưng cũng có một tin có thể gọi là hơi tốt cho những người nghiền cà phê: Bạn không cần phải từ bỏ chúng hoàn toàn một cách đột ngột. Tiêu thụ lên đến 200 mg caffeine mỗi ngày vẫn được coi là an toàn (tương đương với 1-2 tách cà phê). 

Tuy nhiên, một số phụ nữ nhạy cảm hơn với caffein trong khi mang thai, do đó nếu muốn thưởng thức chúng, bạn có thể tìm những loại thay thế như socola hoặc vài loại đồ uống khác tương tự.

Những loại cá thịt có nhiều thủy ngân


Phụ nữ mang thai cần tránh các loại cá có hàm lượng thủy ngân cao trong thịt, vì chất này có xu hướng tích tụ trong cơ thể. Thủy ngân có thể gây thiệt hại cho hệ thần kinh, do đó tránh ăn cá mập, cá kiếm, cá kình, cá thu và cá ngừ đóng hộp, vì những con cá lớn thường có xu hướng chứa nhiều thủy ngân.

Bạn vẫn có thể không bỏ qua nguồn protiein chất lượng cao và giàu axit béo omega-3 này bằng cách hạn chế, chỉ ăn những loại cá có hàm lượng thủy ngân thấp như cá rô phi, cá hồi, sò, cá ngừ trắng đóng hộp. 

Gan


Vitamin A là một chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển phôi thai, đồng thời giúp sửa chữa các mô sau khi "lao động" và "giao hàng". Hầu hết phụ nữ có thể bổ sung vitamin A đầy đủ từ nhiều nguồn thực phẩm trước khi sinh như các loại trái cây và rau quả, thịt, sữa và trứng mà bình thường bạn vẫn ăn.

Thế nhưng quá nhiều vitamin A lại có hại cho bé bởi nó có thể gây dị tật bẩm sinh. Một khẩu phần ăn gan bò chứa tới 431% lượng vitamin A cần cho khuyến cáo hàng ngày của bạn, vì vậy tốt nhất đừng ăn gan.

Rượu


Hầu hết các chuyên gia đồng ý rằng phụ nữ nên tránh uống rượu trong khi mang thai để ngăn ngừa hội chứng rượu bào thai (FAS). Một số bác sĩ cho rằng thỉnh thoảng nhấp nháp một ly rượu cũng tốt, nhưng CDC và Bộ y tế Mỹ vẫn khuyên chống lại nó. Mặc dù không có bằng chứng cho thấy uống một lượng rượu nhỏ sẽ gây tổn hại cho em bé sau này trong gia đoạn thai kỳ (thời gian nguy hiểm nhất để uống dường như là sau 3 tháng đầu), nhưng cũng không có bằng chứng cho thấy nó sẽ không làm tổn thương các em bé. Vì vậy, tốt nhất bạn nên tránh uống rượu trong suốt thời kì mang thai.

MINH MINH (theo health)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/10-loai-thuc-pham-ba-bau-nen-tranh-an-de-thai-nhi-duoc-phat-trien-khoe-manh-a170934.html