7 phương pháp giúp bảo vệ xương khớp dễ áp dụng mà bạn nên biết


Thứ 2, 17/12/2018 | 09:12


Hiện nay, các bệnh về xương khớp như thoái hóa khớp, thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm... là loại bệnh thường gặp ở những người tuổi cao, ít vận động hay bị lão hóa.

Hiện nay, các bệnh về xương khớp như thoái hóa khớp, thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm... là loại bệnh thường gặp ở những người tuổi cao, ít vận động hay bị lão hóa xương sớm.

Bệnh xương khớp thường gây đau nhức dai dẳng, có thể để lại di chứng nặng nề, gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và cản trở cuộc sống sinh hoạt bình thường của người bệnh. Vậy có những cách nào giúp bạn bảo vệ xương khớp, phòng tránh việc thoái hóa xương khớp sớm? Cùng chúng tôi tìm hiểu một số phương pháp đơn giản mà hiệu quả qua bài viết dưới đây!

1. Duy trì lối sống năng động, rèn luyện thể lực thường xuyên

Lối sống năng động rất quan trọng để có sức khỏe tốt. Bạn nên chọn cho mình một môn thể thao yêu thích và kiên trì thực hiện nó đều đặn hằng ngày. Điều này sẽ giúp bạn duy trì cân nặng ở mức độ ổn định, giảm sức nặng đè lên các khớp. Ngoài ra, việc luyện tập thể dục thường xuyên cũng khiến cơ xương khớp của bạn dẻo dai, cơ bắp khỏe mạnh, máu huyết lưu thông. Ðây chính là yếu tố quan trọng giúp tăng cường dinh dưỡng cho lớp sụn khớp. 

Tuy nhiên, bạn cũng nên chú ý luyện tập thể dục vừa sức, đừng nên nóng vội tham tập nhiều. Bởi việc đó có thể sẽ gây tác dụng ngược, làm chết lớp sụn mới còn non yếu hay đã bị thoái hóa. Bạn có thể bắt đầu bằng những động tác nhẹ nhàng và chậm rãi. Sau đó mới tăng dần cường độ lên tùy vào sự phản ứng của cơ thể.

2. Cố gắng giữ tư thế cơ thể luôn thẳng

Tư thế tốt sẽ giúp bảo vệ các khớp xương của bạn tránh sự đè ép không cân đối. Khi duy trì tư thế thẳng sinh lý, diện tích tiếp xúc giữa hai mặt khớp sẽ đạt mức tối đa, lực đè ép sẽ được giảm mức tối thiểu. Hơn nữa, lúc đó cơ thể cũng có sự cân bằng lực giữa các dây chằng và cơ bắp quanh khớp, lực đè ép lên hai mặt sụn khớp giảm bớt nhiều nhất.

3. Lắng nghe những báo hiệu “lạ” của cơ thể

Cơ thể chúng ta có cơ chế báo động rất tuyệt vời. Khi có vấn đề về xương khớp, nó sẽ báo hiệu ngay cho bạn. Dấu hiệu thường thấy là các cơn đau kéo dài như đau vai cổ gáy, đau lưng… Lúc đó, bạn phải dừng luôn hay hạn chế đến mức tối đa những công việc gây ra hiện tượng đau cho cơ thể, theo dõi hoặc đi khám bác sĩ để có được lời khuyên hữu ích.

4. Thường xuyên thay đổi tư thế làm việc, sinh hoạt

Bạn nên thường xuyên thay đổi các tư thế làm việc, sinh hoạt. Tránh nằm lâu, ngồi lâu hay đứng lâu một chỗ vì như thế sẽ làm ứ trệ tuần hoàn và gây cứng khớp. Các bệnh liên quan đến xương khớp đang có xu hướng trẻ hóa, hay xuất hiện ở người lao động trí óc, làm việc trong môi trường công sở cũng một phần là do nguyên nhân ngồi lâu, ít vận động.

5.​ ​Dành thời gian nghỉ ngơi hợp lý

Bạn nên sắp xếp thời gian hợp lý, có sự cân bằng giữa làm việc và nghỉ ngơi. Các cơ quan trong cơ thể đều cần được nghỉ ngơi để tái tạo lại năng lượng. Việc lặp đi lặp lại một công việc hay tư thế làm việc trong thời gian quá lâu cũng sẽ làm tổn thương khớp dù lực tác động không lớn.

6. Yêu cầu sự trợ giúp khi phải làm việc quá sức

Bạn không nên ngần ngại nhờ giúp đỡ khi phải mang vác hay xách một vật nặng nào đó. Việc cố gắng làm việc quá sức có thể dẫn đến tình trạng cơ thể bị đau nhức nhiều ngày. Khi đó, xương khớp cũng bắt đầu quá trình bị tổn thương. Qua thời gian, từ tổn thương nhỏ này có thể phát triển thành các tổn thương lớn hơn trên mặt sụn khớp.

7. Bổ sung thực phẩm bảo vệ sức khỏe vào chế độ hàng ngày

Đối với người đã bắt đầu xuất hiện những triệu chứng thoái hóa xương khớp nên vừa áp dụng các phương pháp kể trên vừa sử dụng thêm các sản phẩm hỗ trợ giúp giảm cơn đau, chữa trị dứt điểm bệnh nhanh chóng hơn. Ngày nay trên thị trường, ngoài các loại thuốc Tây y thì nhiều người bệnh xương khớp cũng tin dùng thực phẩm chức năng Đông y để phòng tránh tác dụng phụ. Trong đó, Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Viên Xương Khớp được nhiều ​thầy thuốc khuyên dùng​. Đây là sản phẩm bào chế sẵn dưới dạng viên nang tiện lợi, có thể sử dụng ngay. 

Viên Xương Khớp đã được Bộ Y tế cấp phép. Bác sĩ Hoàng Khánh Toàn - Khoa Đông y - bệnh viện Trung ương Quân Đội 108 cũng khẳng định sản phẩm này ​có hiệu quả rất tốt cho nhiều loại khớp khác nhau như thoái hóa khớp, thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm... Nhiều người bệnh sau một thời gian sử dụng sản phẩm đã có thể vận động linh hoạt hơn và trở lại tận hưởng cuộc sống. 

Phan Bình

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/7-phuong-phap-giup-bao-ve-xuong-khop-de-ap-dung-ma-ban-nen-biet-a255339.html