9 dấu hiệu cảnh báo bạn có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư não


Thứ 3, 02/04/2019 | 08:32


Đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, giảm trí nhớ,... thường xuyên liệu có phải là các dấu hiệu của bệnh ung thư não không?

Đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, giảm trí nhớ,... thường xuyên liệu có phải là các dấu hiệu của bệnh ung thư não không? Cùng chuyên gia giải đáp các triệu chứng ung thư não bạn không nên chủ quan bỏ qua.

Ông Theodore Schwartz - bác sĩ giải phẫu thần kinh Trung tâm não và cột sống Weill Cornell tại Mỹ cho biết: Các dấu hiệu để nhận biết bệnh ung thư não khó khăn, một phần nó giống với những triệu chứng của các bệnh lý thông thường, một phần còn tùy thuộc vào vị trí của khối u mà có biểu hiện bệnh khác nhau.

Ví dụ nếu khối u nằm ở phần não kiểm soát cánh tay bệnh nhân có thể sẽ xuất hiện các triệu chứng như; tê tay, tay chân yếu, run rẩy, mất kiểm soát. Nếu khối u nằm ở phần thị lực bệnh nhân sẽ có dấu hiệu mờ mắt, rối loạn thị giác,....

Tay tê có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư não cần chú ý

Tuy nhiên, bác sỹ chỉ ra các dấu hiệu điển hình cảnh báo nguy cơ cao mắc bệnh ung thư não, bạn cần chú ý:

1. Co giật chân tay, mặt

Những cơn co giật chân tay, mặt là dấu hiệu đầu tiên cảnh báo bạn có nguy cơ mắc bệnh ung thư não. Khối u nằm ở bất kỳ vị trí nào người bệnh cũng sẽ có biểu hiện này. Sự xuất hiện của khối u làm rối loạn các hoạt động của tế bào thần kinh dẫn đến những cơn co giật. Không chỉ co giật ở tay, chân, mặt, bạn cũng có thể bị co giật toàn bộ phận cơ thể.

2. Mất trí nhớ, khó tập trung

Theo Bác sỹ Tiến sĩ Schwartz cho biết: Khối u hình thành trong não chèn ép các dây thần kinh  có thể dẫn tới những thay đổi lớn về cả hành vi lẫn tính cách. Đồng thời, nó sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng ghi nhớ, cảm thấy đau đầu khi phải tập trung suy nghĩ nhiều vấn đề khác.

3. Giảm thị lực

Thị lực bị suy giảm là dấu hiệu cảnh báo bạn có nguy cơ mắc bệnh ung thư não. Khi khối u chèn ép lên dây thần kinh thị giác, hay khối u nằm sau mắt khiến người bệnh gặp phải một số triệu chứng như: hoa mắt, mờ mắt, có thể nặng hơn là mất thị lực,.... Vì vậy nếu thấy tình trạng này kéo dài, không thuyên giảm hãy đi kiểm tra ngay để xác định rõ nguyên nhân và có biện pháp can thiệp kịp thời.

4. Đau đầu dai dẳng và thường xuyên

Đau đầu thường xuyên và dai dẳng là dấu hiệu cảnh báo bạn có nguy cơ mắc bệnh ung thư não. Tuy nhiên việc nhận biết sự khác biệt giữa đau đầu do ung thư não và đau đầu do bệnh lý khác khá giống nhau. Vì vậy mọi người thường bỏ qua tình trạng này khiến bệnh trở nên nghiệm trọng.

>>> Đau đầu như thế nào là biểu hiện của bệnh ung thư não

Đau đầu thường là những cơn đau nặng, dai dẳng kéo dài, đau nhiều khi thức dậy vào buổi sáng. Mức độ tần suất của cơn đau sẽ tùy thuộc vào sự tăng trưởng kích thước khối u. Khối u càng to thì mức độ đau càng nặng và kéo dài và dày đặc hơn.

5. Tê bì chân tay

Khối u hình thành ở vị trí não kết nối với tủy sống có thể sẽ xuất hiện dấu hiệu tê bì chân tay, mất cảm giác.

6. Trở nên vụng về, sức khỏe yếu đi

Mất cân bằng cơ thể, không kiểm soát được các hoạt động của tay, chân,... đây có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư não cần chú ý và không được chủ quan bỏ qua.

7. Buồn nôn

Buồn nôn là dấu hiệu của nhiều bệnh lý như bệnh về đường tiêu hóa, say rượu, ngộ độc thức ăn,...Nhưng đây cũng là dấu hiệu điển hình của bệnh ung thư não.

8. Nói lắp, nói nhịu, líu lưỡi

Người bệnh gặp khó khăn trong quá trình giao tiếp về ngôn ngữ như nói lắp bắp, nói ngọng, líu lưỡi,... có thể là những dấu hiệu của bệnh ung thư não cần chú ý. Khối u nằm ở vị trí thùy thái dương hoặc trán,... làm ảnh hưởng đến khả năng vận động của lời nói và hiểu ngôn ngữ.

9. Thính giác bị suy giảm

Một trong những dấu hiệu điển hình của bệnh ung thư não là giảm cảm giác nghe, tai bị ù,... nặng hơn có thể gây điếc. Khối u nằm ở phần dưới vỏ não phía sau hay còn gọi là thùy não (chức năng nghe, nói) từ đó làm giảm khả năng nghe nói.

Bác sỹ tiến sỹ Theodore Schwartz khuyến cáo mọi người không nên bỏ qua một trong những dấu hiệu trên. Bởi khi bệnh đã phát triển đến giai đoạn cuối sẽ làm ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị và thời gian sống của bệnh nhân ung thư não. Vì vậy tốt nhất hãy thường xuyên đi khám bệnh và có xuất hiện bất kỳ biểu hiện khác thường nào thì cũng không được coi thường và đi khám ngay.

Phạm Hưng

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/9-dau-hieu-canh-bao-ban-co-nguy-co-cao-mac-benh-ung-thu-nao-a269080.html