Hành trình lập nghiệp ly kỳ của bà chủ dầu gội Thu Hương


Chủ nhật, 26/08/2018 | 04:01


Công ty TNHH MTV Dầu đông y Thu Hương được nhiều biết đến hiện nay là kết quả từ hành trình của một người phụ nữ đi tìm cách chữa bệnh rụng tóc sau sinh cho chính mình.

Tự mày mò, nghiên cứu các bài thuốc dân gian để tạo ra loại dầu gội chữa chứng rụng tóc cho bản thân, chính chị Hương cũng không ngờ rằng, đây là bước ngoặt lớn, giúp mình trở thành bà chủ của thương hiệu dầu gội Thu Hương nức tiếng.

Theo nghề y để chữa bệnh cho... chính mình

Lương y Thu Hương (Hà Nội) kể lại: "Sau khi sinh cháu thứ hai, tôi bị rụng tóc rất nhiều. Mỗi lần gội đầu, tóc rụng đen của dưới đáy chậu. Một thời gian sau, tóc rụng nhiều đến nỗi mỗi khi soi gương tôi thậm chị thấy được cả da đầu của mình. Điều này khiến tôi cực kỳ lo lắng vì với phụ nữ "cái răng cái tóc là vóc con người" mà! Tôi có đi khám thì được bác sĩ cho biết đó là hiện tượng rụng tóc sau sinh

Tôi tìm hiểu kỹ hơn thì được biết, cơ thể của người phụ nữ sau khi sinh nở bị thay đổi rất nhiều về nội tiết. Hơn nữa việc nuôi dưỡng con cũng vất vả, hao tổn sức lực. Những điều này thường gây nên phản ứng phụ là rụng tóc". 

Tuy nhiên, do vẫn còn trong thời gian cho con bú, chị Hương không dám dùng các loại thuốc Tây vì sợ ảnh hưởng tới con. Vì vậy, chị đi hỏi bạn bè, người quen để tìm các bài thuốc dân gian. Chị đã sử dụng khá nhiều loại dược liệu để gội, thuốc, ủ... nhưng cũng không hiệu quả. 

Vốn là một người thích tìm hiểu, học hỏi và kiên cường-không dừng bước trước khó khăn nào nên chị Hương tự tìm hiểu qua sách vở.

"Tôi phát hiện ra, trong rất nhiều bài thuốc Nam, bài thuốc dân gian chữa rụng tóc có nhắc đến cỏ mần trầu. Dân gian ta có câu: “Bồ kết sạch gầu, mần trầu tốt tóc”, từ đó tôi nghĩ rằng trong loại cây này chắc có những dược chất kích thích mọc tóc rất tốt.

Cỏ mần trầu là loại cây dại có thể dễ thấy ở ven đường, vùng đất trống tại các khu vực xung quanh nơi mình sống. Theo kinh nghiệm dân gian, chỉ cần sử dụng kết hợp nước lá hương nhu và cỏ mần trầu 2-3 lần/ tuần, mái tóc sẽ mềm mại, bóng mượt và giảm hẳn tình trạng rụng tóc nhiều. Tôi đã dùng bài thuốc này một thời gian thì khỏi hẳn chứng rụng tóc và đặc biệt là tóc cũng mọc trở lại như xưa", bà chủ dầu gội Thu Hương nhớ lại. 

Sức khoẻ - Làm đẹp - Hành trình lập nghiệp ly kỳ của bà chủ dầu gội Thu Hương

Cỏ mần trầu - thành phần được bà chủ dầu gội Thu Hương tìm hiểu

Sau lần đó, chị Hương nảy sinh ý nghĩ muốn tìm hiểu sâu hơn để có thể làm thuốc chữa bệnh rụng tóc sau khi cho chị em. Đã trải qua cảnh đó nên chị thấu hiểu sự lo lắng, xót xa của phụ nữ khi mỗi lần gội đầu hay chải tóc nhìn thấy từng mớ tóc rụng trong tay hay dưới đáy chậu. Vì vậy chị nỗ lực tự học thêm về thuốc Nam và thi vào trường Trung cấp y học cổ truyền Hà Nội. Quyết định này đã thay đổi hoàn toàn cuộc đời của chị Hương.  

Sau khi học xong, có đầy đủ bằng cấp chị Hương bắt đầu công việc của một lương y chuyên chữa bệnh rụng tóc cho phụ nữ bằng Đông y. Bài thuốc của lương y Hương vẫn lấy cỏ mầm trầu làm vị chính, nhưng với kiến thức đã được đào tạo bài bản và tìm hiểu sâu hơn, chị đã cho thêm một số dược liệu khác và gia giảm liều lượng cho phù hợp với từng bệnh nhân. 

Sau một thời gian hành nghề, chị Hương lại nẩy ra suy nghĩ: Cỏ mầm trầu và một số dược liệu khác có thể ứng dụng để chữa được rất nhiều các chứng bệnh về tóc khác ngoài bệnh rụng tóc sau sinh như: tóc bạc sớm, tóc khô, gãy... Vậy thay vì chỉ ứng dụng để chữa bệnh-tức là giải quyết phần ngọn, tại sao không ứng dụng để phòng được những loại bệnh về tóc này. Dân gian cũng có câu "Phòng bệnh hơn chữa bệnh". 

Nữ lương y Thu Hương chia sẻ: "Do vậy, tôi lại tiếp tục nghiên cứu kĩ hơn để làm sao chiết xuất được các chất có trong cỏ mần trầu và những dược liệu khác để sản xuất ra những loại dầu gội, dầu dưỡng tóc...có các tác dụng tương tự như những bài thuốc Nam nhưng hiệu quả hơn và tiện dụng với cuộc sống hiện đại hơn". Sau một thời gian tìm hiểu, lương y Thu Hương đã quyết định thành lập Công ty TNHH TM Dầu gội Thu Hương. 

Gian nan xây dựng thương hiệu dầu gội thiên nhiên

Từ một người phụ nữ bình thường, để trở thành một lương y đã là một bước ngoặt lớn và đầy khó khăn, thách thức với chị Hương. Nhưng từ một lương y trở thành bà chủ của một công ty sản xuất các sản phẩm dưỡng tóc từ thiên nhiên, phát triển từ bài thuốc dân gian còn khó khăn vạn lần. Bởi ngoài việc phải tìm hiểu đầu tư dây chuyền chiết xuất, sản xuất theo kiểu công nghiệp lương y Thu Hương phải đối mặt với nhiều vấn đề kinh doanh. 

"Lúc đầu tôi cứ nghĩ mình làm việc tốt và chính đáng là phát triển các bài thuốc dân gian để tạo ra những sản phẩm an toàn, hiệu quả cho người tiêu dùng thì mọi thứ rồi sẽ ổn. Tuy nhiên, ngoài khó khăn trong việc chuyển sang sản xuất sản xuất sản phẩm đóng chai chị phải đối mặt với hàng loạt "vấn đề giấy tờ" của một doanh nghiệp. Rồi tiếp theo đó là các vấn đề quản trị, vận hành một doanh nghiệp như phát triển thị trường, quản lý công ty, thuế má...

"Khi đã giải quyết tạm ổn những điều đó và có một chút thành công thì tôi lại đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt trong kinh doanh. Thậm chí, có một số đối thủ không ngại sử dụng những thủ đoạn kinh doanh sai trái như tung tin thất thiệt để gây ảnh hưởng đến uy tín các sản phẩm của công ty chúng tôi", bà chủ dầu gội Thu Hương chia sẻ. 

Tuy nhiên, với sự nỗ lực không ngừng, luôn chịu khó học hỏi và không nản chí, chị Hương đã lèo lái công Cty TNHH MTV Dầu đông y Thu Hương ngày một phát triển, các sản phẩm của công ty dần được nhiều người tiêu dùng biết đến và sử dụng. Đến nay, tuy chưa trở thành một thương hiệu lớn trong ngành hàng dầu gội có xuất xứ từ thiên nhiên nhưng các sản phẩm của công ty đã xuất hiện ở nhiều trên tỉnh thành cả nước. 

Sức khoẻ - Làm đẹp - Hành trình lập nghiệp ly kỳ của bà chủ dầu gội Thu Hương (Hình 2).

Lương y Thu Lương - Bà chủ dầu gội Thu Hương

Năm 2017, Cty TNHH MTV Dầu đông y Thu Hương vinh dự được Hội chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu TP Hà Nội tôn vinh là "Thương hiệu vàng Thăng Long", thuộc top 10 doanh nghiệp uy tín chất lượng lần thứ IV.

Ngoài ra, công ty cũng được nhận danh hiệu Cúp Vàng cho "sản phẩm tin cậy, dịch vụ hoàn hảo, nhãn hiệu ưa dùng năm 2017" trong chương trình "Khảo sát sản phẩm tin cậy, dịch vụ hoàn hảo, nhãn hiệu ưa dùng năm 2017" do Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo tổ chức.

Đầu năm 2018, Công ty TNHH MTV Dầu đông y Thu Hương chính thức công bố tại Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh đưa ra thị trường hai sản phẩm là “Dầu gội Thu Hương” và “dầu xịt Thu Hương” mang thương hiệu “dầu đông y gia truyền Thu Hương”.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Hành trình lập nghiệp ly kỳ của bà chủ dầu gội Thu Hương (Hình 3).

Giấy công bố cho sản phẩm dầu gội Thu Hương. 

Bà chủ của thương hiệu Dầu gội Thu Hương tâm sự:"Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều sản phẩm hỗ trợ mọc tóc và nuôi dưỡng tóc khoẻ mạnh của các công ty quốc tế nên sự cạnh tranh rất gay gắt. Bên cạnh đó cũng có rất nhiều sản phẩm có nói rằng có nguồn gốc từ thiên nhiên cũng xuất hiện nhiều nhưng thực giả cũng khó lường. 

Sức khoẻ - Làm đẹp - Hành trình lập nghiệp ly kỳ của bà chủ dầu gội Thu Hương (Hình 4).

Công ty TNHH MTV Dầu đông y Thu Hương vinh dự được tôn vinh là một trong những "Thương hiệu vàng Thăng Long năm 2017". Ảnh: Nhân vật cung cấp. 

Trong khi đó, để tạo ra được những sản phẩm có nguồn gốc từ thảo dược có chất lượng đang gặp khó khăn lớn trong khâu tìm nguyên liệu. Cụ thể như trước đây đi đâu cũng có thể tìm được cỏ mần trầu nhưng hiện nay do tốc độ đô thị hóa, đến cả loại cây cũng khó kiếm. Một số dược liệu khác cũng vậy. Hiện chúng tôi đã phải đi đến các vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa mới đặt mua được nguyên liệu". 

Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn nhưng lương y Thu Hương vẫn kiên trì với con đường đã chọn. "Tôi quyết dành cuộc đời mình để làm các sản phẩm dưỡng tóc cho dù có bất kỳ khó khăn nào. Bởi vì, từ khi đi theo con đường này tôi đã có được những thành công nhất định trong cuộc sống, nó đã giúp tôi thay đổi, từ một người làm nông dân bình thường trở thành một lương y, giờ là chủ một doanh nghiệp.

Thứ hai là tôi được làm điều mình thích, đó là tạo ra các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp cho mọi người, đặc biệt là phụ nữ. Và cuối cùng là tôi nghĩ mình đang làm việc một việc có ích-nghiên cứu ứng dụng các bài thuốc dân gian của người Việt để tạo ra những sản phẩm cho người Việt. Và biết đâu, có thể trở thành một thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế sau này", bà chủ thương hiệu Dầu gội Thu Hương chia sẻ.                       

Xuân Đoàn

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hanh-trinh-lap-nghiep-ly-ky-cua-ba-chu-dau-goi-thu-huong-a241547.html

  • Giải pháp mới cho người tóc bạc

    Giải pháp mới cho người tóc bạc

    Trong thời đại ngày nay với cuộc sống hiện đại tình trạng tóc bạc sớm diễn ra ở những người còn trẻ đã trở nên phổ biến. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tóc bạc sớm như giảm