+Aa-
    Zalo

    Bác sĩ Nguyễn Phương Hồng chia sẻ nguyên nhân vô sinh nam giới nhiều hiện nay

    ĐS&PL Vô sinh không còn là câu chuyện của riêng ai. Ngày nay, đây là một trong 3 bệnh lý có tính chất nguy hiểm, chỉ đứng sau ung thư và bệnh tim mạch.

    Vô sinh không còn là câu chuyện của riêng ai. Ngày nay, đây là một trong 3 bệnh lý có tính chất nguy hiểm, chỉ đứng sau ung thư và bệnh tim mạch. Theo thống kê của tổ chức y tế thế giới (WHO), Việt Nam là một trong những quốc gia thuộc khu vực Châu Á Thái bình dương có tỷ lệ vô sinh cao nhất thế giới.

    Để giúp bạn đọc có cái nhìn toàn diện, chính xác về thực trạng này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Thầy thuốc ưu tú, Tiến sĩ - Bác sĩ cao cấp, chuyên khoa Nam học – Tiết niệu Nguyễn Phương Hồng, Nguyên Giám đốc Trung tâm nam học, Nguyên Phó khoa Tiết niệu Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức hiện đang công tác tại Phòng khám Đa khoa 52 Nguyễn Trãi.

    Bác sĩ Nguyễn Phương Hồng chia sẻ nguyên nhân vô sinh nam giới nhiều hiện nay.

    Là người từng trực tiếp thăm khám và điều trị vô sinh cho rất nhiều trường hợp nam giới, bác sĩ Nguyễn Phương Hồng cho biết:

    Vô sinh ở nam giới không có biểu hiện lâm sàng rõ ràng và chỉ được nhận biết chủ yếu khi nam giới đã kết hôn. Hai vợ chồng sinh hoạt tình dục đều đặn trong vòng 1 năm nhưng không thể có con mới đến các cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám, tìm nguyên nhân và cách điều trị. Rất hiếm người chủ động đến thăm khám sức khỏe sinh sản định kỳ như khuyến cáo từ Bộ y tế.

    Có rất nhiều nguyên nhân khiến nam giới bị vô sinh:

    - Do di truyền: sự bất thường về số lượng, cấu trúc nhiễm sắc thể, các dị dạng bẩm sinh của ống dẫn tinh, túi tinh,…

    - Các yếu tố liên quan đến lối sống, chế độ dinh dưỡng, đặc thù môi trường làm việc,…trong thời gian dài gây suy giảm số lượng, chất lượng tinh trùng.

    - Nam giới bị rối loạn cương dương, rối loạn xuất tinh: 

       + Rối loạn cương dương: sự phát triển dương vật không đầy đủ, không chủ động kiểm soát được khả năng cương cứng, dương vật bị dị tật, cong vẹo,… khiến quá trình giao hợp gặp khó khăn.

       + Rối loạn xuất tinh khiến nam giới không thể xuất tinh, xuất tinh sớm, xuất tinh ngược dòng vào bàng quang,… khiến tinh trùng không có cơ hội tiếp cận trứng để thụ thai..

    - Nguyên nhân miễn dịch: xuất hiện kháng thể kháng tinh trùng trên bề mặt của các tinh trùng di động trong tinh dịch là nguyên nhân chiếm từ 3 – 36% các trường hợp vô sinh nam giới.

    - Do suy giảm số lượng và chất lượng tinh bởi các bệnh lý:

       + Giãn tĩnh mạch tinh: gây ra 15 – 25% các trường hợp vô sinh nam nguyên phát và 75 – 81% vô sinh nam thứ phát.

    Bệnh khiến chức năng và tổ chức của các tế bào Sertoli bị tổn hại, giảm sản xuất tinh trùng trưởng thành, tăng bong tróc các tế bào sinh tinh non, suy giảm chất lượng, số lượng tinh trùng.

       + Các tổn thương tại tinh hoàn như viêm nhiễm, chấn thương,…

       + Viêm các tuyến sinh dục phụ bao gồm viêm mào tinh, viêm túi tinh, viêm tuyến tiền liệt. 

    - Các bệnh về nội tiết như suy tuyến sinh dục nguyên phát và suy tuyến sinh dục thứ phát, u tuyến yên chế tiết prolactin, cường và suy tuyến giáp, cường vỏ tuyến thượng thận cũng được xác định là nguyên nhân gây vô sinh nam giới.

    Lời khuyên từ bác sĩ Nguyễn Phương Hồng để phòng tránh, điều trị hiệu quả vô sinh nam

    Bác sĩ Hồng cho biết: vô sinh nam là bệnh lý phức tạp và là kết quả của nhiều vấn đề bất thường trong cơ thể. Nếu được phát hiện sớm và điều trị đúng cách có thể mang lại hiệu quả rất tích cực cho người bệnh. Muốn có được kết quả như mong đợi này, nam giới cần lưu ý những vấn đề sau:

    * Ghi nhớ các thời điểm “vàng” dưới đây để đi thăm khám:

    - Trước khi lập gia đình: khám sức khỏe sinh sản định kỳ ít nhất 6 tháng/ lần. Nếu có ý định kết hôn thì nên khám sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân nhằm phát hiện sớm những dấu hiệu bất thường ở cơ quan sinh sản, cũng như kiến thức cần thiết, chuẩn bị cuộc sống hôn nhân.

    - Sau khi kết hôn 6 tháng – 1 năm, quan hệ tình dục đều đặn, không dùng biện phạm tránh tahi nhưng chưa thể có con thì nên đi thăm khám sớm.

    - Khi sức khỏe sinh sản gặp vấn đề: rối loạn cương dương, rối loan xuất tinh, rối loạn ham muốn tình dục, viêm nhiễm nam khoa,…

    * Bên cạnh đó, nam giới cần xây dựng cho mình lối sống lành mạnh, tránh xa các chất kích thích, tệ nạn xã hội, chung thủy một vợ - một chồng. Điều chỉnh chế độ dinh dưỡng cân bằng, vận động hợp lý, cởi mở trong các trục trặc tình dục với bạn tình để cả hai hỗ trợ lẫn nhau và tháo gỡ rắc rối,…

    Đâu là giải pháp cho tình trạng vô sinh ở nam giới?

    “Nam giới không tự ý mua thuốc tự chữa tại nhà, mà cần chủ động đến thăm khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám tìm ra nguyên nhân và có phác đồ điều trị phù hợp…” – Bác sĩ Nguyễn Phương Hồng nhấn mạnh.

    * Muốn xác định được chính xác nguồn gốc của vô sinh, nam giới đến khám sẽ được các bác sĩ:

    - Tìm hiểu về tuổi, nghề nghiệp, thời gian sống chung, tần suất quan hệ tình dục, tiền sử mắc bệnh, những vấn đề về xuất tinh, môi trường làm việc, các loại thuốc đang dùng,..…

    - Khám lâm sàng để xác định những vấn đề bất thường về dương vật, tinh hoàn, viêm nhiễm ở bộ phận sinh dục,…

    - Chỉ định làm xét nghiệm tinh dịch đồ, xét nghiệm nội tiết, siêu âm, sinh thiết tinh hoàn, chọc mào tinh chẩn đoán,….

    * Điều trị theo nguyên nhân:

    - Điều trị bằng thuốc áp dụng với các trường hợp liên quan đến các bệnh lý về viêm nhiễm, nhiễm trùng ở mức độ nhẹ... giúp tiêu diệt mầm bệnh, bổ trợ sinh tinh, phóng noãn, tạo môi trường thuận lợi cho quá trình thụ thai. 

    - Điều trị ngoại khoa áp dụng cho trường hợp bệnh nhân vị viêm nhiễm, nhiễm trùng nặng, gặp biến chứng hoặc điều trị bằng thuốc nhưng không có tác dụng như  tắc ống dẫn tinh, dài/ hẹp bao quy đầu, tắc vòi trứng, xoắn tinh hoàn,…. Thực hiện các thủ thuật, phẫu thuật sẽ giúp các cơ quan sinh sản hoạt động bình thường, gia tăng khả năng thụ thai.

    - Nếu các phương pháp trên không hiệu quả, nam giới sẽ dược tư vấn thêm về các hình thức hỗ trợ sinh sản khác như: thụ tinh nhân tạo, thụ tinh trong ống nghiệm,…nâng cao cơ hội làm cha.

    Hy vọng với những thông tin được Bác sĩ Nguyễn Phương Hồng chia sẻ về nguyên nhân gây vô sinh nam giới nhiều hiện nay đã giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về bệnh lý này và sớm đưa ra quyết định thăm khám và điều trị kịp thời. Để được bác sĩ Hồng tư vấn trực tiếp, mời bạn chat ngay trên hệ thống [Tư vấn trực tuyến] hoặc gọi đến Hotline: 03.59.56.52.52 để được giải đáp mọi băn khoăn.

    Fanpage chính thức: https://www.facebook.com/tiensibacsi.nguyenphuonghong/

    Nguyễn Trang

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bac-si-nguyen-phuong-hong-chia-se-nguyen-nhan-vo-sinh-nam-gioi-nhieu-hien-nay-a282522.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan