+Aa-
    Zalo

    Bác sĩ Việt đã phẫu thuật thành công, giữ lại được ngón tay cho bệnh nhân người Pháp

    ĐS&PL Nhờ PGS.TS. Nguyễn Mạnh Khánh, bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, một bệnh nhân người Pháp đã giữ lại được đốt ngón tay sau khi bị tai nạn giao thông.

    Nhờ PGS.TS. Nguyễn Mạnh Khánh, bệnh viện Hữu nghị Việt Đức nên một bệnh nhân người Pháp đã giữ lại được đốt ngón tay sau khi bị tai nạn giao thông.

    Lao động đưa tin, bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, ngày 17/3 ông E.M. (49 tuổi, Quốc tịch Pháp) sống ở Long Biên, Hà Nội nhập viện trong tình trạng vết thương hở, mất búp ngón tay, gãy xương đốt 3 ngón út bàn tay trái vì tai nạn giao thông.

    Bác sĩ dặn dò bệnh nhân trước khi xuất viện. Ảnh: Lao động

    Trước khi được đưa đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, ông E.M. đã được cấp cứu tại một bệnh viện ở Long Biên. Tại bệnh viện này, ông được bác sĩ chỉ định phẫu thuật tháo đốt ngón thứ 3 của tay trái.

    Khi nhận được thông báo phải tháo đốt ngón tay, ông E.M. đã gọi điện cho PGS.TS. Nguyễn Mạnh Khánh - Phó Viện trưởng Viện Chấn thương chỉnh hình, Trưởng khoa Phẫu thuật Chi trên và Y học thể thao, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Bác sĩ Khánh đã khuyên ông E.M đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

    Được biết, từ 2 năm trước, BS. Khánh chính là người đã phẫu thuật mở kết hợp xương bánh chè cho ông E.M khi ông bị vỡ phức tạp xương bánh chè gối phải.

    Theo lời khuyên của BS. Khánh, ông E.M. đã sang Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và được các bác sĩ phẫu thuật vào ngày 18/3.

    Sau khi tiến hành gây tê, gây mê giúp người bệnh bớt đau đớn, các bác sĩ đã đánh giá kỹ càng vết thương và quyết định làm vạt trượt tại chỗ che phủ đầu ngón tay, giúp ông bảo tồn được nguyên xương và không phải tháo đốt.

    Phương pháp này không chỉ đảm bảo thẩm mỹ, giữ nền móng mà còn giúp người bệnh mọc được móng mới và trở lại cuộc sống sinh hoạt bình thường sau này.

    Sau khi phẫu thuật, ngón tay của ông E.M được bảo tồn được nguyên xương đốt tay thay vì phải tháo mất đốt ngón tay.

    Bệnh nhân 83 tuổi đã hồi phục tốt sau ca mổ thay cùng lúc khớp vai và khớp háng. Ảnh: An ninh thủ đô

    Trước đó, theo An ninh thủ đô, ngày 9/3, BS. Khánh đã thực hiện thành công ca phẫu thuật thay khớp háng và khớp vai cùng một lúc cho một bệnh nhân bị ung thư phổi di căn.

    Được biết, ngoài ng thư phổi, đã phẫu thuật 2 lần vào năm 2004 và năm 2010, bệnh nhân 83 tuổi này hiện vẫn điều trị đông tây y kết hợp tại nhà, có tiền sử tăng huyết áp, đái tháo đường, lượng đường huyết luôn gấp đôi so với người bình thường.

    Đây là ca phẫu thuật tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ rủi ro bởi thể trạng của người bệnh rất kém, dù vậy đã thành công tốt đẹp. Sau phẫu thuật, người bệnh phục hồi tốt, được xuất viện và tập hồi phục chức năng tại nhà.

    Minh Khôi (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bac-si-viet-da-phau-thuat-thanh-cong-giu-lai-duoc-ngon-tay-cho-benh-nhan-nguoi-phap-a316521.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan