Bạn có biết tại sao phụ nữ mang thai cần bổ sung sắt?


Thứ 6, 23/12/2016 | 14:29


Cùng sự kiện

(ĐSPL) - Chất sắt có vai trò vô cùng quan trọng đối với cơ thể đặc biệt là với phụ nữ mang thai.

(ĐSPL) - Chất sắt có vai trò vô cùng quan trọng đối với cơ thể đặc biệt là với phụ nữ mang thai. Hầu hết các bà bầu khi bước vào thời kỳ mang thai đều nhận thức được sự cần thiết phải bổ sung sắt.

Vậy tại sao phụ nữ mang thai cần bổ sung sắt và bổ sung sắt bằng cách nào? Để giải đáp thắc mắc này bạn hãy theo dõi nội dung bài viết dưới đây của chúng tôi nhé. Cùng chuyên mục bạn đoc, có thể tìm hiểu thêm tại sao phụ nữ mang thai không nên ăn nhãn để có thêm kinh nghiệm đảm bảo sức khỏe của bé và mẹ nhé.

Vai trò của sắt đối với phụ nữ mang thai

Bạn có biết tại sao phụ nữ mang thai cần bổ sung sắt?

Sắt là thành phần cấu tạo nên hemoglobin, một chất trong tế bào hồng cầu có vai trò chính trong việc vận chuyển oxy cho cơ thể mẹ và thai nhi.

Trong thời kỳ mang thai, thể tích máu của người mẹ tăng 50% so với bình thường, vì vậy bạn cần nhiều chất sắt để tăng cường hemoglobin để cung cấp đủ máu, đảm bảo trao đổi chất cho cơ thể.

Chất sắt giúp duy trì một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh. Sắt bảo vệ cơ thể tránh bị nhiễm khuẩn vì sắt cũng là thành phần của một enzym trong hệ miễn dịch, sắt giúp biến đổi caroten thành vitamin A tốt cho sự phát triển của thai nhi.

Thiếu sắt trong thời kỳ mang thai gây ảnh hưởng như thế nào?

Tình trạng thiếu máu do thiếu sắt trong quá trình mang bầu có thể là nguyên nhân của các biến chứng thai kỳ như sinh non, sinh con nhẹ cân, thai chết lưu. Thiếu sắt sẽ khiến cho bà bầu cảm thấy mệt mỏi, uể oải, thường xuyên choáng váng, hoa mắt chóng mặt.

Như vậy việc thiếu máu do thiếu sắt gây nên nhiều nguy cơ ảnh hưởng đển sức khỏe của cả mẹ và bé nên đó là lý do tại sao phụ nữ mang thai cần bổ sung sắt cho cơ thể.

Bổ sung sắt cho phụ nữ mang thai như thế nào?

Có rất nhiều cách để bổ sung sắt cho phụ nữ mang thai, bạn cần đi khám bác sĩ để biết tình trạng thiếu máu do thiếu sắt của bạn ở mức độ nào để có phương pháp bổ sung sắt phù hợp nhất.

Bổ sung sắt cho phụ nữ mang thai thông qua các loại thực phẩm giàu chất sắt

Thứ nhất: Bổ sung chất sắt thông qua các loại thực phẩm. Chất sắt có nhiều trong thịt động vật như thịt đỏ, cá, các loại thịt gia cầm và các loại rau có màu xanh thẫm như rau muống, súp lơ xanh,.. vì vậy bạn nên bổ sung thêm các loại thực phẩm này vào khẩu phần ăn hàng ngày.

Uống viên sắt bổ sung phải tuân theo chỉ định của bác sĩ

Thứ hai: Bổ sung sắt thông qua viên uống: bạn có thể uống viên sắt theo chỉ định của bác sĩ, không tự ý uống vì thừa sắt có thể dẫn đến tình trạng xơ gan, đái tháo đường, rối loạn chức năng tim mạch.

Hiện nay có rất nhiều bà bầu tích cực bổ sung lượng sắt cần thiết nhưng không biết rằng khi đưa vào cơ thể lượng chất sắt không đúng cách sẽ gây ra những tác dụng phụ không mong muốn.

Vì vậy bên cạnh việc biết được rằng tại sao phụ nữ mang thai cần bổ sung sắt chị em cũng cần biết một số lưu ý quan trọng để bổ sung sắt đúng cách nhất.

Một là: Không nên kết hợp viên sắt uống chung với sữa vì canxi có trong sữa sẽ làm giảm khả năng hấp thụ sắt.

Hai là: Để tăng khả năng hấp thụ sắt có nguồn gốc phi động vật, bạn nên ăn các loại thực phẩm giàu vitamin C trong thời gian uống viên sắt bổ sung. Bạn có thể cung cấp vitamin C cho cơ thể bằng nước ép cam, cà chua, bưởi, ổi.

Ba là: Tác dụng phụ thường gặp nhất khi uống viên sắt là táo bón, ợ hơi, khó tiêu,.. nên khi uống viên sắt bổ sung thêm chất xơ từ hoa quả, rau xanh, ngũ cốc để giảm thiểu tình trạng đó.

Hy vọng rằng với những thông tin bổ ích trên đây giúp chị em giải đáp được thắc mắc tại sao phụ nữ mang thai cần bổ sung sắt cũng như biết được những cách thức bổ sung sắt hiệu quả cho cơ thể. Chúc chị em có một thai kỳ khỏe mạnh. Bên cạnh đó, bạn đoc, đặc biệt là phụ nữ đang mang thai nên tìm hiểu tại sao phụ nữ mang thai nên ăn trứng ngỗng của chúng tôi chia sẻ trước đó nhé!

Bảo Châu (tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ban-co-biet-tai-sao-phu-nu-mang-thai-can-bo-sung-sat-a175462.html