Bé gái Mỹ qua đời sau 6 ngày chiến đấu với amip ăn não người


Thứ 3, 17/09/2019 | 12:08


Cùng sự kiện

Đi bơi sông cùng bạn bè, bé gái 10 tuổi bị nhiễm amip ăn não người qua đường mũi, căn bệnh có tỉ lệ tử vong lên đến 97%.

Đi bơi sông cùng bạn bè, bé gái 10 tuổi bị nhiễm amip ăn não người qua đường mũi, căn bệnh có tỉ lệ tử vong lên đến 97%.

Bé gái Lily Mae Avant, 10 tuổi, đã đi bơi ở sông Brazos và hồ Whitney, hạt Bosque, bang Texas vào ngày 2/9, cuối tuần lễ Lao động của Mỹ (thứ Hai đầu tiên của tháng 9 mỗi năm).

Bé gái Lily Mae Avant đã tủ vong sau khi bị nhiễm amip ăn não người khi đi tắm sông. Ảnh: Facebook

Đến ngày 8/9, Lily bị đau đầu và sốt. Gia đình bé ban đầu nghĩ rằng bé bị sốt virus, nhưng sau khi đến khám bác sĩ gia đình và Lily bị khó ngủ, gia đình mới biết có điều gì đó không ổn.

"Cô bé nói lảm nhảm, không tỉnh táo và lơ mơ", gia đình viết trên trang Facebook của Lily.

Sức khỏe đi xuống nhanh chóng, em được đưa vào bệnh viện địa phương, rồi được chuyển lên bệnh viện Nhi Cook ở Fort Worth, bang Texas và được chẩn đoán nhiễm ký sinh trùng Naegleria fowleri hay còn gọi là amip ăn não người.

Đây là loại ký sinh trùng rất hiếm gặp và thường gây tử vong cho người bệnh bơi hoặc tham gia các môn thể thao dưới nước ở các hồ nước ngọt, sông và suối nước nóng.

Cuộc chiến giành giật sự sống của em nhận được sự động viên ở khắp nước Mỹ và trên thế giới.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ cho biết, ký sinh trùng ăn não người xâm nhập vào cơ thể qua đường mũi, lên não và phá hủy mô não.

Ký sinh trùng ăn não người xâm nhập vào cơ thể qua đường mũi, lên não và phá hủy mô não. Ảnh: Genesis

Từ năm 2009 đến 2018, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh cho hay chỉ có 34 ca mắc bệnh amip ăn não người được báo cáo ở Mỹ. Chỉ có 4 trong số 145 ca nhiễm sống sót từ năm 1962 đến 2018.

Đáng tiếc là đến ngày 16/9, Lily đã đời tại bệnh viện. Gia đình em, trong một tuyên bố trên Facebook, nói Lily Mae “bây giờ đang trong vòng tay Chúa Jesus”.

“Chúng tôi đã nhận được rất nhiều tình thương, sự động viên và cảm thấy nhỏ bé trước những người đã chia sẻ với con gái đáng yêu, hóm hỉnh Lily Mae của chúng tôi”, đại diện gia đình đã viết.

“Amip có ở trong các vùng nước ngọt trên khắp bang Texas và các nơi khác ở Mỹ, và không có vùng nước nào nguy cơ cao hơn vùng nước nào”, người phát ngôn của Sở Y tế bang Texas, ông Chris Van Deusen nói với kênh KWTX.

“Những ca này cực kỳ hiếm, dù hàng triệu người vẫn tắm sông hồ mỗi năm”, ông cho biết thêm.

Minh Khôi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/be-gai-my-qua-doi-sau-6-ngay-chien-dau-voi-amip-an-nao-nguoi-a293251.html