Bé trai 12 tuổi đã dừng phát triển chiều cao vì món ăn dinh dưỡng sai lầm của bố mẹ


Thứ 6, 16/04/2021 | 07:46


Cùng sự kiện

Mỗi bậc cha mẹ đều mong con trẻ được khỏe mạnh, cao lớn nhưng nếu cung cấp dinh dưỡng sai cách sẽ gây nhiều ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của trẻ.

Mỗi bậc cha mẹ đều mong con trẻ được khỏe mạnh, cao lớn nhưng nếu cung cấp dinh dưỡng sai cách sẽ gây nhiều ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của trẻ.

Quan điểm dinh dưỡng sai lầm của cha mẹ sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của trẻ. Ảnh minh họa

Câu chuyện được một đôi vợ chồng Trung Quốc chia sẻ trên mạng xã hội mới đây khiến không ít ông bố bà mẹ phải giật mình vì quan niệm sai lầm trong cách chăm sóc và nuôi dưỡng con trẻ.

Bản thân anh Vương cao 1,78m, vợ cao 1,64m và cậu con trai Đào Đào năm nay mới 12 tuổi nhưng đã cao tới 1,65m. Cậu bé cao hơn hầu hết bạn học trong lớp gần một cái đầu, có thể nói Đào Đào là người cao nhất lớp. Anh Vương rất vui, cảm thấy con trai mình chắc chắn sẽ cao hơn 1,8m.

Vốn rất quan tâm đến sự phát triển của con, anh Vương đã đưa Đào Đào đến bệnh viện để kiểm tra sức khỏe, cũng như sự phát triển của cơ thể hay độ tuổi xương để xem con trai có thể cao thêm bao nhiêu.

Thật ngạc nhiên, bác sĩ nói với anh Vương rằng tuyến xương sụn của đứa trẻ đã sẵn sàng để dừng phát triển và một khi nó dừng phát triển, sẽ rất khó để tăng trưởng chiều cao trong tương lai. Nói cách khác, dù vẫn chưa bắt đầu bước vào tuổi dậy thì - giai đoạn có thể phát triển chiều cao nhanh chóng nhưng Đào Đào không thể cao thêm nữa. Là một người con trai, chỉ 1,65m quả thực là hơi thấp.

Anh Vương nói với bác sĩ rằng họ thường rất chú ý đến dinh dưỡng của đứa trẻ và thường cho con ăn canh hầm xương mỗi ngày. Bắt đầu từ mẫu giáo, Đào Đào ăn canh hầm xương 2-3 lần/tuần.

"Không phải nước hầm xương có thể bổ sung canxi sao?", anh Vương thắc mắc.

Bác sĩ nói với bố của Đào Đào: "Món canh xương hầm chứa rất ít canxi nhưng hàm lượng chất béo lại cao. Nếu cho trẻ ăn loại thức ăn giàu chất béo này thường xuyên sẽ dễ gây tích tụ mỡ trong cơ thể trẻ. Quá nhiều chất béo sẽ ảnh hưởng đến quá trình bài tiết hormone tăng trưởng của trẻ, khiến trẻ dậy thì sớm, đẩy nhanh tuổi xương, không có lợi cho sự phát triển của trẻ".

Những thực phẩm ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao của trẻ, dù trẻ thích đến mấy cũng nên hạn chế.

Canh xương hầm

Xương nhiều canxi nhưng nước xương hầm chỉ nhiều chất béo. Ảnh minh họa

Hàm lượng canxi trong xương cao nhưng hàm lượng canxi trong canh xương rất thấp, dù có ninh lâu đến mấy thì canxi gần như vẫn còn trong xương và hàm lượng canxi trong nước canh sẽ rất nhỏ. Ngược lại, sau xương được ninh lâu, thành phần chính trong nước canh sẽ là tủy xương, chứa nhiều chất béo.

Vì vậy, trẻ dùng canh xương nhiều sẽ khiến nguy cơ béo phì tăng cao. Béo phì là kẻ thù của sự phát triển của trẻ, khi trẻ bị béo phì, hàm lượng men aromatase trong mô mỡ sẽ tăng lên dẫn đến tăng estrogen làm tuổi xương của trẻ tăng lên và ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.

Nước ngọt

Trẻ em thường thích uống nhiều loại nước ngọt khác nhau. Tuy hương vị rất được trẻ em ưa thích nhưng những đồ uống này lại không tốt cho chiều cao của trẻ.

Các loại nước ngọt có ga như Cola chứa nhiều phốt pho nhưng quá nhiều phốt pho sẽ thúc đẩy quá trình thất thoát canxi, dẫn đến thiếu hụt hàm lượng canxi ở trẻ, ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và phát triển của xương.

Để khiến hương vị ngon hơn, những đồ uống này sẽ thêm rất nhiều đường. Đường trắng là thực phẩm có hàm lượng calo cao, chỉ có thể cung cấp calo cho trẻ chứ không cung cấp vitamin, khoáng chất, protein... Do đó, trẻ uống nhũng loài đồ uống này chỉ dễ tăng cân mà không có lợi cho việc phát triển chiều cao.

Bánh ngọt

Kem được sử dụng trong các cửa hàng bánh thường là kem thực vật, chứa một lượng lớn axit béo chuyển hóa, không tốt cho cơ thể của trẻ. Nó chỉ làm tăng lượng mỡ trong cơ thể của trẻ, khiến trẻ béo phì và ảnh hưởng đến chiều cao.

Thức ăn nhanh

Nguyên liệu dùng trong thức ăn nhanh không được đảm bảo mà lại thêm nhiều gia vị như bột ngọt. Bột ngọt sẽ cản trở quá trình hấp thu kẽm trong cơ thể, trẻ thiếu kẽm cũng sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao và biếng ăn.

Ngoài ra, thức ăn nhanh có nhiều muối, nếu ăn quá nhiều muối, trẻ sẽ đào thải lượng natri dư thừa ra ngoài, khi trẻ bài tiết natri cũng sẽ đào thải canxi, dẫn đến thiếu hụt canxi trong cơ thể và ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.

Những loại thực phẩm giúp trẻ phát triển chiều cao

Cá là một trong những thực phẩm giúp trẻ phát triển chiều cao tốt nhất. Ảnh minh họa

Một trong những thức ăn giúp phát triển chiều cao tốt nhất là cá. Cá hồi và cá ngừ là hai loại cá rất giàu vitamin D và protein. Trẻ dùng nhiều cá ngừ sẽ giúp tăng chiều cao.

Ngoài ra, nên khuyến khích bé dành nhiều thời gian hoạt động ngoài trời để vitamin D trong ánh mặt trời có thể giúp hấp thụ canxi tốt, nhờ đó trẻ có thể đạt chiều cao lý tưởng.

Trái cây và rau quả tươi

Việc tiêu thụ nhiều rau quả tươi cũng rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ. Những loại trái cây như đu đủ, cà rốt, bông cải, rau bó xôi là những loại thực phẩm giàu chất xơ, kali, folate, đặc biệt là vitamin A, sẽ giúp phát triển xương và mô cho trẻ.

Ngoài ra, vitamin C trong những loại trái cây có múi cũng hỗ trợ tăng chiều cao cho trẻ và còn giúp bé khỏe mạnh hơn.

Sữa

Sữa là thức uống giàu canxi giúp thúc đẩy quá trình phát triển, đồng thời giúp xương bé trở nên chắc khỏe. Bên cạnh đó, vitamin A có trong sữa giúp cơ thể trẻ hấp thu canxi tốt hơn. Bên cạnh đó, sữa cũng là nguồn cung cấp protein rất tốt, giúp tăng trưởng các tế bào trong cơ thể.

Ngũ cốc

Ngũ cốc không những là nguồn năng lượng dồi dào mà còn là nguồn cung cấp chất xơ, vitamin, sắt, magiê và selen. Ngoài ra, ngũ cốc còn rất giàu calorie, có vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của trẻ. Điển hình như gạo lứt, mì ống và lúa mì nguyên chất là thực phẩm giúp trẻ phát triển chiều cao.

Đậu nành

Đậu nành là thực phẩm giàu protein nhất trong các thực phẩm giúp trẻ phát triển chiều cao có nguồn gốc từ thực vật, hỗ trợ rất nhiều trong việc phát triển xương ở trẻ.

Sữa đậu nành cũng chứa nhiều chất xơ, đồng, sắt, niacin và nhiều dinh dưỡng thực vật hơn hẳn so với sữa bò. Điều này rất cần thiết để phát triển não bộ, ổn định đường tiêu hóa cho trẻ.

Hoa Vũ (Theo Sina)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/be-trai-12-tuoi-da-dung-phat-trien-chieu-cao-vi-mon-an-dinh-duong-sai-lam-cua-bo-me-a362695.html