Bệnh gout cần kiêng ăn những gì? Người bệnh cần biết để chữa bệnh hiệu quả


Thứ 5, 24/01/2019 | 06:08


Gout là căn bệnh nguy hiểm bậc nhất trong các bệnh lý về xương khớp. Gout thường gây tình trạng sưng viêm, đau nhức ngay trong khớp, có thể gây viêm khớp đột ngột.

Gout là căn bệnh nguy hiểm bậc nhất trong các bệnh lý về xương khớp. Gout thường gây tình trạng sưng viêm, đau nhức ngay trong khớp, có thể gây viêm khớp đột ngột với nhiều biến chứng khó lường và không dễ để chữa khỏi. Dù vậy, bệnh vẫn có thể kiểm soát bằng thuốc và chế độ dinh dưỡng lành mạnh. Vậy bệnh gout cần kiêng ăn những gì? Ăn uống thế nào cho hợp lý?

1. Mối quan hệ giữa bệnh gout và thực phẩm:

Bác sĩ thường khuyên bệnh nhân bị gout kiêng cữ một số nhóm thực phẩm và chú ý chế độ dinh dưỡng… nhằm tăng hiệu quả điều trị - phòng ngừa bệnh. Điều này cho thấy mối liên hệ giữa thực phẩm và gout là rất chặt chẽ. Người bệnh cần hiểu rõ về khía cạnh này, biết bệnh gout cần kiêng ăn những gì, nên ăn nhiều những gì, để từ đó có phương án áp dụng phù hợp.

Xét trên các kết quả nghiên cứu của y học hiện đại, không khó để giải thích mối liên hệ này. Bởi gout là căn bệnh hình thành do sự dư thừa quá mức nồng độ axit uric trong máu. Khi axit uric tăng cao lâu ngày sẽ tạo ra các tinh thể axit uric, lượng tinh thể này tiếp tục lắng đọng vào các khớp xương, khiến khớp bị sưng đau, viêm nhức dữ dội.

Ngoài nguyên nhân di truyền, đa số người bệnh gout đều có căn nguyên từ chế độ ăn uống không khoa học, trong khi đó khả năng loại bỏ axit uric dư thừa trong cơ thể lại quá chậm, khiến lượng tồn đọng ngày càng nhiều, từ đó bệnh sẽ diễn tiến nặng nề hơn.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Bệnh gout cần kiêng ăn những gì? Người bệnh cần biết để chữa bệnh hiệu quả (Hình 2).

Theo các nghiên cứu, thực phẩm chứa nhiều purine chính là “thủ phạm” khiến nồng độ axit uric gia tăng đột biến, là nguyên nhân hàng đầu gây ra những cơn gout đau nhức tột cùng. Vậy mối quan hệ mà chúng ta phân tích được, có thể tóm gọn như sau: “Thực phẩm là một trong những lý do gây ra bệnh gout. Nếu điều chỉnh chế độ dinh dưỡng, bổ sung các thực phẩm lành mạnh và kiêng những món ăn không tốt, bệnh gút hoàn toàn có thể được kiểm soát”. Vậy bệnh gout cần kiêng ăn những gì? Câu trả lời sẽ có trong phần tiếp theo.

2. Bị bệnh gout cần kiêng những gì?

Muốn phòng ngừa, cải thiện các triệu chứng khó chịu hoặc hạn chế tình trạng bệnh, bạn cần áp dụng chế độ dinh dưỡng khoa học. Bên cạnh đó, người bệnh cũng phải tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ, kết hợp sử dụng các sản phẩm hỗ trợ tương thích để đẩy nhanh hiệu quả.

Sau đây là một số món ăn bạn nên kiêng khi bị bệnh gout:

- Kiêng thực phẩm chứa nhiều Purine: Với thắc mắc bệnh gout cần kiêng ăn những gì, câu trả lời chính là kiêng những món ăn chứa nhiều Purine, bao gồm các loại thịt (thịt gà lôi, thịt nai, thịt bê), các loại nội tạng (não, tim, gan, thận), các loại cá (cá tuyết, cà mồi, cá ngừ, cá thu), các loại hải sản (tôm, cua, sò điệp), các loại đồ uống có đường…

- Kiêng thực phẩm chứa nhiều Fructose: Siro, mật ong và những sản phẩm giàu Fructose đều là thực phẩm cần kiêng khi bị gout.

Ngoài ra, người bệnh cũng nên hạn chế các sản phẩm có chứa nấm men như men bia, men dinh dưỡng… Đồng thời tránh ăn bánh ngọt, bánh mì trắng, bánh quy vì đây là những thực phẩm được làm từ bột tinh chế, tuy không nhiều Fructose hay Purine nhưng có thể khiến nồng độ axit uric tăng cao. Chưa kể hàm lượng dinh dưỡng của các món này lại vô cùng nghèo nàn, không hề tốt cho sức khỏe tổng thể.

Mách nhỏ cho người bệnh gout:

Biết bệnh gout phải kiêng gì là chuyện đương nhiên, nhưng nếu biết bị gout ăn gì, bổ sung gì để đạt hiệu quả điều trị cao thì lại càng là quan trọng. Xin mách nhỏ với bạn một số cách cải thiện bệnh nhanh chóng:

- Tăng cường sử dụng các sản phẩm từ đậu nành, sữa ít béo hoặc các chất bổ sung vitamin C. Đây là những món ăn có thể hỗ trợ giảm axit uric trong máu, góp phần hạn chế, phòng ngừa tối đa tình trạng bệnh.

- Sử dụng thêm thảo dược xương khớp Aria, viên uống hỗ trợ điều trị hiệu quả đau nhức xương khớp do gout gây ra, theo cơ chế giảm đau tiêu viêm, đào thải axit uric phục hồi. Sản phẩm được sản xuất tại Việt Nam theo công thức Nhật Bản, hiện đang được SIEUTHISONGKHOE.COM phân phối trên toàn quốc. Người bệnh có thể liên hệ 0888 533 350 để được tư vấn đầy đủ hơn.

Trên đây là các thông tin về “bệnh gout cần kiêng ăn những gì”. Mọi thắc mắc, góp ý liên quan, bạn vui lòng để lại bình luận ngay bên dưới bài viết.

Nguyễn Trang

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/benh-gout-can-kieng-an-nhung-gi-nguoi-benh-can-biet-de-chua-benh-hieu-qua-a260720.html