Bệnh nhân sống thực vật 8 năm bỗng tỉnh dậy chỉ sau khi uống viên thuốc này


Thứ 5, 22/10/2020 | 09:39


Tạp chí Y khoa Cortex vừa đăng tải một trường hợp hết sức hy hữu khi bệnh nhân 39 tuổi tại Amsterdam, Hà Lan nằm bất động nhiều năm bỗng tỉnh lại nhờ một viên thuốc ngủ.

Tạp chí Y khoa Cortex vừa đăng tải một trường hợp hết sức hy hữu khi bệnh nhân 39 tuổi tại Amsterdam, Hà Lan nằm bất động nhiều năm bỗng tỉnh lại nhờ một viên thuốc ngủ.

Richard bỗng nhiên có thể đi lại, nói chuyện chỉ 20 phút sau khi uống thuốc ngủ.

Richard không may bị nghẹn miếng thịt khiến não thiếu oxy, từ đó anh rơi vào trạng thái sống thực vật kéo dài. Các bác sĩ chẩn đoán anh mắc chứng câm bất động (Akinetic mutism). Thời điểm Richard phải ăn qua ống xông và thực hiện các cử chỉ bằng mắt từ năm 2012, ở độ tuổi 31.

Bệnh nhân không thể di chuyển, không thể nói nhưng vẫn tỉnh táo.

Gần đây khi biết một loại thuốc ngủ có thể chữa tạm thời cho bệnh nhân liệt, gia đình Richard đã đồng ý để anh sử dụng với hy vọng mong manh cuối cùng.

Bất ngờ, trong vòng 20 phút sau đó, Richard bỗng tỉnh dậy, có thể nói chuyện với mọi người. Anh yêu cầu đồ ăn nhanh, hỏi y tá về cách vận hành chiếc xe lăn của mình và gọi điện cho cha anh, người đã không nghe thấy giọng nói của con trai trong gần một thập kỷ. Anh cũng có thể đi bộ một quãng ngắn dưới sự hỗ trợ của người chăm sóc.

Tuy nhiên, tác dụng của thuốc chỉ kéo dài trong vòng 2 giờ, sau đó Richard lại rơi vào trạng thái bất động.

Các bác sĩ cho thêm biết, loại thuốc ngủ nói trên chỉ có tác dụng tạm thời, sau 5 ngày dùng liên tiếp bệnh nhân sẽ bị dung nạp thuốc. Muốn sử dụng liệu trình mới phải đợi thêm 2-3 tuần sau. Do đó, chỉ định dùng thuốc hết sức chặt chẽ, chỉ dùng trong những trường hợp đặc biệt.

Chuyên gia Hisse Arnts trực tiếp điều trị cho Richard tại Trung tâm Y tế ĐH Amsterdam cho biết, sử dụng loại thuốc trên giúp ngăn ngừa quá tải cảm giác, giải phóng các đường dẫn thông tin, tái thông tín hiệu của não tới các bộ phận trong cơ thể, giúp bệnh nhân có thể cử động và nói trở lại.

Các nhà nghiên cứu hiện đang xem xét một giải pháp lâu dài hơn để có thể giúp những bệnh nhân bị loại chấn thương não như Richard tỉnh táo hoàn toàn.

Việt Hương (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/benh-nhan-song-thuc-vat-8-nam-bong-tinh-day-chi-sau-khi-uong-vien-thuoc-nay-a343479.html