+Aa-
    Zalo

    Bệnh ung thư đại tràng và những dấu hiệu, triệu chứng nhận biết

    ĐS&PL Ung thư đại tràng là ung thư gây tử vong cao thứ 4 trên thế giới sau ung thư phổi, ung thư dạ dày và ung thư gan.

    Ung thư đại tràng là ung thư gây tử vong cao thứ 4 trên thế giới sau ung thư phổi, ung thư dạ dày và ung thư gan. Tuy nhiên, nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời tỉ lệ khỏi bệnh có thể lên tới 90%. Vậy, bệnh ung thư đại tràng vá các dấu hiệu, triệu chứng để nhận biết ung thư đại tràng là gì?

    Bài viết dưới đây sẽ cung cấp nhưng thông tin cơ bản về bệnh ung thư đại tràng và dấu hiệu nhận ung thư đại tràng biết để độc giả tham khảo:

    Bệnh ung thư đại tràng là gì?

    Ung thư đại tràng hình thành ở ruột già, phần cuối của ống tiêu hóa (ruột kết). Phần này dài khoảng 1,5m. Hầu hết các trường hợp ung thư đại tràng đều hình thành từ các u nhỏ, các tế bào lành tính (các bướu thịt adenomatous). Sau đó do sự viêm nhiễm, rối loạn chức năng đại tràng, một trong những khối u trở thành ác tính và phát bệnh ung thư đại tràng.

    Ung thư đại tràng nếu phát hiện sớm, các bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật cắt bỏ khối u, kèm theo hóa, xạ trị theo phác đồ của bác sĩ. Vì vậy, nhiều bệnh nhân khi phát hiện ung thư đại tràng và điều trị kịp thời đã sống khỏe mạnh hơn 20 năm sau khi phát hiện bệnh.

    Ung thư đại tràng là môt trong những loại ung thư gây tử vong cao trên Thế giới. Ảnh: Internet

    Dấu hiệu, triệu chứng của ung thư đại tràng

    Chán ăn, khó tiêu: Chán ăn, ăn không ngon, đầy chướng bụng vùng trên rốn, khó tiêu và tình trạng này kéo dài khiến cơ thể mệt mỏi, sút cân nếu không phải do một số nguyên nhân thường gặp như dùng thuốc kéo dài, nhiễm khuẩn đường tiêu hóa… thì đó có khả năng cao là sự phát triển của khối u đại tràng trong cơ thể.

    Xuất hiện máu trong phân: Máu xuất hiện trong phân có thể xuất hiện nếu bạn bị trĩ tuy nhiên cần phân biệt đại tiện ra máu do trĩ thường là máu tươi. Còn bệnh nhân ung thư trực tràng thường xuất huyết dưới dạng máu lẫn với nhầy, nguyên nhân là do máu chảy ở niêm mạc vùng ung thư có thể bị viêm nên tiết nhầy.

    Đại tiện phân đen: Nguyên nhân của việc đi đại tiện phân đen có thể do ăn uống các thức ăn nhiều protein: các loại thịt đỏ, tiết…các loại rau có màu sậm như rau dền, hoặc do bệnh lý.

    Tuy nhiên, khi đi ngoài phân đen kết hợp với các biểu hiện khác như hoa mắt, chóng mặt, vã mồ hôi, thậm chí trụy tim mạch thì người bệnh có thể đang bị xuất huyết dạ dày, xuất huyết đại tràng. Trong trường hợp này, nếu không được phát hiện và cấp cứu kịp thời, tính mạng của bệnh nhân có thể bị đe dọa.

    Phân mỏng, hẹp so với bình thường: Chúng ta có thể phát hiện ra những bất thường trong hệ tiêu hóa nhờ kích thước của chất thải. Trong đó, tình trạng phân mỏng rất có thể do phân đã bị chặn lại bởi một vật cản giống như một khối u. Nếu chúng có kích thước mỏng như một chiếc bút chì thì bạn không nên chủ quan.

    Mệt mỏi, suy nhược là một trong những biểu hiện của ung thư đại tràng nhưng là dấu hiệu rất nhiều ngươi chủ quan. Ảnh: Internet

    Rối loạn đường tiêu hóa kéo dài:Bệnh ung thư đại tràng có biểu hiện ở mọi bộ phận liên quan đến đường tiêu hóa. Một số dấu hiệu thường gặp như hơi thở hôi, hay ợ hơi, ợ chua. Ở giai đoạn sớm của ung thư đại tràng, người bệnh thường hay bị chứng rối loạn đại tiện, bài tiết phân như đi táo, đi lỏng thất thường, tình trạng này kéo dài do đại tràng là cơ quan bài tiết phân trong quá trình tiêu hóa.

    Đau quặn bụng, giảm cân không rõ lí do: Bạn giảm cân nhanh chóng nhưng không phải do chế độ giảm cân bởi sự tiết chế ăn uống và tập luyện chăm chỉ, kèm theo đó là các dấu hiệu như đau quặn bụng từng cơn chứng tỏ tế bào ung thư đã phát triển. Thậm chí, ở giai đoạn muộn, người bệnh có thể sờ thấy khối u, vàng da, bụng to dần…

    Mệt mỏi và suy nhược: Mệt mỏi là triệu chứng dễ gặp nhất trong tất cả các loại bệnh. Đây cũng là triệu chứng phổ biến nhất của ung thư đại tràng nhưng lại dễ bị bỏ qua nhất do người bệnh thường chủ quan.

    Ngay cả khi bạn đã nghỉ ngơi nhưng bạn vẫn cảm thấy mệt mỏi, kiệt sức, cơ thể suy nhược một cách nhanh chóng không rõ nguyên nhân thì bạn nên cẩn trọng vì đó có thể là một trong những dấu hiệu của ung thư đại tràng.

     Thanh Phượng(t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/benh-ung-thu-dai-trang-va-nhung-dau-hieu-trieu-chung-nhan-biet-a219062.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan