Bệnh ung thư máu chữa được không? Sống được bao lâu?


Thứ 5, 18/04/2019 | 08:57


Ung thư máu có chữa được không? Bệnh có chữa khỏi được hoàn toàn không? Bệnh nhân sống được bao lâu luôn là những vấn đề được nhiều người quan tâm.

Ung thư máu có chữa được không? Bệnh có chữa khỏi được hoàn toàn không? Bệnh nhân sống được bao lâu luôn là những vấn đề được nhiều người quan tâm.

Ung thư máu là căn bệnh nguy hiểm, bệnh được hình thành khi số lượng bạch cầu trong cơ thể tăng đột biến và không thể kiểm soát. Chúng lấy ngay những tế bào hồng cầu để ăn. Từ đó làm cho người bệnh bị thiếu máu. Nếu không có biện pháp can thiệp kịp thời người bệnh sẽ bị thiếu máu trầm trọng và dẫn tới tử vong.

Bệnh ung thư máu nếu không được phát hiện sớm và có phương pháp điều trị kịp thời sẽ dẫn đến tử vong

Ung thư máu là loại ung thư duy nhất không hình thành từ khối u. Vì vậy mức độ phát triển, khả năng điều trị khó khăn hơn rất nhiều. Nguy hiểm hơn, trẻ em lại là đối tượng có tỷ lệ mắc nhiều nhất trong tất cả các loại ung thư.

Bệnh ung thư máu có chữa khỏi được không?

Hiện nay chưa có một loại thuốc hay phương pháp nào có thể chữa khỏi được hoàn toàn bệnh ung thư, trong đó có cả ung thư máu. Với những biện pháp điều trị ung thư máu hiện nay như phẫu thuật, hóa trị, xạ trị,... chỉ mang tính chất giảm triệu chứng, hạn chế sự phát triển của khối u, chữa lành ung thư.

Theo tổ chức y tế thế giới (WHO) cho biết việc chữa khỏi ung thư cần phải thỏa mãn đồng thời 2 điều kiện là không phát hiện thấy tế bào ung thư trong cơ thể và bệnh không tái phát lại. Thêm vào đó, ung thư là căn bệnh rất dễ bị tái phát lại nên việc chữa khỏi rất khó, bởi không ai dám chắc rằng sau 5 năm, 10 năm mà tế bào ung thư sẽ không quay lại nữa.

Tuy nhiên, cũng có rất nhiều trường hợp bệnh nhân có thể sống chung, sống khỏe với ung thư thêm 10 năm, 20 năm,... nhờ có biện pháp hỗ trợ sau điều trị thích hợp.

Vậy ung thư máu sống được bao lâu?

Mỗi bệnh nhân ung thư máu sẽ có thời gian sống khác nhau, bởi việc sống được bao lâu còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: loại bệnh ung thư máu, thể trạng bệnh nhân, mức độ tiếp nhận phác đồ điều trị, sự phát triển của tế bào ung thư,... Tuy nhiên theo một số thống kê cho thấy tỷ lệ sống của từng loại ung thư máu mà bệnh nhân có thể tham khảo như sau:

- Bệnh bạch cầu dòng tủy mạn tính: Trường hợp người bệnh được chẩn đoán ở giai đoạn đầu, nếu có sử dụng các phương pháp để điều trị thì thời gian sống trung bình khoảng 8 năm. Người ở giai đoạn giữa, được điều trị kịp thời có thời gian sống trung bình khoảng 5,5 năm. Tỷ lệ sống của bệnh nhân giảm đi nếu được phát hiện vào giai đoạn cuối, thời gian sống chỉ còn khoảng gần 4 năm.

Tỷ lệ sống của mỗi bệnh nhân là khác nhau, không có con số nào cụ thể

- Bệnh bạch cầu dòng tủy cấp tính: Người trưởng thành có tỷ lệ mắc ung thư máu loại này khá phổ biến. Có khoảng 20% đến 40% bệnh nhân sống ít nhất 5 năm nếu được phát hiện sớm. Nếu ở giai đoạn muộn người bệnh có tiên lượng khá kém.

- Bệnh bạch cầu lympho mạn tính: Bệnh nhân có thể sống khoảng từ 10 năm đến 20 năm nếu chỉ ảnh hưởng đến tế bào lympho B. Nhưng những trường hợp mắc bệnh bạch cầu lympho mãn tính tế bào T thì có tỷ lệ sống rất thấp.  

- Bệnh bạch cầu lympho cấp tính: Thời gian sống trung bình của những người mắc phải loại này chỉ khoảng 4 tháng. Bởi mức độ tiến triển bệnh rất nhanh và khó kiểm soát.

Tuy nhiên, với những trẻ mắc phải loại này có khoảng 80% trẻ em có thể chữa lành bệnh được. Còn với người lớn chỉ có khoảng 40% bệnh nhân có cơ hội chữa lành bệnh. Những trẻ thuộc độ tuổi từ 3 đến 7 tuổi có khả năng tiếp nhận điều trị cao hơn người lớn nên hồi phục nhanh hơn và cao nhất.

Ung thư máu rất nguy hiểm và khó chữa nhưng nếu người bệnh có thể phát hiện bệnh sớm thì sẽ có cơ hội chữa lành bệnh cao và kéo dài được thời gian sống. Một số chuyên gia khuyến cáo những người có gia đình đã mắc bệnh ung thư máu, tiền sử mắc các bệnh về máu, người bình thường,... nên đi khám sức khỏe định kỳ ít nhất 6 tháng 1 lần để có thể phát hiện bệnh sớm và có phương pháp điều trị kịp thời.

Xem thêm>>> Bệnh ung thư máu di truyền không? Tác nhân gây bệnh là gì?

Phạm Hưng

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/benh-ung-thu-mau-chua-duoc-khong-song-duoc-bao-lau-a271641.html