Bệnh viêm đại tràng kiêng ăn gì - 5 loại thực phẩm cần tránh xa


Thứ 6, 16/11/2018 | 02:58


Chế độ ăn uống hợp lý, đảm bảo vệ sinh là một trong những yếu tố giúp bạn có cơ thể khỏe mạnh.

Chế độ ăn uống hợp lý, đảm bảo vệ sinh là một trong những yếu tố giúp bạn có cơ thể khỏe mạnh. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể tuân thủ theo một chế độ ăn lành mạnh và khoa học. Việc vô tư nạp các thực phẩm có hại cho sức khỏe sẽ ảnh hưởng rất lớn đến các cơ quan tiêu hóa, đặc biệt là đại tràng. Sau đây là 5 loại thực phẩm cực kỳ có hại cho đại tràng mà người bệnh nên tránh sử dụng.

5 thực phẩm không tốt cho người mắc bệnh đại tràng

1. Đồ tanh sống, lạnh, để lâu

Ăn chín, uống sôi là nguyên tắc bất di bất dịch để phòng tránh viêm đại tràng và các bệnh về đường tiêu hóa. Các đồ tanh, lạnh, sống (nem chua, gỏi, rau sống…) làm cho vi khuẩn có hại phát triển mạnh, giảm số lượng lợi khuẩn, gây mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột. Các đồ tanh như hải sản khi sử dụng cũng sẽ khiến cho đại tràng bị kích thích. Biểu hiện rõ nhất là các cơn đau bụng, đầy hơi với tần suất liên tục. Ngoài ra, các loại hải sản có chứa nhiều vi khuẩn kí sinh, do đó dễ gây đau bụng, đi ngoài hay nặng hơn là ngộ độc thực phẩm.

2. Thức ăn chứa nhiều dầu mỡ

Thức ăn chứa nhiều dầu mỡ là thực phẩm rất kỵ với bệnh nhân bị viêm đại tràng. Tốt nhất, người bệnh nên tránh các loại đồ ăn nhanh như pate, thịt nguội, xúc xích, lạp xưởng, món rán, chiên, xào, các loại nước sốt… Các loại thức ăn này rất khó tiêu, gây đầy hơi, chướng bụng, dễ gây tiêu chảy. Nên sử dụng các loại thịt nạc được chế biến dưới dạng xay, vo thành viên, nước sốt thịt hoặc thịt cắt lát sẽ giúp cơ thể hấp thụ tốt hơn.

Người mắc bệnh đại tràng không nên ăn thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ

3. Chất xơ không tan và những đồ ăn cứng

Khi đại tràng bị viêm thì có thể xuất hiện các ổ viêm loét. Do đó, khi ăn những đồ ăn cứng, nhiều chất xơ sẽ khiến người bệnh dễ bị đầy hơi, chướng bụng. Ngoài ra, những thức ăn này khi vào đến đại tràng sẽ gây cọ xát khiến niêm mạc bị tổn thương thêm và làm bệnh viêm đại tràng trở nên nặng hơn.

Một số thực phẩm chứa nhiều chất xơ mà người bệnh viêm đại tràng nên kiêng sử dụng là các loại hạt cứng, đậu, ngũ cốc nguyên hạt, hành củ, dứa, hoa quả khô…

4. Thực phẩm chứa nhiều đường

Người viêm đại tràng nên hạn chế uống sữa tươi, đồ ăn nhiều đường, mật ong, bánh kẹo ngọt, socola… bởi chúng thường gây đầy bụng, khó tiêu. Đặc biệt, socola chứa phần lớn đường và caffeine – tác nhân gây hiện tượng co thắt đại tràng và tăng số lần đi ngoài ở người bị viêm loét đại tràng.

5. Các chất kích thích

Một số đồ ăn chua như dấm, dưa muối, hành muối, cà muối và các gia vị cay nóng như tiêu, ớt cũng là những thực phẩm rất có hại cho người viêm đại tràng. Chúng sẽ kích thích mạnh lên thành ruột, làm các vết loét thêm tổn thương và khiến các triệu chứng viêm đại tràng càng thêm nghiêm trọng.

Bia rượu ảnh hưởng xấu tới hệ tiêu hóa

Ngoài ra, người bệnh viêm đại tràng nên kiêng những thực phẩm chứa chất kích thích như trà, cà phê, rượu bia, nước ngọt, đồ uống có ga. Bia rượu khi sử dụng nhiều sẽ tác động mạnh vào đường ruột, khiến nhu động ruột của ống tiêu hóa bị rối loạn, lớp nhầy bảo vệ niêm mạc đại tràng mất tác dụng, làm rối loạn cân bằng của hệ vi khuẩn đường ruột, làm thay đổi quá trình sinh hóa tái hấp thu và đào thải ở đại tràng.

Cà phê, trà, nước ngọt có ga cũng chứa nhiều chất kích thích làm cho người bệnh khó có thể kiểm soát được triệu chứng của bệnh. Đặc biệt, cà phê là một thức uống có axit cao, do đó sử dụng nhiều cà phê sẽ tạo ra các phản ứng axit trong dạ dày, gây nên những triệu chứng đau bụng, khó tiêu và khó chịu ở phần bụng dưới. Trong khi đó, nước giải khát có ga là đồ uống có thể gây đầy hơi và sình bụng.

Tốt nhất, người bệnh nên bổ sung một số thực phẩm tốt cho đại tràng trong khẩu phần ăn hằng ngày như đậu phụ, thịt nạc, cá nạc, sữa không có lactose, khoai tây, bí ngô, các loại rau xanh nhiều lá như rau ngót, rau cải…

Xua tan nỗi lo bệnh đại tràng nhờ sản phẩm thảo dược an toàn

Bên cạnh việc tránh xa 5 loại thực phẩm trên, người mắc bệnh đại tràng cần tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ và vận động hợp lý. Ngoài ra, việc bổ sung sản phẩm thảo dược an toàn cũng là một cách hay đang được các chuyên gia y tế đánh giá cao hiện nay. Đây được xem là giải pháp toàn diện giúp ổn định hệ tiêu hóa, hỗ trợ giảm triệu chứng của bệnh đại tràng an toàn.

Ở nước ta, sản phẩm điển hình cho xu hướng này là thực phẩm bảo vệ sức khỏe chứa thành phần gồm các thảo dược như Bạch truật, Đẳng sâm, Hoài sơn… Sản phẩm có tác dụng kiện tỳ vị, giúp đại tràng hoạt động trơn tru hơn, cải thiện các triệu chứng như rối loạn tiêu hóa, đau bụng, đầy hơi, ăn uống khó tiêu, phân sống… Từ đó, hỗ trợ giảm triệu chứng của các bệnh lý về đại tràng như viêm đại tràng cấp và mãn tính, đại tràng co thắt… Với thành phần 100% từ thảo dược nên sản phẩm rất an toàn đối với sức khỏe và người bệnh có thể yên tâm dùng trong thời gian dài.

Sản phẩm thảo dược giúp giảm triệu chứng của viêm đại tràng, đại tràng co thắt

Bệnh đại tràng sẽ không tự “chia tay” bạn nếu chưa được chữa trị đúng cách. Bởi vậy, bạn hãy lắng nghe lời khuyên của bác sĩ, thực hiện chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý và đừng quên bổ sung sản phẩm thảo dược hàng ngày. Đây chính là bí quyết đơn giản giúp bạn sớm chấm dứt căn bệnh dai dẳng này!

Để phòng ngừa, điều trị bệnh xương khớp hiệu quả, bạn có thể tham khảo thông tin tại website:https://chuabenhkhop.vn

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Đại tràng Tâm Bình - Hỗ trợ giảm triệu chứng của viêm đại tràng, đại tràng co thắt

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Đại tràng Tâm Bình có thành phần: Bạch truật, Bạch linh, Đảng sâm, Trần bì, Mộc hương bắc, Hoài sơn, Nhục đậu khấu, Mạch nha, Sơn tra, Sa nhân, Hoàng liên, Cam thảo giúp kiện tỳ vị, hỗ trợ kích thích tiêu hóa. Hỗ trợ giảm các triệu chứng của viêm đại tràng, đại tràng co thắt: rối loạn tiêu hoá, đau bụng đầy hơi, ăn uống khó tiêu, phân sống.

Dùng cho người bị viêm đại tràng cấp và mãn tính. Ngày uống 2 lần, mỗi lần 3 viên, trước khi ăn 30 phút. Mỗi đợt uống từ 2 - 3 tháng. Bệnh mãn tính có thể uống lâu hơn.

Trần Hoa

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/benh-viem-dai-trang-kieng-an-gi---5-loai-thuc-pham-can-tranh-xa-a249691.html