Bị chó cắn nhưng không tiêm phòng, 1 phụ nữ phát bệnh dại tử vong


Thứ 5, 29/09/2016 | 06:30


Sau khi bị chó cắn, chị Hoàng Thị H. không đi tiêm phòng mà điều trị bằng thuốc nam. Sau gần 2 tháng, chị H. có biểu hiện phát bệnh dại, được đưa đến bệnh viện...

Sau khi bị chó cắn, chị Hoàng Thị H. không đi tiêm phòng mà điều trị bằng thuốc nam. Sau gần 2 tháng, chị H. có biểu hiện phát bệnh dại, được đưa đến bệnh viện nhưng không qua khỏi.

Chiều 28/9, ông Nguyễn Văn Định - Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng Nghệ An xác nhận, trên địa bàn xã Hưng Trung, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) có 1 người tử vong với những dấu hiệu điển hình của bệnh dại.

Nạn nhân được xác định là chị Hoàng Thị H. (SN 1978, trú tại xã Hưng Trung, huyện Hưng Nguyên). Ngày 27/9, chị H. được đưa đến Bệnh viện đa khoa Nghệ An cấp cứu với những dấu hiệu điển hình của bệnh dại như sốt, mệt mỏi, chảy nhiều dãi, không nuốt được nước bọt, sợ nước, sợ gió… Dù được cấp cứu tích cực nhưng nạn nhân không qua khỏi.

Theo người nhà nạn nhân, khoảng giữa tháng/2016, chị H. bị 1 con chó cắn vào chân. Sau khi sơ cứu, nạn nhân đi tiêm phòng uốn ván và uống thuốc nam chứ không tiêm phòng dại vì đang cho con bú. Gần 2 tháng sau khi bị chó cắn, chị H. có những dấu hiệu của việc phát bệnh dại.

Tỷ lệ tiêm phòng dại cho vật nuôi ở Nghệ An đạt tỷ lệ thấp, người dân khi bị chó cắn không đi tiêm phòng dại mà tự chữa trị bằng thuốc nam.

Con chó cắn chị H. đã chết. Trước đó, con chó này cũng cắn 1 cháu bé và cắn nhiều con chó khác.

Sau khi ghi nhận cái chết của chị Hoàng Thị H., Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Nghệ An đã cử cán bộ về xã Hưng Trung phối hợp với địa phương khẩn trương khống chế, dập dịch bệnh dại.

Báo cáo của Trung tâm y tế dự phòng huyện Hưng Nguyên cho thấy, trong thời gian qua có khoảng 40 người dân bị chó cắn. Chỉ có 2 người đến Trung tâm y tế dự phòng huyện tiêm vắc xin phòng dại. Số còn lại tự chữa trị tại nhà bằng thuốc nam.

Theo thống kê, từ năm 2014 đến nay, trên địa bàn Nghệ An có 39 người tử vong do bệnh dại. Các nạn nhân này đều không tiêm vắc xin, huyết thanh phòng dại sau khi bị chó cắn. Tỷ lệ tiêm phòng dại trên vật nuôi ở Nghệ An cũng thấp.

Hoàng Lam

Nguồn: Dân Trí

Xem thêm video:

[mecloud]rmnICKjhNO[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-cho-can-nhung-khong-tiem-phong-1-phu-nu-phat-benh-dai-tu-vong-a163725.html