Bi hài chuyện suy thận vì săn lùng thuốc “hồi xuân” trôi nổi


Thứ 4, 16/09/2015 | 23:30


(ĐSPL) - Tự ý mua thuốc về uống một cách tùy tiện, nhiều phụ nữ hy vọng giữ mãi nét thanh xuân rồi lạm dụng những loại thuốc trẻ hóa nhưng lại rước họa vào thân...

(ĐSPL) - Tự ý mua thuốc về uống một cách tùy tiện, không theo chỉ dẫn của bác sỹ, nhiều phụ nữ hy vọng giữ mãi nét thanh xuân rồi lạm dụng những loại thuốc trẻ hóa nhưng lại rước họa vào thân...

Giấc mộng kiều nữ

Mới đây, bệnh viện Bạch Mai vừa tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Thị H. (49 tuổi, Ba Vì, Hà Nội) bị

Không phải ai cũng có thể uống thuốc cải thiện nhan sắc

Theo ông Định, nếu đã bị giãn tĩnh mạch khi uống thuốc bổ sung nội tiết tố sẽ làm tăng nguy cơ đông máu, gây thuyên tắc tĩnh mạch chân; hoặc có thể gây tai biến mạch máu não… Mặt khác, bổ sung nội tiết tố sẽ làm tăng lượng estrogen trong cơ thể. Với những phụ nữ đã có u sợi tuyến vú, nhân xơ tử cung, u tử cung… việc bổ sung estrogen có thể gây những hậu quả đặc biệt nghiêm trọng như xuất huyết âm đạo và gia tăng nguy cơ ung thư vú, ung thư nội mạc tử cung...

suy đa tạng phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng suy thận cấp, vàng da, men gan cao tới 2.000 đơn vị (tăng gấp 100 lần so với bình thường). Bệnh nhân này có tiền sử bệnh tim mạch hẹp van hai lá gần 20 năm. Tìm hiểu được biết, cách đây 1 tháng, bà H. ra hiệu thuốc gần nhà ở thị xã Sơn Tây mua 1 hộp thuốc được quảng cáo là thực phẩm chức năng nhập khẩu từ Hàn Quốc với giá 1 triệu đồng. Thế nhưng, uống hết 2 hộp, sức khỏe bà H. không những không cải thiện, mà càng ngày càng suy kiệt, cuối cùng phải nhập viện trong tình trạng cực kỳ nguy kịch.

Điều đáng nói, loại thuốc mà bà H. mua không có hướng dẫn sử dụng, không có dán nhãn tiếng Việt, cũng không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Trong quá trình bà H. dùng thuốc, gia đình không hề biết vì bà này thường xuyên dùng thuốc do mắc bệnh mạn tính. Và chỉ đến khi nhập viện, tình trạng đã quá nguy kịch thì gia đình mới biết căn nguyên. Đó chỉ là một trong rất nhiều những trường hợp tự ý mua thuốc về điều trị qua những lời đồn truyền miệng nhau loại này tốt, chữa được bệnh này bệnh nọ. Không chỉ dừng lại ở việc uống thuốc tùy ý để chữa bệnh mà còn những loại thuốc được nhiều chị em ưa chuộng mua về cải thiện nhan sắc với cái tên thuốc “hồi xuân”.

Sự thực sau công dụng... “thần”

Nhiều trường hợp phải nhập viện vì sử dụng thuốc bừa bãi (ảnh minh họa).

Hiện tại trên thị trường có hàng trăm loại thuốc dành cho phụ nữ với công dụng chống lão hóa, tăng nội tiết tố. Từ những loại thuốc được nén viên, dạng uống cho đến thuốc bắc, thuốc nam, thậm chí cả các bài thuốc tự chế để cải thiện tuổi xuân. Với đủ mọi nguồn gốc xuất xứ từ hàng sản xuất trong nước đến thuốc nhập khẩu, xách tay từ các nước trên thế giới. Mặt khác, những sản phẩm này không chú trọng về cảnh báo tác dụng phụ hoặc chống chỉ định, vì cho rằng chỉ là thực phẩm chức năng, nên khách hàng càng tin tưởng, và đặt niềm tin trọn vẹn.

Chị Hoàng Anh Thi, nhân viên văn phòng tại Đống Đa (Hà Nội) chia sẻ : “Nghe quảng cáo, rồi bạn bè truyền tai nhau mua mấy loại thuốc cải thiện tuổi xuân, thấy có vẻ hiệu quả nên tôi cũng mua về sử dụng. Loại nào cũng mua rồi, Việt có, Hàn Quốc cũng có, mà cả Mỹ nữa. Mỗi lần mua mất cả tiền triệu. Nhưng quả thật, tiền bỏ ra thì nhiều mà hiệu quả chẳng được bao nhiêu”.

Trường hợp của chị Hồng Vân (27 tuổi, Thuận Thành, Bắc Ninh) còn trớ trêu hơn khi đặt niềm tin tuyệt đối vào những loại thuốc uống làm đẹp, cải thiện nhan sắc. Theo lời kể của chị này, chị bị mẹ đẻ bắt uống thuốc “hồi xuân” với lý do chưa có người yêu. Ở độ tuổi gần 30 rồi mà chị chưa dẫn bạn trai về ra mắt làm cả nhà lo lắng sợ chị “ế” và từ đó nghĩ rằng “ế” là do nhan sắc “hạn chế”. Không biết nghe ai nói, mẹ chị mang về vài hộp thuốc T. T với những quảng cáo siêu hấp dẫn: Viên uống T. T có chứa các dược liệu quý để bổ khí, bổ huyết, bổ âm như Nhân sâm, Tam thất, Đỗ đen, Kỷ tử phối hợp với các vị thuốc hoạt huyết, hành khí, làm đẹp da, giải độc như Hoa đào, Bí đao, Trần bì... có tác dụng chữa tận gốc chứng huyết áp thấp thể khí âm lưỡng hư, trị được tàn nhan, vết nhăn, trứng cá nám da... giúp phụ nữ lấy lại tuổi thanh xuân. Nhưng đẹp chả thấy đâu, 1 hộp thuốc 450 nghìn đồng chỉ dẫn uống trong 3 hôm, sau 1 tuần kiên trì uống, chị Vân bị nổi mụn đầy mặt. Vết thâm để lại trên khuôn mặt trắng trẻo của chị. Đi khám da liễu, bác sỹ kết luận bị suy giảm chức năng gan, gan không kịp đào thải được chất trong cơ thể.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, người phụ nữ chỉ có thể khỏe, đẹp khi bộ hormone sinh sản -

Bí mật về những “bí kíp” truyền tai

Gần đây, các quý bà, quý cô rỉ tai nhau thông tin "cao thảo mộc" có thể khiến những phụ nữ trung niên có làn da căng tròn như tuổi 20, mướt như da em bé... Từ lời đồn chưa có cơ sở khoa học này, nhiều quý bà sang trọng, lắm tiền đã mạnh tay chi hàng chục ngàn đô la mua thuốc... "hồi xuân". Rồi những bài thuốc được pha trộn truyền tai nhau như hà thủ ô hồi xuân tửu có tác dụng làm tăng khí huyết, mạnh tim, đẹp nhan sắc, đen tóc, cường tinh cường gân cốt, tăng hứng thú sinh hoạt vợ chồng, nam nữ đều dùng được. Hay như tiên mao hồi xuân bổ ích tửu, hoàng hoa thanh liên tửu, thốc kê tửu được cho là những bài thuốc gìn giữ nét xuân mà chị em luôn tìm kiếm để làm theo. Tuy nhiên, các chị em chi tiền “khủng” nhưng chẳng ai biết tác dụng của những “biệt dược” này đến đâu.

sinh lý trong cơ thể họ được sản xuất đầy đủ, hài hòa với nhau. Bộ nội tiết này gồm nhiều loại như GnRH, FSH, LH, estrogen, progesterone, testosterone... được sản sinh, điều tiết một cách hài hòa kỳ diệu bởi hệ trục não bộ - tuyến yên - buồng trứng. Khi tự ý bổ sung nội tiết tố sẽ khiến cho cơ quan sản sinh bộ hormone tự nhiên của cơ thể là hệ trục não bộ - tuyến yên - buồng trứng bị “ngủ quên” do nhận thức sai lệch về tình trạng “no ảo” các hormone này. Việc bổ sung theo cách ngoại sinh khiến hoạt động của hệ trục yếu dần và tình trạng thiếu hụt nội tiết nội sinh (do cơ thể tự sinh ra) ngày càng trầm trọng.

Nói đến hậu quả của việc tùy tiện dùng thuốc không theo hướng dẫn của bác sỹ, thầy thuốc Nguyễn Đại Định (nguyên giảng viên đại học Y Hà Nội) cho biết: “Nhiều trường hợp bệnh nhân uống thuốc nam, thuốc bắc hoặc các thuốc không rõ nguồn gốc đã phải nhập viện điều trị do suy đa tạng. Suy đa phủ tạng là một biến chứng nặng, điều trị tốn kém và có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng. nghiêm trọng hơn, nhiều trường hợp bệnh nhân suy thận mãn bị chuyển bệnh sang giai đoạn nặng hơn, phải lọc máu sớm hơn so với dự kiến do tự ý uống thuốc không rõ nguồn gốc.

Nguyên nhân là do người bệnh nghĩ thuốc từ cây lá thường không độc hại, ít tác dụng phụ mà không để ý việc kết hợp các thuốc với nhau có thể gây ra những hậu quả khó lường. Trên thực tế, việc bổ sung hormone ngoại sinh ngay cả các chuyên gia y tế cũng phải cân nhắc dựa trên các khám xét cho từng trường hợp để chỉ định. Chứ không thể tùy tiện dùng thuốc hoặc dùng thuốc theo sự chỉ dẫn truyền miệng”.  

NGUYỄN NHINH

 Xem thêm video:

[mecloud]HyUlXIn6yU[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-hai-chuyen-suy-than-vi-san-lung-thuoc-hoi-xuan-troi-noi-a110829.html