Bí quyết ngăn ngừa tóc bạc sớm


Chủ nhật, 10/12/2017 | 08:20


Cùng sự kiện

Tóc bạc sớm là một tình trạng gặp phải ở khá nhiều người trẻ tuổi, nó không chỉ tới từ "máu xấu" như nhiều người vẫn hay gọi mà còn do nhiều yếu tố sức khoẻ khác nhau.

Tóc bạc sớm là một tình trạng gặp phải ở khá nhiều người trẻ tuổi, nó không chỉ tới từ "máu xấu" như nhiều người vẫn hay gọi mà còn do nhiều yếu tố sức khoẻ khác nhau. Vậy làm thế nào để có mái tóc đen bóng đẹp trở lại?

Sợi tóc bản thân nó không có màu. Màu tóc mà chúng ta thường nói đến như đen, nâu, vàng, hung... là do các tế bào tạo chất có màu sắc, trong chuyên môn gọi là tế bào sắc tố và chất có màu (sắc tố) này được gọi là melanin. Các tế bào sắc tố phân tán rải rác trong da, riêng tại các nang lông (nơi sợi tóc mọc ra), các tế bào này tập trung nhiều hơn. Sắc tố khi được sản xuất sẽ được chứa trong các túi đựng trước khi đổ vào các tế bào sừng được hình thành khi sợi tóc (hay lông) mọc, từ đó tạo nên màu của sợi tóc.

Tóc bị bạc khi lượng melanin được sản xuất ở nang tóc giảm. Ở người càng lớn tuổi, vòng đời sợi tóc càng trở nên ngắn. Tóc càng rụng sớm, tế bào sắc tố càng làm việc ít hơn. Thời điểm tóc bắt đầu có sợi bạc thường vào năm bạn 20 tuổi và rất khó nhận biết, nhưng thời điểm này ở từng người rất khác nhau, phụ thuộc chính vào yếu tố di truyền. 

Ngoài yếu tố di truyền còn có những nguyên nhân khác khiến tóc bạc sớm

Thiếu cân bằng dinh dưỡng

Vì cuộc sống bận rộn, bạn thường vội vàng với những bữa ăn qua loa ở bên ngoài, từ đó dẫn đến sự mất cân bằng nghiêm trọng trong khẩu phần dinh dưỡng. Tế bào hắc tố nếu ở trong tình trạng không có đủ chất dinh dưỡng, chúng không thể tạo ra hắc tố melanin cung cấp cho tóc.

Thiếu vận động

Việc thường xuyên thiếu thời gian dành cho tập thể dục dẫn đến tuần hoàn máu không tốt, làm cho máu không thể chuyển đến tất cả các góc trên vùng da đầu, tế bào hắc tố vì thế mà không thể hoạt động bình thường.

Áp lực tích luỹ, căng thẳng kéo dài

Khi bạn cảm thấy áp lực, cơ bắp sẽ căng thẳng, cứng lại, mạch máu co lại và làm cho máu di chuyển chậm hơn.

Thiếu khí huyết

Theo quan niệm của Đông y, một trong những nguyên nhân gây ra tóc bạc chính là khí huyết không đủ. Tóc là một trong những yếu tố biểu hiện ra ngoài của khí huyết bên trong cơ thể, tóc đen dày, mềm mượt, sáng bóng, chứng tỏ khí huyết đủ, ngược lại, tóc bạc, rụng tóc, tóc khô xơ là biểu hiện của chứng khí huyết không đủ.

Chưa phòng tránh ánh nắng cẩn thận

Nếu thường xuyên đi đầu trần khi trời nắng nóng, tia cực tím sẽ chiếu vào tóc, làm cho tế bào hắc tố bị tổn thương, không chỉ khiến cho mái tóc khô cháy, mà còn làm cho tóc đen bị phai nhạt màu..

Thận hư, yếu

Đông y quan niệm rằng, tóc là phần còn dư của máu, kết nối với thận, vì thế nên có quan niệm rằng, nhìn tóc thì biết thận khỏe hay yếu. Khi lo lắng, thận sẽ không kết nối với tóc (mất ngủ, thần kinh suy nhược) hoặc suy nhược bẩm sinh, suy nghĩ quá nhiều gây ra tổn thương tinh huyết. Khi sợ hãi cũng có thể làm tổn thương thận, tóc sẽ vì thế mà bị bạc theo.

Cảm xúc không ổn định

Thay đổi tâm trạng rất dễ làm cho chức năng thần kinh của cơ thể bị rối loạn, do đó chức năng phân giải chất melanin cũng có thể gây ra rối loạn, ảnh hưởng đến quá trình tổng hợp và vận chuyển các hạt sắc tố, từ đó sẽ sinh ra rất nhiều tóc bạc.

Một số người trẻ, trong một thời gian ngắn đã rơi vào tình trạng tóc bạc trắng. Điều này liên quan mật thiết đến những rắc rối áp lực trong công việc, làm việc căng thẳng, lo lắng quá nhiều, buồn bã, mệt mỏi hoặc tổn thương nghiêm trọng.

Có người do căng thẳng cùng cực, gặp nỗi buồn và những cảm xúc tiêu cực khác, thường dẫn đến một loạt các thay đổi đáng kể trong cơ thể, gây rối loạn nội tiết nghiêm trọng, sau đó có thể xuất hiện hiện tượng tóc bạc trắng chỉ trong một thời gian ngắn.

Hút thuốc

Chất nicotin trong thuốc lá được xem là "sát thủ giấu mặt" biến những mái tóc đen thành bạc trắng. Sau khi hít phải chất nicotin vào cơ thể, sẽ xuất hiện sự co thắt mạch máu, dẫn đến lượng máu lưu thông kém. Ngoài ra, chất này còn có thể gây ra chứng đầu hói, nếp nhăn, quầng thâm quanh mắt và các nguy cơ khác.

Bí quyết ngăn ngừa tóc bạc sớm

Tránh để nhiệt độ cao tiếp xúc với tóc

Đây là một liệu pháp giúp ngăn ngừa cũng như hạn chế tóc bạc rất hữu hiệu. Nhiệt độ quá cao và  mồ hôi tiết ra do trời nóng khiến cho da đầu bị khô, làm các nang tóc bị yếu đi và lão hóa nhanh hơn. Kết quả là mái tóc sẽ ngả sang màu xám và dần bạc đi. Do đó, khi đi ra trời nắng, chị em cần đội mũ, che ô để che chắn kỹ cho mái tóc. Không nên gội đầu với nước quá nóng và sử dụng máy sấy tóc ở mức nhiệt độ cao.

Bổ sung vitamin B12

Vitamin B12 là một chất ngăn ngừa tóc bạc hiệu quả và thường được sử dụng trong điều trị chứng tóc bạc ở những người trẻ tuổi. Bổ sung vitamin B12 giúp da đầu khỏe  mạnh, khôi phục tóc hư tổn, kích thích mọc tóc mới và làm tóc chắc khỏe hơn. Các loại thực phẩm giàu vitamin B12 mà chị em không nên bỏ qua bao gồm sữa chua, phô mai, quả việt quất, bơ, cam, mận.

Biotin ,“thần dược” cho mái tóc đen

Biotin là thành phần tự nhiên giúp duy trì màu đen trong tóc. Vì vậy, tăng cường bổ sung các thực phẩm giàu biotin như hạnh nhân, yến mạch…, dùng viên uống bổ sung biotin và sử dụng các sản phẩm chăm sóc tóc có thành phần biotin sẽ giúp mái tóc của chị em khôi phục lại màu đen tự nhiên vốn có.

Sử dụng dầu dưỡng

Nhiều người lầm tưởng rằng bôi dầu dưỡng sẽ làm tóc bết rít, da đầu nhờn và sản sinh nhiều gàu hơn. Thực tế không sử dụng dầu dưỡng sẽ khiến tóc yếu đi, đặc biệt trong điều kiện tiếp xúc với nắng nóng, khói bụi nhiều mà không dưỡng tóc sẽ khiến các nang tóc dần mỏng và yếu đi, khiến tóc xơ, rụng nhiều và bị bạc.

Ủ tóc với dầu olive hoặc dầu hạnh nhân giúp nuôi dưỡng da đầu khỏe mạnh, làm sợi tóc cứng cáp, bóng mượt, chắc khỏe hơn. Bạn cũng có thể sử dụng các loại tinh dầu thiên nhiên khác như dầu dừa, dầu oải hương, dầu vỏ bưởi… để bổ sung dưỡng chất, khắc phục tình trạng hư tổn cho tóc của mình.

Tránh xa stress

Căng thẳng kéo dài là nguyên nhân hàng đầu thúc đẩy nhanh quá trình lão hóa và chúng biểu hiện rõ rệt trên làn da và  mái tóc. Ở những người trẻ tuổi, stress thường xuyên vì áp lực công việc, cuộc sống dẫn đến mất ngủ, căng thẳng, gây ra hiện tượng tóc rụng nhiều và bạc sớm. Để hạn chế stress, giảm căng thẳng cần có chế độ làm việc khoa học, hợp lý, tránh thức khuya và sử dụng chất kích thích.

Các bài tập thể dục thư giãn và tập thiền cũng có tác dụng đáng kể giúp cơ thể trẻ hóa, dẻo dai, đầu óc minh mẫn hơn. Bên cạnh đó, việc sinh hoạt và tập luyện điều độ cũng sẽ giúp tinh thần thoải mái, da dẻ và mái tóc được cải thiện tích cực.

Nhuộm tóc với các thành phần thiên nhiên

Nếu bạn sợ thuốc nhuộm hóa học sẽ gây ra các tác dụng phụ làm tình trạng hư tổn của tóc trầm trọng hơn, hãy thử chuyển sang sử dụng thuốc nhuộm tự nhiên. Các thành phần này hoàn toàn lành tính, không những an toàn cho mái tóc mà còn giúp nuôi dưỡng da đầu, cho tóc chắc khỏe hơn.

Nhuộm tóc bằng cà phê, bằng bột lá móng, bột quế… không làm cho tóc xơ và yếu như dùng thuốc nhuộm thông thường mà ngược lại còn giúp hạn chế tóc bạc, giúp tóc bóng khỏe và dày hơn.

Dùng dầu xả tóc tự nhiên

Việc dùng các sản phẩm chăm sóc tóc tự nhiên giúp tóc hạn chế tiếp xúc với các thành phần hóa học gây hại cho tóc và da đầu như chất tạo bọt, hương liệu, chất bảo quản. Bên cạnh đó, sử dụng sản phẩm từ thiên nhiên làm mượt tóc còn rất hiệu quả và giúp tiết kiệm chi phí.

Tùy vào tình trạng mái tóc của mình, bạn có thể tham khảo để áp dụng các thành phần khác nhau để bổ sung dưỡng chất cho mái tóc của mình, loại bỏ tóc bạc, tóc yếu, kích thích tóc mọc nhanh và chắc khỏe hơn.

Hằng Thanh (T/h)

 

 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-quyet-ngan-ngua-toc-bac-som-a212133.html