Bí quyết tăng chiều cao khi đã qua tuổi dậy thì


Thứ 6, 24/07/2015 | 09:33


(ĐSPL) - Nhiều người nghĩ rằng khi qua tuổi dậy thì sẽ không thể tăng chiều cao. Tuy nhiên, thực tế, vẫn có những phương pháp giúp bạn tăng chiều cao ở giai đoạn này.

(ĐSPL) - Nhiều người nghĩ rằng khi đã qua tuổi dậy thì sẽ không thể tăng chiều cao. Tuy nhiên, thực tế, có những phương pháp giúp bạn vẫn tăng chiều cao khi đã qua giai đoạn này.

Báo VnExpress cho biết, quá trình phát triển chiều cao phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó hai yếu tố cơ bản là di truyền (giới, chủng tộc, yếu tố gene) và môi trường (bà mẹ, điều kiện kinh tế, khí hậu, hoạt động thể chất, stress và quan trọng là yếu tố dinh dưỡng).

Như vậy, gene di truyền là yếu tố quan trọng quyết định chiều cao, nghĩa là chiều cao của bạn còn phụ thuộc vào chiều cao của bố mẹ. Quá trình phát triển chiều cao thường tăng nhanh trong 3 năm đầu đời, sau đó đến tuổi dậy thì (khoảng 12-17 tuổi với nam và 10-15 tuổi với nữ) lại có sự tăng vọt về chiều cao. Trong thời gian này, có năm bạn có thể tăng 8-10 cm.

Sau tuổi dậy thì, chiều cao mỗi năm chỉ tăng khoảng 1 cm và đến 18 tuổi thì có thể dừng lại (vì trong thực tế vẫn có người tiếp tục phát triển). Vì vậy bạn vẫn có cơ hội để cải thiện chiều cao của mình thông qua các yếu tố về dinh dưỡng, tập luyện, ăn ngủ điều độ…

Dưới đây là những cách tăng chiều cao cho người đã qua tuổi dậy thì.

Chế độ ăn - ngủ

Theo báo Trí thức trẻ, những dưỡng chất trong thực phẩm sẽ giúp hormone tăng chiều cao trong cơ thể sản sinh mạnh mẽ. Để có thể tăng hormone này, bạn nên ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, nhất là những thực phẩm chứa nhiều Canxi, Magie như tôm, cua, cá. Uống 400 – 500 ml sữa hoặc 200g hải sản mỗi ngày sẽ giúp bổ sung canxi kích thích hệ xương. Ngoài ra, bạn nên ăn khoảng 300-400g thực phẩm giàu vitamin K và A mỗi ngày nhằm hấp thụ canxi hiệu quả.

Để tăng chiều cao, bạn nên ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, nhất là những thực phẩm chứa nhiều Canxi, Magie như tôm, cua, cá. (Ảnh minh họa)

Ngủ đủ từ 8 – 10 tiếng mỗi đêm và luôn đi ngủ trước 10h vì thời gian ban đêm là thời gian quan trọng nhất giúp xương phát triển.

Dùng thuốc hỗ trợ

Bạn cũng có thể sử dụng thuốc chứa nhiều khoáng chất và vitamin giúp hỗ trợ tăng chiều cao đáng kể ở người trưởng thành. Khi dùng thuốc, bạn cần lưu ý chọn các thực phẩm chức năng bổ sung Vitamin D, K, A, protein... thay vì những thuốc được quảng cáo tăng chiều cao khác.

Tuy nhiên, bạn cũng nên dùng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ. Những người bị bệnh tiểu đường, máu khó đông... không nên dùng thuốc tăng chiều cao.

Tập thể dục

Tập thể dục cũng có thể giúp chiều cao tăng thêm đáng kể. (Ảnh minh họa)

Ngoài chế độ ăn nghỉ và thuốc hỗ trợ, việc vận động là cách hữu hiệu để giúp cơ, xương, các chi được kéo dài, giúp chiều cao phát triển.

Bạn có thể tập những môn thể dục tốt cho việc kéo giãn xương khớp như đạp xe, bơi lội, đu xà... Tới tuổi trưởng thành, những bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, đạp xe, nhảy dây, bơi lội, tập thể dục buổi sáng hay những bài tập nặng như tập tạ sẽ không còn giúp ích gì được cho chiều cao của bạn. Mỗi ngày dành 1 -2 tiếng đạp xe, bơi lội sẽ giúp cho chiều cao của bạn được cải thiện đáng kể.

Lưu ý khi muốn tăng chiều cao


Lưu ý, dù bạn có thực hiện rất chăm chỉ những biện pháp trên nhưng nếu phong cách sinh hoạt hàng ngày không hợp lý nó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của hormone tăng chiều cao. Vì thế, nếu muốn tăng chiều cao hiệu quả, bạn nên từ bỏ những thói quen xấu như ngồi nhiều trên giường dùng máy tính, dùng nhiều rượu, bia, thuốc lá, hay nhịn ăn quá đà để giảm cân...

Ngoài ra bạn cũng nên lưu ý, khi cơ thể có những biểu hiện như đau nhức xương khớp, yếu cơ, hay bị chuột rút, mất ngủ thì hiệu quả của hoạt động tăng chiều cao cũng bị ảnh hưởng. Đối với những trường hợp này, bên cạnh việc thực hiện những biện pháp trên, bạn cần bổ sung cho cơ thể lượng canxi, vitamin D, Magie cần thiết cho cơ thể.

PHƯƠNG NHI (Tổng hợp)

Xem thêm video:

[mecloud]gxPiCx6D8O[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-quyet-tang-chieu-cao-khi-da-qua-tuoi-day-thi-a103331.html