Bị táo bón mãi không khỏi bởi những thói quen tưởng chừng vô hại này


Thứ 7, 04/08/2018 | 02:41


Táo bón là chứng bệnh phổ biến trong đời sống hiện đại ngày nay. Táo bón thường xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân. Tuy nhiên một số thói quen thường ngày tưởng như bình

Táo bón là chứng bệnh phổ biến trong đời sống hiện đại ngày nay. Táo bón thường xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân. Tuy nhiên một số thói quen thường ngày tưởng như bình thường lại là những yếu tố làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh.

Theo thống kê, có đến 30% dân số Việt Nam bị táo bón. Chứng táo bón phổ biến tại mọi đối tượng từ trẻ sơ sinh, người lao động cho đến người cao tuổi. Những nguyên nhân cơ bản gây nên tình trạng táo bón thường do bổ xung ít chất xơ, uống không đủ nước, tổn thương đường tiêu hóa gây tắc nghẽn đường ra, bệnh lý đại tràng như sa trực tràng, polyp đại tràng… Tuy nhiên ít tai ngờ tới một số thói quen hàng ngày lại là căn nguyên gây ra bệnh táo bón hoặc làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh ở nhiều người.

Thói quen ngồi nhiều

Trong đời sống hiện đại bận rộn, áp lực công việc quá lớn khiến dân văn phòng luôn phải tập trung cho công việc mà quên mất việc chăm sóc bản thân. Những người làm văn phòng có khi dành thời gian cả ngày để ngồi trước máy tính, bản thảo để giải quyết cho công việc. Bên cạnh đó, một bộ phận không nhỏ từ học sinh, sinh viên cho đến người đi làm có thói quen dùng laptop, điện thoại để kết nối internet phục vụ nhu cầu trao đổi thông tin, giải trí…  Công nghệ số hiện đại góp phần không nhỏ vào các lĩnh vực đời sống nhưng cũng làm mai một thói quen vận động thể dục của nhiều người.

Thói quen ngồi nhiều, ít vận động dễ gây chứng táo bón

Tư thế ngồi lâu một chỗ không chịu vận động làm gia tăng áp lực vùng chậu, máu khó lưu thông đến tĩnh mạch ổ bụng. Lâu ngày khả năng nhu động và chức năng tiêu hóa của đại tràng bị suy giảm, gây ra các chứng đầy bụng, khó tiêu, táo bón kéo dài.

Đọc sách báo, lướt mạng khi đi vệ sinh

Nghe có vẻ khó tin nhưng đọc sách báo, lướt mạng khi đi đại tiện là thói quen của rất nhiều người. Các chuyên gia đã khuyên rằng nếu không muốn rước hại vào thân, bạn nên từ bỏ thói quen này càng sớm càng tốt.

Thói quen tai hại khi đi vệ sinh gây táo bón

Khi thực hiện quá nhiều việc trong lúc đi ngoài, ý thức đại tiện sẽ bị ức chế, làm mất đi sự nhạy cảm của đại tràng. Phân tích tụ lâu ở đường ruột dễ bị mất nước, trở nên khô cứng, khó đào thải ra khỏi đường ruột, gây táo bón.

Thường xuyên mang vác vật nặng

Khi vác nặng, áp lực dồn xuống vùng chậu, lưu thông tuần hoàn tại tĩnh mạch trực tràng – hậu môn kém, làm suy giảm chức năng đường tiêu hóa. Tương tự như thói quen ngồi lâu, những người thường xuyên phải mang vác vật nặng cũng dễ bị táo bón và trĩ.

Những phương pháp hữu hiệu giúp giảm nhanh chứng táo bón

Việc điều trị táo bón phải xuất phát từ căn nguyên gây ra chứng bệnh này. Trước hết, hãy từ bỏ ngay 3 thói quen trên nếu bạn đang mắc phải.

- Đối với những người có đặc thù công việc phải ngồi nhiều, nên giải lao vận động giữa giờ bằng các động tác thể dục nhẹ nhàng, kết hợp uống nước đầy đủ.

- Nếu như thường xuyên phải mang vác đồ nặng, bạn nên sử dụng các công cụ hỗ trợ như xe đẩy, xe kéo, hạn chế gắng sức mang những vật quá nặng so với sức của mình.

- Bên cạnh đó, việc thay đổi lối ăn uống, sinh hoạt cũng góp phần hạn chế đáng kể tình trạng táo bón. Người bị táo bón nên ăn các loại rau quả thanh mát, nhiều chất xơ như diếp cá, súp lơ xanh, rau dền, rau má, quả bơ, đủ đủ, bưởi…, tập thể dục đều đặn, uống đủ 2 lít nước mỗi ngày…

- Giữ cho tinh thần thoải mái, không bị stress.

- Cân nhắc dùng thực phẩm chức năng nếu chứng táo bón kéo dài nhiều ngày và không khắc phục được bằng các biện pháp thông thường. Diếp cá vương được coi là giải pháp hữu hiệu hiện nay để giảm nhanh chứng táo bón. Sản phẩm có nguồn gốc 100% tự nhiên với thành phần chủ đạo là Diếp cá, Đương quy, Yến bạch, Muống biển… giúp thanh mát cơ thể, tăng cường chức năng đường tiêu hóa, giảm táo bón và cải thiện triệu chứng của bệnh trĩ.

Số đăng ký: 940/2017/ATTP-XNCB

Diếp cá vương là sản phẩm uy tín được đông đảo khách hàng tin dùng, hiện đã có mặt tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Quý độc giả có thể gọi ngay tới số 0974 789 199 để được dược sĩ giải đáp mọi thắc mắc liên quan đến chứng táo bón, trĩ.

Lưu ý: Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

P.Q

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-tao-bon-mai-khong-khoi-boi-nhung-thoi-quen-tuong-chung-vo-hai-nay-a238860.html