Bổ sung sắt cho bà bầu


Thứ 4, 11/09/2019 | 02:59


Bổ sung sắt cho bà bầu là việc làm cần thiết đối với chị em trong suốt thai kỳ, bởi sắt đóng vai trò quan trọng với cơ thể chúng ta, đặc biệt với phụ nữ mang thai.

Bổ sung sắt cho bà bầu là việc làm cần thiết đối với chị em trong suốt thai kỳ, bởi sắt đóng vai trò quan trọng với cơ thể chúng ta, đặc biệt với phụ nữ mang thai, giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh cả về thể chất và trí tuệ. Hơn nữa, nếu không cung cấp đủ, mẹ bầu dễ mắc chứng thiếu máu, ảnh hưởng tới sức khỏe của cả thai phụ và thai nhi.

Thế nhưng, thực tế đã cho thấy, không phải mẹ bầu nào cũng biết bổ sung sắt đúng cách để đảm bảo cơ thể được cung cấp đầy đủ lượng sắt cần thiết. vậy đâu là công thức bổ sung sắt tốt nhất cho bà bầu, hay cùng theo dõi nhé.

Vì sao cần bổ sung sắt cho bà bầu? 

Như chúng ta đã biết, sắt đóng vai trò cực kỳ quan trọng, quyết định đến chất lượng máu lưu thông trong cơ thể. Nó giúp giải phóng năng lượng cho sự co cơ, có vai trò trong quá trình giải phóng năng lượng khi oxy hóa các chất dinh dưỡng và ATP. Đây cũng chính là nguyên liệu để tổng hợp nên hemoglobin, chất có mặt trong tế bào hồng cầu và làm cho hồng cầu có màu đỏ, có vai trò vận chuyển oxy trong máu đến với các mô trong cơ thể, duy trì sự sống.

Đặc biệt, trong thời kì mang thai, cơ thể phụ nữ đòi hỏi lượng chất dinh dưỡng rất lớn để nuôi cơ thể và duy trì sự phát triển của thai nhi. Trong đó sắt là thành phần đóng vai trò quan trọng trong suốt quá trình thai kì của phụ nữ.

Sắt còn bảo vệ cơ thể tránh bị nhiễm khuẩn vì sắt cũng là thành phần của một enzym trong hệ miễn dịch, giúp biến đổi beta caroten thành vitamin A, giúp tạo ra colagen (chất này gắn kết các mô cơ thể lại với nhau).

Các chuyên gia khuyên rằng, bà bầu cần dự trữ và bổ sung đủ lượng sắt để nuôi dưỡng thai nhi và phục vụ cho quá trình sinh nở.

Đối với phụ nữ thiếu máu khi mang thai thì có thể dẫn đến những hậu quả, gây ảnh hưởng xấu đến thai nhi như: có nguy cơ sinh non, nhẹ cân, ảnh hưởng tới sự phát triển của trí lực và thể lực sau này.

Bổ sung sắt cho bà bầu đúng cách

Các bác sĩ khuyến cáo, ngay từ khi bắt đầu có thai, phụ nữ nên uống ngay viên sắt và uống kéo dài tới sau khi sinh 1 tháng. Bà bầu thiếu sắt sẽ dẫn đến thiếu máu dinh dưỡng, khiến cơ thể thường xuyên mệt mỏi, da xanh xao, chóng mặt, khó thở khi gắng sức và tỷ lệ tử vong khi đẻ của mẹ bầu thiếu sắt cao hơn so với các bà mẹ khác. Thiếu máu do thiếu sắt cũng làm tăng nguy cơ sinh non, sinh con nhẹ cân, thiếu máu dinh dưỡng ở trẻ sơ sinh.

Trước khi mang thai, chị em cần bổ sung 15 – 16mg sắt/ngày. Với phụ nữ mang thai và trong thời kỳ hậu sản, cần bổ sung 20 – 30mg sắt/ngày. Nếu không cung cấp đủ sẽ khiến mẹ bầu mắc chứng thiếu máu, ảnh hưởng tới sức khỏe của cả mẹ và thai nhi.

Bổ sung sắt cho bà bầu như thế nào? 

Chị em phụ nữ mang thai hoặc chuẩn bị có kế hoạch làm mẹ có thể tham khảo cách bổ sung sắt cho bà bầu thông qua hai phương pháp chính sau đây:

– Bổ sung sắt từ thực phẩm

Thực phẩm tự nhiên là nguồn bổ sung sắt an toàn, dồi dào nhất cho bà bầu. Các thực phẩm có nhiều sắt đó là thịt bò, thịt gia cầm, cá, tim, gan, cật, hàu, hải sản có vỏ; rau xanh như rau dền, rau ngót, rau chân vịt, rau bí; các loại đậu, vừng, ngũ cốc… Để tăng cường khả năng hấp thu và chuyển hóa sắt của cơ thể, mẹ bầu nên ăn nhiều rau xanh, trái cây chứa vitamin C vì vitamin C giúp cơ thể hấp thu sắt rất tốt.

– Thuốc sắt cho bà bầu

Chất sắt trong thực phẩm rất dễ bay hơi khi nấu nướng nên các bác sĩ có thể kê đơn cho bạn dùng thuốc bổ sung sắt cho bà bầu để đảm bảo mẹ bầu được cung cấp đầy đủ lượng sắt hàng ngày. Các bác sĩ cũng khuyên bạn nấu nướng bằng nồi, chảo gang để hạn chế sắt trong thực phẩm bị thất thoát.

Lời khuyên từ các chuyên gia 

  • Không dùng thuốc sắt cho bà bầu cùng thời điểm với sữa, thuốc bổ sung canxi hay thực phẩm giàu canxi vì hai thành phần này sẽ kìm hãm tác dụng của nhau. Thời điểm uống sắt phải cách xa lúc uống canxi.

  • Mẹ bầu nên uống viên sắt sau bữa ăn 1 – 2 giờ. Không nên uống sắt trước giờ đi ngủ vì sẽ khiến cơ thể nóng và khó ngủ.

  • Trong thời gian uống viên sắt, mẹ bầu nên ăn nhiều rau, trái cây giàu vitamin C để tăng khả năng hấp thụ sắt và giúp bổ sung thêm các vitamin, khoáng chất cần thiết khác cho cả mẹ và con.

  • Không uống sắt cùng thời điểm với uống trà, cafe vì chất caffein trong trà, cafe sẽ làm “bốc hơi” sắt và mẹ bầu không hấp thu được lượng sắt cần thiết.

  • Thuốc sắt cho bà bầu làm các mẹ dễ bị táo bón, nên chị em hãy tăng cường rau xanh, trái cây trong chế độ ăn hàng ngày. Nếu chứng táo bón có dấu hiệu trầm trọng hơn nên trao đổi với bác sĩ để chọn cách bổ sung sắt hợp lý hơn.

Để biết mình cần bổ sung bao nhiêu sắt là đủ, bà bầu nên đi khám, kiểm tra xem mình có thiếu máu không và được bác sĩ tư vấn về chế độ ăn uống hoặc dùng thêm thuốc sắt cho bà bầu để đảm bảo cơ thể được cung cấp đầy đủ sắt.

Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ số điện thoại: 03.59.56.52.52 hoặc chát trực tuyến tại đây của cổng website của phòng khám Đa Khoa 52 Nguyễn Trãi.   

Địa chỉ phòng khám: Số 52 Nguyễn Trãi, P. Thượng Đình, Q. Thanh Xuân, Hà Nội.

Trang

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-sung-sat-cho-ba-bau-a292200.html