Bóng cười nguy hiểm đến sức khỏe con người ra sao?


Thứ 3, 27/12/2016 | 12:30


Cùng sự kiện

(ĐSPL) - Khí cười được sử dụng trong y tế với mục đích gây mê hoặc cho phụ nữ sau sinh, còn đối với người bình thường sử dụng loại khí này gây ảo giác, mất kiểm soát suy

(ĐSPL) - Khí cười được sử dụng trong y tế với mục đích gây mê hoặc cho phụ nữ sau sinh, còn đối với người bình thường sử dụng loại khí này gây ảo giác, mất kiểm soát suy nghĩ...

"Bóng cười" là quả bong bóng được bơm khí cười N2O, loại khí gây hưng phấn thần kinh, tạo cảm giác muốn cười khi hít vào nên còn được gọi là khí cười.

Theo số liệu hãng BBC lấy từ Mỹ cho biết mỗi năm có 15 trường hợp chết vì bóng cười ở đất nước này. Còn tại Anh, từ nă 2006 đến 2012, có 17 ca thiệt mạng.

Hiện đã có Anh, Tây Ban Nha...cấm sử dụng khí cười. Theo đó, năm 2015, chính phủ Anh đã dự tính sẽ cấm bán khí nitrous oxide (chất khí sử dụng trong bóng cười hay còn gọi là khí cười) vì những tác hại của chất này.

Bóng cười là thú tiêu khiển mới của giới trẻ. Ảnh minh họa

Khí cười được sử dụng trong y tế với mục đích gây mê hoặc cho phụ nữ sau khi sinh để giảm đau, giảm căng thẳng. Tuy nhiên, ngày nay nhiều người sử dụng khí cười nà vào mục đích giải trí giúp hưng phấn. Nhưng hệ lụy đi kèm là những tác hại như gây chóng mặt, ảo giác, không kiểm soát được suy nghĩ và muốn cười.

Chất khí này được nhà khoa học Anh Joseph Priestley khám phá ra năm 1772 và trong vòng 30 năm, nhà hóa học Humphry Davvy lại dùng nó vào mục đích giải trí.

[poll3]366[/poll3]

Có nhiều cách để hít khí cười, dùng bình khí hoặc bong bóng. Nếu hít khí cười trong không gian hẹp hoặc dùng bao nilon có thể gây tử vong vì thiếu oxy; nếu sử dụng thời gian dài sẽ dẫn tới tình trạng cơ thể không thể hấp thụ vitamin B12, từ đó gây ra tình trạng mệt mỏi, thay đổi tính tình, mất khả năng tập trung và cuối cùng là tổn thương thần kinh. Ngoài ra, khí cười còn làm giảm khả năng hình thành bạch cầu.

Shirley Cramer, giám đốc điều hành Cơ quan Hoàng gia về sức khỏe công cộng của Anh, cảnh báo thông thường người hít bóng cười cũng sẽ sử dụng kèm theo rượu hoặc cần sa và đây là điều đáng phải quan tâm.

Tổng hợp

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bong-cuoi-nguy-hiem-den-suc-khoe-con-nguoi-ra-sao-a176027.html