Các biến chứng và mức độ nguy hiểm của bệnh huyết áp cao


Thứ 7, 23/05/2015 | 07:10


(ĐSPL) - Cao huyết áp – hay bệnh tăng huyết áp là một rối loạn mãn tính ảnh hưởng đến động mạch và tim.

(ĐSPL) - Cao huyết áp – hay bệnh tăng huyết áp là một rối loạn mãn tính ảnh hưởng đến động mạch và tim. Tình trạng này buộc tim phải làm việc nhiều hơn làm trái tim yếu hơn gây ra vô số các biến chứng về sức khỏe.

Dưới đây là một số biến chứng do bệnh cao huyết áp gây ra:

Xơ cứng động mạch

Quá nhiều áp lực gây ra xơ cứng hoặc thu hẹp các động mạch. Động mạch khỏe mạnh sẽ dẻo và linh hoạt để chịu được áp lực từ trái tim. Tăng huyết áp khiến các lớp lót bên trong các động mạch cứng lại. Tình trạng này được gọi là xơ cứng động mạch. Khi các động mạch bị tôi cứng, lưu lượng máu trở nên chậm hơn. Cuối cùng, xơ cứng động mạch dẫn đến suy thận, đau tim, động mạch bị chặn, và tổn thương mắt.

Phình động mạch

Phình động mạch là một bệnh thường gây tử vong. Tình trạng này gây chảy máu, hôn mê, tổn thương động mạch nội bộ và tử vong.

Cao huyết áp gây nguy hiểm cho sức khỏe.


Bệnh động mạch vành

Tình trạng này ảnh hưởng đến việc cung cấp máu cho tim thông qua các động mạch. Khi các động mạch trở nên hẹp, máu sẽ không chảy tự do. Khi máu không còn có thể chảy tự do, nó dẫn đến nhịp tim không đều hoặc loạn nhịp tim, đau ngực và đau tim.

Mở rộng tâm thất trái

Khi có quá nhiều áp lực, trái tim phải làm việc chăm chỉ hơn để lưu thông máu. Bởi vì trái tim cũng là một cơ bắp, quá nhiều sức ép sẽ làm méo mó hình dạng của nó. Tâm thất trái sẽ bắt đầu dày lên và cứng lại, gây phì đại thất trái. Khi điều này xảy ra, trái tim không còn có thể làm việc một cách hiệu quả. Phì đại thất trái thường dẫn đến suy tim, đột tử do các vấn đề về tim và đau tim.

Suy tim

Một trái tim suy yếu trở nên tuần hoàn máu kém hiệu quả. Cuối cùng, trái tim sẽ hao mòn dần và ngừng làm việc hoàn toàn. Tình trạng này được gọi là suy tim.

Gây thiếu máu

Thiếu máu có thể dẫn đến ngất xỉu. Điều này xảy ra khi có một sự gián đoạn ngắn của máu như đòn giáng mạnh vào não. Tình trạng này thường là do xơ vữa động mạch hay máu đông và cả hai đều do bởi huyết áp cao.

Đột quỵ

Một cơn đột quỵ xảy ra khi một phần của não bị thiếu oxy và chất dinh dưỡng. Khi não bị thiếu oxy, các tế bào não bị chết trong vòng vài phút. Huyết áp cao có thể dẫn đến đột quỵ bằng cách gây tổn mạch máu của não. Điều này gây ra đứt động mạch hoặc rò rỉ. Các cục máu đông cũng có thể hình thành trong động mạch dẫn đến đột quỵ.

Suy thận

Động mạch bị hư hỏng ảnh hưởng đến thận. Thận không thể lọc chất thải một cách hiệu quả. Điều này dẫn đến tích tụ các chất độc phá hủy các mô thận. Cuối cùng, thận sẽ thất bại và bệnh nhân phải chạy thận hoặc ghép thận.

THÙY NGUYỄN (Theo healthydietbase)

Có thể bạn chưa biết: Tiểu đường có thể làm mắt bị mù

[mecloud]goDnATtxq8[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cac-bien-chung-va-muc-do-nguy-hiem-cua-benh-huyet-ap-cao-a95006.html