Các nhà khoa học tìm ra bí mật ngăn chặn ung thư di căn


Thứ 6, 10/05/2019 | 00:45


Cùng sự kiện

Một trong những điều đáng sợ của căn bệnh ung thư là nó có khả năng lây lan, di căn đến những bộ phận khác của cơ thể.

Một trong những điều đáng sợ của căn bệnh ung thư là nó có khả năng lây lan, di căn đến những bộ phận khác của cơ thể.

Sciencealert vừa đăng tin cho biết, một nhóm các nhà nghiên cứu ở Thụy Sĩ đã tìm thấy một "rào cản" ngăn chặn ung thư di căn. Nó được xây dựng bởi một protein có tên là Activin B và một thụ thể có tên ALK7 - sự kết hợp dường như đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn các khối u lây lan.

Phương pháp ngăn chặn ung thư di căn đã được thực nghiệm thành công ở chuột.

Thử nghiệm đã đạt kết quả tuyệt vời ở chuột. Cùng với việc phát hiện ra cơ chế ngăn chặn được tế bào ung thư lây lan, các nhà khoa học hi vọng sẽ tìm ra phương pháp hỗ trợ chữa bệnh ung thư trong tương lai.

Khi Activin B và ALK7 kết hợp tạo ra đường truyền tín hiệu, khiến các tế bào ung thư tự chết (apoptosis - rụng chết tế bào) và ngăn ngừa khối u hình thành, lan rộng. Để ngăn chặn khối u, thụ thể ALK7 và protein Activin B cần phải hoạt động song song. Nếu chúng hoạt động đơn lẻ, khối u ung thư có thể ức chế một trong hai hoặc cả hai để sống sót.

Nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm thành công phương pháp này trên chuột ung thư thần kinh tụy và ung thư vú. Nhóm tiếp tục xem xét trên người mắc các bệnh ung thư khác nhau để tìm hiểu mối liên quan giữa ALK7 với khả năng thấp tái phát khối u. Kết quả bước đầu cho thấy quá trình di căn diễn ra chậm hơn khi cơ thể có mức ALK7 cao hơn, đặc biệt với bệnh nhân ung thư vú.

Mặc dù phần lớn thử nghiệm đến nay chỉ thực hiện trên chuột, các nhà nghiên cứu tin rằng "người có các điểm tương đồng sinh học và hóa học với loài chuột, đặc biệt là cách phát triển khối u ung thư".

Giáo sư Douglas Hanahan từ Viện nghiên cứu Liên bang Thụy Sĩ, cho biết ALK7 và Activin B là tác nhân hóa học hữu ích trong việc ngăn ngừa ung thư di căn.

"Đây là mục tiêu đầy hứa hẹn đối với các loại thuốc chống ung thư trong tương lai, mặc dù cần nghiên cứu thêm", giáo sư Douglas Hanahan nói.

"Việc tìm ra cách ngăn ngừa bệnh ung thư ác tính di căn là một bước quan trọng để hiểu rõ hơn và tìm ra phương án chữa trị”, nhà nghiên cứu Iacovos Michael cho biết.

Minh Minh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cac-nha-khoa-hoc-tim-ra-bi-mat-ngan-chan-ung-thu-di-can-a274635.html