Cách chăm sóc trẻ 4 tuổi biếng ăn - lời khuyên của chuyên gia


Thứ 4, 07/11/2018 | 04:53


Để kích thích trẻ ăn ngon miệng, mẹ cần hiểu rõ tâm lý và sở thích ăn uống của trẻ để giúp trẻ hòa nhập với bữa ăn của gia đình.

Khi lên bốn, thói quen ăn uống của trẻ đã thay đổi, trẻ đã làm quen được với các món ăn của người lớn. Để kích thích trẻ ăn ngon miệng, mẹ cần hiểu rõ tâm lý và sở thích ăn uống của trẻ để giúp trẻ hòa nhập với bữa ăn của gia đình. Khi chăm trẻ 4 tuổi biếng ăn, mẹ hãy lưu lại các bí kíp sau và áp dụng cho con  nhà mình mẹ nhé.

Biếng ăn ở trẻ 4 tuổi thường do các nguyên nhân sau:

Biếng ăn tâm lý: do bố mẹ quát mắng, bắt trẻ ăn những món ăn mà trẻ không thích nhưng bố mẹ cho là bổ dưỡng,…

Biếng ăn sinh lý: trong những năm đầu đời, trẻ sẽ trải qua những giai đoạn biếng ăn hơn bình thường. Với trẻ 4 tuổi cũng không thể loại trừ nguyên nhân này.

Do trẻ gặp phải các vấn đề về sức khỏe như nhiệt miệng, tưa lưỡi, bệnh về hô hấp (viêm amidan, viêm họng, ho, sốt cao…), bệnh lý tiêu hóa (đầy bụng, khó tiêu, tiêu chảy, táo bón),…

Biếng ăn hình thành từ những thói quen không tốt như đi ăn rong, chơi điện thoại hay xem tivi trong khi ăn,… khiến trẻ mất tập trung, hình thành thói quen ăn ngậm hoặc ít nhai, đồng thời làm giảm khả năng bài tiết các dịch tiêu hóa thức ăn.

Nhiều mẹ điên đầu vì con 4 tuổi biếng ăn

Cách chăm sóc trẻ 4 tuổi biếng ăn

Điều quan trọng nhất bố mẹ nên nhớ là khuyến khích trẻ thèm ăn chứ không ép con ăn đủ số lượng. Trong mọi trường hợp không nên bắt ép trẻ ăn bằng mọi cách vì làm như vậy không những không có hiệu quả mà còn làm tổn thương tình cảm mẹ con, gây ảnh hưởng đến sự phát triển về trí tuệ của trẻ.

Để giúp trẻ ăn ngon miệng, bố mẹ cần kiên nhẫn loại bỏ các nguyên nhân gây biếng ăn ở trẻ. Đặc biệt, đối với trẻ biếng ăn do bệnh lý, mẹ cần theo dõi tình trạng sức khỏe của trẻ và có biện pháp khắc phục “tận gốc”, đặc biệt là các bệnh lý về đường tiêu hóa, viêm hô hấp,…

Trong thời gian trẻ đang điều trị các bệnh nhiễm khuẩn, mẹ cần bổ sung cho con đầy đủ các vitamin thiết yếu như vitamin A, B, C và các khoáng chất quan trọng như kẽm, canxi, magie,… Và một điều quan trọng mẹ nên nhớ đó là không được lạm dụng kháng sinh khi không cần thiết để tránh gây nên tình trạng nhờn thuốc, kháng thuốc.

Chế biến đa dạng món ăn cho trẻ làm quen với nhiều đồ ăn khác nhau. Đồng thời, mẹ cần thường xuyên thay đổi thực đơn, đa dạng cách chế biến để kích thích vị giác, giúp con ăn ngon miệng hơn. Với các trường hợp trẻ bị thiếu cân trầm trọng, suy dinh dưỡng, cần phải có sự tư vấn của bác sĩ dinh dưỡng về chế độ ăn phù hợp với thể trạng sức khỏe và sở thích của trẻ.

Nên cho trẻ tham gia vào bữa ăn của gia đình, tạo ra một không khí vui vẻ, thoải mái giúp trẻ ăn ngon miệng hơn.

Hãy cho trẻ tham gia với bữa ăn ấm áp, vui vẻ bên gia đình

Cho trẻ ăn vào giờ cố định: Tùy theo độ tuổi, trẻ sẽ có nhu cầu dinh dưỡng khác. Mẹ cần cân đối số lượng bữa ăn chính phụ, số lượng thực phẩm cần ăn trong mỗi bữa sao cho phù hợp với trẻ nhà mình. Trẻ quen với nhịp sinh hoạt điều độ sẽ ăn ngủ đúng giờ, giúp trẻ ăn ngon miệng hơn.

Các bậc phụ huynh lưu ý tuyệt đối không dụ dỗ trẻ ăn bằng bất kỳ hình thức nào, chẳng hạn như cho tiền, thưởng quà hay bế đi chơi,… để dụ con ăn. “Chiêu bài” này có thể có hiệu quả trong một vài lần nhất định, nhưng sẽ vô tình tạo cho trẻ tính xấu được quyền “yêu sách” trước mỗi bữa ăn.

Ngoài những biện pháp trên, mẹ có thể giúp con lấy lại cảm giác thèm ăn tự nhiên bằng cốm vi sinh NutriBaby. Với sự kết hợp hoàn hảo giữa nhóm kháng thể tự nhiên Hoàng Kỳ - Diếp Cá – Hoài Sơn và nhóm vi chất Thymomodulin, Taurin, Beta Glucan, Pluriamin, Lysine,… cốm NutriBaby hướng tới việc nâng cao sức đề kháng và tăng cường chức năng đường tiêu hóa.

Cốm NutriBaby giúp trẻ lấy lại cảm giác thèm ăn tự nhiên, tăng cân khỏe mạnh.

Với trẻ 4 tuổi biếng ăn, sử dụng 3 gói cốm NutriBaby mỗi ngày sẽ giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột, ngăn ngừa các bệnh rối loạn tiêu hóa ở trẻ nhỏ, tăng cường chuyển hóa dinh dưỡng, giúp trẻ ăn ngon miệng hơn và hấp thu dinh dưỡng một cách tối đa. Đồng thời, hệ miễn dịch toàn thân của trẻ được gia tăng, giúp trẻ tự bảo vệ mình trước các tác nhân gây bệnh từ môi trường bên ngoài, giúp trẻ phòng tránh được các bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp, đặc biệt là khi thời tiết giao mùa.

Hy vọng bài viết trên chia sẻ thêm một số kiến thức cho các mẹ có con 4 tuổi biếng ăn, từ đó giúp mẹ tìm ra giải pháp hiệu quả nhất phù hợp với trẻ nhà mình, giúp con lớn lên khỏe mạnh và phát triển toàn diện về thể chất cũng như tí tuệ mẹ nhé!

Để được tư vấn về cách chăm sóc trẻ biếng ăn, có sức đề kháng kém, bố mẹ có thể liên hệ hotline 18001006 (miễn cước).

Bố mẹ có thể tham khảo điểm bán tại đây:

-         https://www.facebook.com/nutribaby.vn/

-         https://www.facebook.com/nutribabyplus/

Thu Loan

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cach-cham-soc-tre-4-tuoi-bieng-an---loi-khuyen-cua-chuyen-gia-a250431.html